Cơ Chế Gây Cười Của Hạt Dẻ Cười - Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Cơ Chế Gây Cười Của Hạt Dẻ Cười - Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe

Những năm gần đây, hạt dẻ cười bắt đầu góp mặt trong khay bánh kẹo ngày Tết ở Việt Nam cùng với hạt dưa, hạt hướng dương,... Người ta quan niệm rằng, ngày Tết ăn hạt dẻ cười thì cả năm lúc nào cũng sẽ cười tươi. Theo quan niệm là thế, nhưng hãy thử xem những nghiên cứu khoa học đã chứng minh cơ chế gây cười của hạt dẻ cười là gì nhé!

Nguồn gốc của hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười còn có tên gọi khác là hạt hồ trăn. Tuy nhiên, cái tên hạt dẻ cười được nhiều người biết tới hơn bởi hình dạng của hạt giống như một miệng cười. Hạt dẻ cười có nguồn gốc từ Syria và một số vùng lân cận như Trung Đông, Tây Ấn Độ và Địa Trung Hải. Nhưng hiện nay, chúng đã có mặt hầu hết khắp nơi trên thế giới.

hạt dẻ cười

Mỗi năm, sản lượng hạt dẻ cười trên toàn thế giới lên đến hơn 1 triệu tấn.  Trong đó, sản lượng và quy mô trồng hạt dẻ cười lớn nhất là ở Mỹ và châu Á.

Hạt dẻ cười có một lịch sử khá phong phú. Truyền thuyết kể rằng Nữ hoàng Sheba đã ra lệnh cấm thường dân trồng hạt dẻ cười vì đây là thực phẩm dành riêng cho hoàng gia. Còn trong Hồi giáo, hạt dẻ cười là một trong những loại thực phẩm được Adam mang đến Trái Đất.

Hạt dẻ cười là loại cây khá dễ tính. Chúng có thể sống ở ngưỡng nhiệt độ từ 10-48 độ C. Tuy nhiên, chúng cần nơi khô ráo, đất dễ thoát nước và thoáng ánh sáng.

hạt dẻ cười

Những lợi ích bất ngờ đến từ hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa hơn 50% chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa, 20% protein và 20% carbohydrate phức hợp và pro-vitamin A. Trong số các loại trái cây khô, hạt dẻ cười là loại quả giàu kali nhất. Với hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng như vậy, thật không khó hiểu khi hạt dẻ cười có những lợi ích tuyệt vời dưới đây.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt giàu chất chống oxy hóa nhất. Trên thực tế, nó chỉ xếp đứng sau quả óc chó (walnut) và quả hồ đào (pecan) về hàm lượng chất chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, những người tham gia ăn một hoặc hai phần hạt dẻ cười mỗi ngày có lượng lutein và γ-Tocopherol cao hơn so với những người không ăn hạt dẻ cười. Trong số các loại hạt, hạt dẻ cười có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao nhất. Cả hai đều là những chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chúng đóng vai trò bảo vệ đôi mắt khỏi những hư hại do ánh sáng xanh và do tuổi tác gây ra.

Hơn nữa, hai chất chống oxy hóa dồi dào nhất trong hạt dẻ cười là polyphenol và tocopherols có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim.

Vì là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, hạt dẻ cười không chỉ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Chúng còn giữ cho vóc dáng cân đối, làn da tươi trẻ và tinh thần luôn tràn đầy năng lượng.

lợi ishc hạt dẻ cười

Ít calo nhưng giàu protein

Thông thường các loại hạt giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng chúng lại chứa nhiều calo. Tuy nhiên, hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất.

Chúng ta thử so sánh hàm lượng calo trong một số hạt dinh dưỡng phổ biến. Trung bình mỗi 100g hạt dẻ cười chứa 568 calo. Trong khi đó hạt óc chó chứa 660 calo và quả hồ đào chứa 689 calo. Với lượng protein chiếm khoảng 20% ​​trọng lượng, hạt dẻ cười chỉ đứng sau hạnh nhân khi nói đến hàm lượng protein. Chính vì sự kết hợp thú vị này, hạnh nhân có thể giúp chúng tăng sức mạnh, sức bền đồng thời kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đây cũng là một thực phẩm lành mạnh cho người ăn chay.

Chúng cũng có tỷ lệ các axit amin thiết yếu cao hơn bất kỳ loại hạt nào khác. Những axit amin này được coi là thiết yếu vì cơ thể người không thể tạo ra chúng. Vì vậy chúng ta phải lấy chúng từ những thực phẩm trong chế độ ăn uống của mình.

Một trong những axit amin bán thiết yếu này là L-arginine, chiếm 2% axit amin trong hạt dẻ cười. Nó được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể của bạn. Đây là một hợp chất làm cho mạch máu của bạn giãn ra, hỗ trợ lưu thông máu. Đồng thời, chúng còn giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim và tăng cường các chức năng não bộ.

lợi ishc của hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười có thể hỗ trợ giảm cân

Mặc dù là một loại thực phẩm giàu năng lượng, nhưng hạt dẻ cười là một trong những thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả nhất. Chúng đều rất giàu chất xơ và protein giúp làm tăng cảm giác no, từ đó bớt cảm giác thèm ăn. Đó là lý do vì sao, nhiều người thường ăn hạt trước giờ ăn cơm để có cảm giác “ngang bụng”. Từ đó, chúng ta cảm thấy không còn cảm giác đói và ăn ít tinh bột ở các bữa ăn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần ở những người thừa cân cho thấy những người tiêu thụ 20% lượng calo từ hạt dẻ cười giảm được 1,5 cm vòng eo so với những người không ăn hạt dẻ cười.

