Loading...

Giải đáp 10 câu hỏi về chà là mà mọi người thường thắc mắc nhất

Chà là có vẻ là một sản phẩm được rất nhiều khách hàng quan tâm, vì vậy thời gian qua Oh! Smile Nuts nhận được rất nhiều câu hỏi từ mọi người về chà là. Ở bài viết này, hãy cùng Oh! Smile Nuts giải đáp tất tần tật những câu hỏi về chà là nhé!

Chà là đã có một lịch sử phong phú, đó là gì?

Các nghiên cứu hóa thạch cho thấy cây chà là đã tồn tại ít nhất 50 triệu năm. Đối với nhiều thế hệ người Ai Cập, chà là được coi là biểu tượng của sự sinh sản. Chúng lớn lên tự nhiên một cách  kỳ diệu dọc theo các dòng sông và ốc đảo trong những sa mạc khô cằn nhất. Cây chà là đã được mô tả trong bức phù điêu, trên di tích và tiền xu. Hình dạng của nó thậm chí được cho là đã truyền cảm hứng cho một phong cách cột trong kiến ​​trúc Hy Lạp.

Thần thoại Hy Lạp liên quan đến cây chà là với Phượng hoàng bất tử. Trong lịch sử tự nhiên, Pliny the Elder mô tả con chim phượng hoàng, người sẽ lại lớn lên trên đỉnh của cây chà là. Sau 500 năm, con chim bắt lửa từ ngọn lửa mặt trời và tái sinh từ đống tro tàn của chính nó. Một số truyền thuyết kể rằng cây chà là sẽ chết và sống lại cùng với con chim.

Chà là Tunisia

Sự khác biệt giữa chà là tươi và khô là gì?

Thời hạn sử dụng: Chà là khô có độ ẩm thấp hơn, vì thế chúng có thể tươi lâu trong thời gian dài hơn. Chà là khô nếu bảo quản tốt có thể cho hạn sử dụng từ 12 - 18 tháng.

Calo: Độ ẩm trong chà là giảm khi chín và sấy khô. Khi độ ẩm giảm, đường tự nhiên trong chà là cô đặc, giúp tăng cường hàm lượng calo.

Các chất dinh dưỡng đa lượng: Mặc dù chất béo và protein chỉ khác nhau một chút, nhưng hàm lượng carbohydrate trong chà là khô gấp đôi so với quả tươi.

Các vi chất dinh dưỡng: chà là khô là nguồn cung cấp chất sắt và canxi tốt hơn so với quả tươi. Tuy nhiên, chà là tươi lại là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào hơn chà là khô.

chà là khô

Ăn chà là có bị dị ứng gì không?

Bất cứ một loại thực phẩm nào ít nhiều cũng gây ra một số dị ứng lên cơ thể tùy vào cơ địa mỗi người. Hầu hết những người ăn chà là thường không gặp dị ứng nghiêm trọng. Số ít có thể bị ngứa ở miệng và cổ họng. Ngoài ra, một số người bị dị ứng với phấn hoa khi ăn chà là có thể bị dị ứng. Ngày nay, khi chà là ra trái, người ta dùng màng lưới vải để bọc chùm quả, tránh để côn trùng làm hư hại. Họ thu hoạch nguyên cành và không sơ chế để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Vì thế vỏ chà là vẫn còn dính ít phấn hoa. Nếu bạn có tiền sử dị ứng với phấn hoa, hãy làm sạch chà là bằng nước nóng rồi nướng qua bằng lò vi sóng.

Mùa của chà là thường rơi vào thời gian nào?

Cây chà là thường bắt đầu ra quả vào tháng 4 hoặc tháng 5 và chín vào khoảng cuối tháng 8 đến tháng 9. Mỗi cây chà là trưởng thành có thể cho thu hoạch từ 50 đến 80kg. Vì chà là chín không đều nên chúng có thể được thu hoạch nhiều lần trong một mùa.

chà là Tunisia

Chà là có tốt cho phụ nữ mang thai?

Không có bằng chứng xác định cho thấy chà là không nên được tiêu thụ trong thai kỳ. Chúng có đầy đủ các chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ và bé. Ăn chà là khi mang thai sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

Cung cấp lượng đường tự nhiên: Cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng khi mang thai, và đường là nguồn cung cấp năng lượng nhanh nhất. Chà là được nạp với fructose (đường trái cây) và là một thay thế lành mạnh cho đường trắng.

