Khám Phá Những Ngôi Làng Trồng Chà Là Lâu Đời Nhất Tại Tunisia – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Khám Phá Một Trong Những Ngôi Làng Trồng Chà Là Lâu Đời Nhất Tại Tunisia

Những năm gần đây, chà là được trồng thử nghiệm ở một số tỉnh miền Tây nước ta. Tuy nhiên, chất lượng thì không thể sánh bằng chà là ở cái nôi của loài cây này - Tunisia. Hầu hết chà là trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu từ Tunisia và một số nước khác như Ấn Độ, Isarel, Ai Cập,... Sản lượng lớn và chất lượng tốt nhất thì phải nói đến Tunisia. Hôm nay hãy cùng Oh! Smile Nuts khám phá một trong những ngôi làng trồng chà là lâu đời nhất tại Tunisia nhé!

Chà là Tunisia

Lãnh thổ Tunisia phần lớn là hoang mạc. Vì khí hậu khô nóng và đất đai cằn cỗi nên nơi đây cây trồng không đa dạng và phong phú. Chà là là một trong những giống cây trồng chủ lực của đất nước này.

Tuy nhiên, ở phía Nam của Tunisia, 40.000 ha rừng chà là đang bị đe dọa. Biến đổi khí hậu và khai thác quá mức nước ngầm đã khiến tài nguyên nước của vùng đất khô cằn này gặp nguy hiểm. Việc sử dụng phân bón hóa học cũng đã gây ô nhiễm đất.

Chà là Tunisia

Hậu quả là sản lượng thấp và chất lượng cũng kém hơn so với trước đây. Để giải quyết những thách thức này, nông dân Hazoua, một ngôi làng nằm ở phía đông nam Tunisia, đã huy động và thành lập một hợp tác xã. Họ đã cùng nhau phát triển các kỹ thuật canh tác và tưới tiêu sáng tạo, tôn trọng môi trường.

Để cải thiện tình hình đất đai nghèo nàn và thiếu tài nguyên nước, nông dân đã chuyển sang canh tác khí động học. Phương pháp này đã được thực hành tại Hazoua từ đầu những năm 1990. Người dân nơi này không sử dụng các sản phẩm hóa học và tập trung vào tầm quan trọng sức khỏe của đất. Họ cũng thử nghiệm các kỹ thuật tưới mới giúp tiết kiệm tới 40% nước so với các phương pháp thông thường.

Người dân nơi đây cũng không lạm dụng phân bón hóa học vì sợ làm ảnh hưởng đến mực nước ngầm. Thay vào đó, phân dê, phân lạc đà được ưu tiên hơn để bón cho chà là.

Chà là Tunisia

¼ dân số của Hazoua có mức sống dưới nghèo khổ và họ không có gì khác ngoài trái chà là. 

Giống chà là được sản xuất rộng rãi nhất ở Hazoua, cũng như ở Bắc Phi, là chà là Deglet Nour. Chà là trung bình cao 20 mét, những chùm quả mọc ở trên ngọn và treo lủng lẳng bên thân cây. Thời gian thích hợp nhất để thu hoạch chà là thường rơi vào tháng 9 đến tháng 12.

Chà là Tunisia

Sau hai tháng thu hoạch vất vả, các công nhân nông trại thời vụ nhận được tiền lương của họ. Người được trả lương cao nhất là những người leo cây hái chà là. Đây là một công việc nặng nhọc và nguy hiểm. Nó đòi hỏi những người có sức khỏe tốt, không sợ độ cao. Vì thế hầu hết đàn ông sẽ đảm nhiệm công việc này. Trung bình họ nhận được 40 dinar mỗi ngày (khoảng 19 đô la). Trong khi đó những người thu hái chà là thấp, chỉ cần đứng dưới đất thu nhập chỉ được 20 dinar (9,5 đô la) mỗi ngày.

Mùa thu hoạch chà là là mùa tạo ra công ăn việc làm và thu nhập tốt cho người dân nơi đây. Slim, 27 tuổi, anh là một người thường xuyên trèo chà là hái trái. “Trong phần còn lại của năm, tôi làm một công việc đồng áng nhỏ. Nhưng nó không đủ để trang trải cuộc sống. Đó là lý do tại sao mùa thu hoạch chà là rất quan trọng với tôi.” - anh chia sẻ.

Chà là Tunisia

Sau khi thu hoạch, chà là được đưa đến một nhà kho để phân loại. Vì là hàng nông sản nên chúng không tránh khỏi những quả bị hư hỏng, sâu bệnh,... Chà là được lựa chọn kỹ lượng từ các quả bị sâu hại không đạt yêu cầu, đến những quả kích thước quá nhỏ. Công việc ở nhà kho chủ yếu do các phụ nữ trung niên và người già đảm nhiệm. Vì họ có thời gian hoặc không có con nhỏ để chăm sóc. Những người làm ở nhà kho có thể kiếm được khoảng 12 dinar (5,7 đô la).

Chà là Tunisia

Sau khi phân loại, chà là được đưa đến nhà máy sơ chế để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó tiến hành đông lạnh trong vòng 24 giờ để loại bỏ côn trùng. Giai đoạn cuối, chà là được sắp xếp trong một nhà máy đóng gói và hiệu chuẩn. Bảo quản chà là rất khó vì chà là cần phải đủ ẩm để ngon, nhưng không quá ẩm để giữ cho chúng tươi mới. 

Oh! Smile Nuts hy vọng qua câu chuyện về Hazoua, khách hàng sẽ biết được phần nào sản phẩm mà chúng ta, đã đang và có thể sẽ sử dụng. Đồng thời giúp khách hàng tin tưởng vào quy trình chăm sóc cũng như thu hoạch, chế biến và bảo quản cây chà là một cách khoa học.

Trong tương lai, những mô hình này sẽ phát triển hơn nữa và chúng ta có thể an tâm sử dụng một sản phẩm thân thiện với sức khỏe. Chúng ta sẽ không còn nơm nớp lo những đồ ăn thức uống ngập đầy hóa chất nữa.

Sản phẩm liên quan

zalo