Công Dụng Của Saffron Khiến Loài Hoa Này Được Ví Như Thần Dược – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Công Dụng Của Saffron Khiến Loài Hoa Này Được Ví Như Thần Dược

 

Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây. Đây là loại gia vị đắt nhất trên thế giới vì có giá lên tới hàng chục đến hàng trăm triệu một kg. Thế nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền để mua nhụy hoa này. Sức hút này đến từ công dụng của saffron, chúng thực sự rất đa năng. Từ việc làm gia vị trong ẩm thực đến thực phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp,... 

Công dụng của saffron

 

Dùng làm gia vị trong ẩm thực

Saffron từ xa xưa vốn là một thành phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Ba Tư. Chúng mang một hương vị đặc trưng: đó là sự hòa quyện của mùi cỏ khô và mật ong độc đáo. Ngoài dùng gia vị trong ẩm thực, người dân bản địa còn tận dụng hương thơm của saffron để ủ với gạo khô. 

Saffron có nguồn gốc và được trồng hầu hết tại các quốc gia Trung Đông. Nhưng nơi tiêu thụ saffron nhiều nhất phải nói đến châu Âu. Trong ẩm thực châu Âu, saffron có hầu hết trong các món ăn hằng ngày. Từ bánh ngọt đến cơm risotto của Ý, món súp cá bouillabaisse của miền nam nước Pháp, và các món bê nướng, cừu nướng ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,...

công dụng saffron

Sở dĩ, người ta ưa chuộng saffron trong tẩm ướp và nêm nếm các món ăn là vì màu vàng đặc trưng luôn kích thích vị giác và thị giác. Hương vị saffron không quá đậm, đủ thoang thoảng để tô điểm cho món ăn thêm hấp dẫn. Đồng thời không làm mất đi mùi vị và hương thơm thành phần chính trong món ăn.

Công dụng saffron trong chăm sóc sức khỏe

Trong việc chăm sóc sức khỏe, saffron được biết đến là thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. Các chất chống oxy hóa trong saffron bao gồm crocin, crocetin, safranal và kaempferol. Trong đó, nổi bật là crocin và crocetin, chúng là những sắc tố tạo nên màu đỏ cho nhụy hoa. Cả hai hợp chất có thể có đặc tính chống trầm cảm, bảo vệ các tế bào não chống lại tổn thương và cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Một nghiên cứu cũ trên Tạp chí Ethnopharmacology đã tìm thấy nghệ tây có hiệu quả tương đương với thuốc fluoxetine (Prozac) trong điều trị trầm cảm nhẹ đến trung bình.

công dụng của saffron

Safranal mang đến cho nghệ tây hương vị và mùi thơm riêng biệt. Mùi hương này được cho là giúp cải thiện tam trạng tốt hơn. Safranal được nghiên cứu là giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập của bạn. Đồng thời  bảo vệ các tế bào não chống lại stress oxy hóa. Vì thế saffron được đưa vào nghiên cứu và sử dụng để cải thiện chức năng bộ nhớ. Đồng thời điều trị một số bệnh lý như Alzheimer – hội chứng suy giảm trí nhớ.

Trong việc cải thiện sức khỏe tình dục, saffron được ví như viagra tự nhiên. Đối với nam giới, saffron cải thiện đáng kể vấn đề rối loạn cương dương. Còn đối với nữ giới, saffron hỗ trợ tăng cảm giác ham muốn tình dục hơn. Ngoài ra, saffron còn giúp làm giảm các cơn đau ở phụ nữ trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Công dụng saffron trong làm đẹp

Từ thời cổ đại, saffron đã được sử dụng ở châu Á và một số vùng của châu Âu để điều trị một số bệnh ngoài da. Saffron được biết là có đặc tính kháng khuẩn cùng với các đặc tính khác, khá có lợi cho da. Phái nữ thường kết hợp uống và đắp mặt nạ saffron để tối ưu hiệu quả từ trong ra ngoài. Việc kết hợp này đem lại cho phái đẹp một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.

saffron công dụng làm đẹp

Saffron chủ yếu được dùng để pha trà uống. Còn đối với sử dụng cho mặt nạ dưỡng da, saffron thường được xay nhuyễn thành bột. Sau đó chúng được kết hợp với những thành phần khác để làm mặt nạ dưỡng da như kem sữa, dầu dừa, dầu oliu,...

Saffron ở đâu tốt nhất?

Vì là một loại thảo dược có quá hiều công dụng tuyệt vời nên saffron được nhân giống ở nhiều quốc gia. Trên thế giới, nhiều nơi cũng đã trồng hoa nghệ tây như Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, Hà Lan,... Tuy nhiên chất lượng thì còn tùy thuộc rất nhiều vào mỗi vùng đất và kinh nghiệm canh tác của người trồng.

Khí hậu tốt nhất để trồng cho ra nhụy nghệ tây chất lượng là những vùng khí hậu khô và nóng vào mùa hè. Nhưng lạnh vào mùa đông, thổ nhưỡng khô, đá vôi, thoáng khí. Vùng đất bằng nhưng không bị đọng nước và không có bóng râm. Iran được thiên nhiên ưu ái cho một khí hậu không thể tuyệt vời hơn để trồng loại thảo mộc này. Và hiện nay, Iran vẫn đang dẫn đầu thế giới về sản lượng lẫn chất lượng của saffron.

saffron Iran

Phân biệt saffron giả

Được ví như thần dược đa năng, vì thế nhu cầu sử dụng saffron ngày càng cao. Hiện nay, saffron được bán tràn lan trên thị trường với nhiều loại hàng và nguồn gốc, chất lượng khác nhau. Để giúp khách hàng có thêm thông tin trong việc lựa chọn saffron chất lượng, Oh! Smile Nuts sẽ giúp các bạn một số mẹo để phân biệt saffron giả dưới đây.

Về màu sắc

Saffron thật thường có màu vàng tươi. Dù thời gian bạn ngâm trong nước ít hay nhiều thì chúng đều có màu vàng tươi, nhạt. Còn saffron giả thường sẽ có màu vàng sẫm, càng ngâm lâu trong nước màu càng sẫm hơn.

Về hình dạng

Saffron thật thường sẽ có hình dạng đều, nhụy hoa thuôn dài. Còn saffron giả sẽ có hình dáng không đồng đều.

Saffron thật dù bạn ngâm lâu trong nước hàng giờ đồng hồ, nhụy hoa vẫn giữ nguyên hình dạng, chỉ có màu sắc là đậm hơn một chút. Saffron giả thì không, bạn ngâm vàng lâu nhụy hoa sẽ bị rã và màu nước sẫm hơn.

Về hương vị

Ngày nay, nhiều loại saffron có thể bị làm giả bằng cách dùng chất tạo màu để nhuộm màu. Nhưng mùi vị thì không một hương liệu nào có thể thay thế. Saffron thật sẽ có một mùi đặc trưng thoang thoảng mùi cỏ khô và mật ong.

Trên đây là một số cách trực quan nhất để phân biệt saffron thật và giả. Ngoài ra các bạn cần lưu ý nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như tìm hiểu thêm về nhà nhập khẩu nữa nhé. Oh! Smile nuts mong là sẽ giúp các bạn có được những thông tin hữu ích khi mua hàng để tránh tiền mất tật mang khi mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Các bạn xem thêm cách mà người dân bản địa Iran trồng và thu hoạch saffron TẠI ĐÂY nhé!

Sản phẩm liên quan

zalo