Protein từ thực vật: Khi cơ thể bạn phát triển để nuôi dưỡng một cơ thể mới, bạn cần một số lượng đáng kể protein để hỗ trợ sự tăng trưởng này. Nếu bạn quá ngán với thịt thì hãy thử chà là.

Chất xơ: Phụ nữ mang thai thường bị táo bón do các đường ruột bị chèn ép. Chà là rất giàu chất xơ, vì vậy chúng rất có lợi trong việc đối phó với táo bón liên quan đến thai kỳ.

Axit folic: Axit folic hoặc folate thúc đẩy sự hình thành các tế bào mới và ngăn ngừa thiếu máu. Chà là rất giàu axit folic, vì vậy chúng có thể giúp thai nhi tránh khỏi các khuyết tật bẩm sinh nguy hiểm.

Sắt: Hàm lượng sắt cao trong chà là đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ. Đồng thời chúng giúp tăng khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ hơn.

Kali: Là một trong những chất điện giải quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Chúng giúp bạn duy trì huyết áp, sức khỏe của tim và cân bằng nước trong thai kỳ. Trong chà là, Kali có hàm lượng dồi dào hơn bao giờ hết. Vì thế đây là một thực phẩm lý tưởng để bổ sung Kali cho mẹ bầu.

Chà là tốt cho mẹ bầu

Chà là có làm tăng lượng đường trong máu?

Câu trả lời chắc chắn là có. Nếu bạn ăn vài trái chà là mỗi ngày chúng sẽ đẩy lượng đường trong máu rất cao. Nhưng nếu bạn tiêu thụ mức vừa phải dành 30 phút mỗi ngày để vận động thể dục có lẽ một vài trái chà là để giải quyết cơn thèm ngọt thì không vấn đề gì.

Có những loại chà là nào?

Có hơn 200 loại chà là khác nhau với hình dạng và hương vị khác nhau. Nhưng hầu như tất cả chúng đều giống nhau về dinh dưỡng. Một số loại chà là phổ biến trên thế giới có thể kể đến như: Medjool, Piarom, Deglet Noor, Mazafati, Barhi, Rabbi, Thoory, Sayer, Dayri,...

Thời gian tốt nhất để ăn chà là vào lúc nào?

Sáng sớm là khoảng thời gian hệ tiêu hóa hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Vì thế bạn nên ăn chà là vào buổi sáng kèm một ly sữa. Còn gì tuyệt vời hơn là nạp một loại thực phẩm với lượng calo cao cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới.  Đồng thời, chà là cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vi chất dinh dưỡng và vitamin. Ăn chà là vào buổi sáng giúp cơ thể “refresh” lại để diện mạo ngày càng tươi trẻ hơn.

có những loại chà là nào

Ngoài ăn trực tiếp, chà là còn có thể sử dụng như thế nào?

Bạn có thể kẹp chà là với những đồ ăn khác như phô mai, quả hạch, hạt chia, socola, trái cây thái hạt lựu,...

Bạn cũng có thể cắt nhỏ và thêm chúng vào món tráng miệng hoặc salad.

Ngoài ra, chà là còn dùng để làm chất tạo ngọt trong sinh tố hoặc các loại bánh ngọt.

Cách bảo quản chà là như thế nào?

Bạn có thể lưu trữ ngày trong một hộp kín hoặc trong tủ lạnh trong hơn một năm, hoặc ở nhiệt độ phòng trong một vài tháng. Chúng có độ ẩm thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào, chỉ 27%, nghĩa là chúng bị mất nước tự nhiên! Khi có tuổi, các loại đường ngon trong ngày sẽ từ từ di chuyển lên bề mặt, tạo ra những đốm trắng ít đường. Đừng lo lắng, những cái này không được đúc.

ăn chà là khi nào

Nên ăn bao nhiêu quả chà là mỗi ngày?

Thực ra không có một con số chính xác cho việc ăn bao nhiêu trái chà là mỗi ngày là đúng hay đủ. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Nếu bạn muốn duy trì cân nặng hiện tại, bạn có thể ăn 5 đến 7 trái chà là mỗi ngày.

Nếu bạn muốn giảm cân, nên ăn chà là trước bữa ăn khoảng 30 phút. Vì chà là giúp bạn có cảm giác no và bạn sẽ ăn ít lại vào bữa ăn chính.

Trên đây là những câu hỏi về chà là mà khách hàng đã thắc mắc với Oh! Smile Nuts. Bạn còn thắc mắc gì nữa không? Hãy để lại bình luận bên dưới và chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Tìm hiểu thêm về chà là TẠI ĐÂY

Bình luận

Sản phẩm liên quan