Một yếu tố khác nghe có vẻ buồn cười nhưng khá hợp lý cho việc giảm cân từ loại hạt này. Đó là 

việc tách vỏ hạt mất thời gian và làm chậm tốc độ ăn. Đồng thời, vỏ còn sót lại cũng cung cấp cho bạn “manh mối” về số lượng hạt bạn đã ăn. Từ đó bạn có thể kiểm soát được số lượng hạt dẻ cười nạp vào cơ thể.

hạt dẻ cười giúp giảm cân

Có thể làm giảm cholesterol xấu và huyết áp

Hạt dẻ cười là thực phẩm giàu chất béo. Phần lớn trong số đó đến từ chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có lợi cho tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm hạt dẻ cười vào một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm cholesterol LDL xấu. Điều này là do trong hạt có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao. Đây là loại chất béo đã được chứng minh có khả năng giảm mức cholesterol LDL xấu trong máu.

Hạt dẻ cười cũng có chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy, chúng là thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Bảo vệ sức khỏe của Trái Đất

Nghe có vẻ khó hiểu nhỉ, tại sao ăn hạt dẻ cười lại giúp bảo vệ Trái Đất?

Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của protein đến từ thịt động vật đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết việc chăn nuôi và sản xuất thịt động vật đã khiến cho hành tinh này phải hứng chịu những hậu quả gì không? Diện tích rừng để lấy đất cho chăn nuôi. Chăn nuôi động vật tốn từ 4 đến 26 lần số nước sinh hoạt của con người trên toàn thế giới. Theo tổ chức Environmental Protection, chất thải từ các nông trại nuôi động vật là nguyên nhân lớn nhất gây ô nhiễm nguồn nước. Khí thải từ chăn nuôi động vật cũng là một trong những nhân tố đầu độc bầu khí quyển nặng nề nhất,...

hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là một trong những thực phẩm rất giàu protein. Vì vậy, bạn có thể bổ sung protein từ chúng thay vì các sản phẩm từ động vật. Ngoài hạt dẻ cười, bạn cũng có thể bổ sung protein từ các thực phẩm khác như hạt quinoa, hạt chia, yến mạch,...

Liệu bạn đã hiểu cơ chế gây cười của hạt dẻ cười chưa? Trong cuộc sống, ai cũng có cho mình những thứ quan trọng: tiền bạc, địa vị, công việc,... Và chắc chắn không thể thiếu sức khỏe. Có sức khỏe là có mọi thứ. Vì thế, khi có một cơ thể khỏe mạnh thì nụ cười sẽ tự đến với chúng ta thôi. Cơ chế gây cười của hạt dẻ cười đơn giản là như vậy!

Những lầm tưởng về hạt dẻ cười

Một số người có thể tránh ăn hạt dẻ cười vì những lầm tưởng phổ biến dưới đây:

Hạt dẻ cười khiến bạn béo lên?

Mọi người có thể tránh hạt dẻ cười và các loại hạt khác vì họ tin rằng chúng góp phần làm tăng cân. Điều này không sai vì hạt dẻ cười vốn giàu chất béo và protein. Tuy nhiên, khi được ăn ở một chế độ ăn lành mạnh và bạn có thể kiểm soát calo, hạt dẻ cười thực sự có thể hỗ trợ giảm cân.

Hạt dẻ cười có nhiều natri?

Ăn hạt dẻ cười có thể tăng hàm lượng muối. Hạt dẻ cười vốn đã giàu natri, vì vậy chúng là một nguồn bổ sung natri tự nhiên lý tưởng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất cố gắng đa dạng hương vị của hạt bằng cách rang muối. Điều này dẫn đến liều lượng muối bạn tiêu thụ có thể vượt quá mức khuyến nghị. Vì thế, hãy chọn hạt dẻ cười không qua chế biến với muổi để bảo toàn dinh dưỡng của hạt. Đồng thời, hạn chế gia tăng hàm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ăn vặt bằng hạt dẻ cười làm giảm cảm giác thèm ăn?

Điều này hoàn toàn đúng. Khi ăn hạt dẻ vào gần trước các bữa ăn, chúng sẽ gây cảm giác “ngang bụng”.Ăn 3-5 hạt dẻ cười vào trước 30 phút mỗi giờ ăn sẽ khiến bạn có cảm giác no nửa vời. Từ đó bạn sẽ giảm cảm giác thèm ăn vào bữa chính. Vì thế, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, đây có lẽ là một thực phẩm tuyệt vời. Nếu bạn không muốn giảm cân, đừng ăn chúng quá gần giờ các bữa ăn. 

Sản phẩm liên quan

zalo