Loading...

Hạt hạnh nhân có tốt cho mẹ bầu?

Thời kỳ mang thai là một trong những giai đoạn khiến cơ thể phụ nữ trở nên nhạy cảm nhất. Vì vậy, bất cứ thứ gì mẹ bầu ăn cũng cần phải cân nhắc kỹ để tránh gây ra những phản ứng ngược. Trong danh sách những món ăn tốt cho mẹ bầu, hạnh nhân luôn giữ vị trí top đầu cùng với hạt óc chó, mắc ca,.... Nếu bổ sung hạnh nhân đủ lượng vào thực đơn hằng ngày , chắc chắn mẹ bầu sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân đóng vai trò gì đối với sức khỏe mẹ bầu?

Hạnh nhân được chứng minh là an toàn và tốt cho sức khỏe phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bởi đây là loại hạt chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Đồng thời giúp điều hòa những thay đổi trong cơ thể mẹ và bổ sung dưỡng chất cho bé.

hạt hạnh nhân cho mẹ bầu

Trong đó, một số dưỡng chất quan trọng trong hạt hạnh nhân phải kể đến như:

Chất xơ dồi dào cần thiết cho quá trình tiêu hóa và giúp mẹ bầu giảm táo bón.

Hàm lượng vitamin E cao giúp cho làn da mẹ bầu hạn chế rạn nứt và hanh khô. Đồng thời vitamin E cũng giúp cho mái tóc chắc khỏe, hạn chế tình trạng rụng tóc.

Magie, riboflavin và folate (Vitamin B9) cần thiết để giúp não bé phát triển toàn diện. Bên cạnh đó còn giảm tỉ lệ mắc dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Những lợi ích của hạt hạnh nhân cho mẹ bầu

Bất kỳ một mầm cây nào khi nảy mầm, thời gian đầu sẽ nhận phần lớn nguồn dinh dưỡng từ hạt để phát triển. Đó là lý do vì sao hạt lại giàu dinh dưỡng đến vậy.

Hạnh nhân cũng như hầu hết các loại hạt dinh dưỡng đều tốt cho mẹ bầu. Điều quan trọng bạn nên dùng với liều lượng và thời điểm thích hợp. Dưới đây là những lợi ích nổi bật của hạt hạnh nhân đối với mẹ bầu.

Giảm tỉ lệ mắc dị tật bẩm sinh ở trẻ

Người ta thường nói, mẹ bầu không chỉ ăn cho mình mà còn cho con. Bởi bây giờ hàm lượng dinh dưỡng nạp vào cần được gia tăng để nuôi thêm một cơ thể mới. Trong các chất dinh dưỡng đó, axit folic là một trong những vitamin không thể thiếu cho sự phát triển của thai nhi. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai thường có nguy cơ cao thiếu hụt axit folic hơn phụ nữ không mang thai. Nếu thiếu loại vitamin này, nguy cơ cao có thể dẫn đến thai nhi bị mắc dị tật bẩm sinh.

hạnh nhân cho mẹ bầu

Ngày nay, axit folic được bào chế ở dạng viên nén hoặc viên nhộng để các mẹ bầu có thể dễ bổ sung. Tuy nhiên nếu có thể các mẹ nên bổ sung chúng từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Và hạnh nhân là một nguồn axit folic lớn không thể bỏ qua. 

Kiểm soát cân nặng cho mẹ bầu

Một số phụ nữ lần đâu mang thai rất lo sợ cơ thể mình thay đổi. Nhất là việc tăng cân quá mức, cơ thể chảy xệ và phù nề. Hạnh nhân rất giàu năng lượng, chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe khiến cho mẹ bầu có đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Đồng thời chúng cũng giúp giảm hormone đói ghrelin và giúp tăng hormone giảm cảm giác thèm ăn leptin. Điều này giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý trong thai kỳ.

chất béo trong hạt hạnh nhân tốt cho mẹ bầu

Hỗ trợ cải thiện các vấn đề về da

Khi bạn mang thai, cơ thể lúc này thay đổi ở mọi mặt. Hầu hết phụ nữ đều bị rạn da vùng bụng, mông, đùi và ngực khi mang thai. Lý do là vì khi mang thai, người mẹ có thể tăng khoảng 14 kg. Khi cơ thể phát triển nhanh quá mức, là da không đủ độ đàn hồi sẽ dẫn đến rạn da. Hạnh nhân rất giàu vitamin E và chất chống oxy hóa. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp độ ẩm cho da, giúp da săn chắc và tăng tính đàn hồi cho da. Thông thường mẹ bầu vừa kết hợp ăn hạnh nhân trong suốt thai kỳ, vừa kết hợp thoa và mat-xa da bằng dầu hạnh nhân.

mẹ bầu ăn hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt nhuận sữa cho mẹ bầu sau khi sinh

Thông thường trong các loại hạt có chứa đạm, tinh bột, chất xơ,… Đây là những chất giúp làm tăng nồng độ prolactin, mà prolactin lại giúp tăng tiết sữa, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh và cho con bú. Ngoài hạt hạnh nhân, bạn cũng có thể bổ sung đa dạng các loại hạt khác như: óc chó, hạt mè, các loại đậu,...

Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn hạt hạnh nhân

Vitamin E quá liều: Như đã đề cập ở trên, hạnh nhân rất giàu vitamin E. Đây là một loại vitamin thiết yếu đối với cơ thế. Tuy nhiên, nếu quá liều dùng, vitamin này sẽ gây ra một số tác dụng phụ như  mờ mắt, đau đầu và tiêu chảy.

Đầy hơi và táo bón: Tiêu thụ nhiều hạnh nhân hơn lượng được khuyến nghị có thể gây đầy hơi và táo bón. Điều này là do hạnh nhân giàu chất xơ và cơ thể bạn không quen tiêu thụ quá nhiều chất xơ hàng ngày.

Trung bình mỗi ngày chúng ta tiêu thụ không quá 25g hạt hạnh nhân. Tương đương với 20-23 hạt hạnh nhân. Nếu là lần đầu bạn ăn, bạn nên ăn 2-3 hạt rồi dần dần tăng số lượng lên. Bạn cũng nên chia thành nhiều lần trong ngày để ăn và hạn chế ăn một lần quá nhiều hạnh nhân.

Nếu mẹ bầu muốn đa dạng các loại hạt như óc chó, hạt dẻ, macca,... trong thực đơn thì bạn cũng nên giảm lượng hạt hạnh nhân lại. Vì nếu bạn có ăn nhiều quá mà cơ thể không hấp thu hết thì cũng gây lãng phí. Chưa kể đên việc những tác dụng phụ và phản ứng ngược không tốt cho sức khỏe.

Như vậy, cũng như bất kỳ thực phẩm dinh dưỡng nào, mẹ bầu cần phải có một chế độ ăn hợp lý để phát huy công dụng của chúng. Mẹ cũng đừng quên bổ sung đa dạng 

Mẹ bầu có thể tham khảo những món ăn dễ làm mà lại rất bổ dưỡng từ hạnh nhân TẠI ĐÂY

Bình luận

Sản phẩm liên quan