Nụ Hồng Khô Iran - Những Điều Cần Biết Về Loài Hoa Này – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Nụ Hồng Khô Iran - Những Điều Cần Biết Về Loài Hoa Này

Nói đến hoa hồng, hẳn là chẳng một ai lại có thể chối từ yêu một loài hoa quyến rũ này. Trên thế giới chúng có tới hàng ngàn giống khác nhau. Mỗi giống hoa đều mang một vẻ hương và sắc độc đáo riêng. Nhưng riêng nụ hồng Iran giống Rosa Damascene được xem là giống hoa tốt nhất trên thế giới do tính chất hương liệu và dược liệu độc đáo không thể tìm thấy trong bất kỳ loại hoa hồng nào trên thế giới.

Nguồn gốc của nụ hồng Iran

Nụ hồng khô Iran hay còn gọi là trà hoa hồng Iran. Bởi chúng có thể dùng để pha trà như một loại thảo dược khác.

Từ xa xưa, hoa hồng là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của đạo Hồi. Chúng được mệnh danh là nữ hoàng của khu vườn hay loài hoa của thiên đường. Và nước hoa hồng không thể thiếu trong các nghi lễ tôn giáo. Với vẻ đẹp tinh tế và thuần khiết của những bông hoa, kết hợp với đường nét quyến rũ của lá và gai tượng trưng cho con đường huyền bí đến Allah. Hoa hồng còn được người Iran ưu ái dành cho cái tên mỹ miều - hoa của thiên đường.

nụ hồng khô Iran

Tại Iran, từ ngàn đời nay, hoa hồng được trồng ở Shiraz và Kashan vì nơi đây là sự kết hợp hoàn hảo nhất của khí hậu và thổ nhưỡng để cho ra một loài hoa chất lượng bậc nhất thế giới. Trải qua hàng ngàn năm, nhờ bề dày kinh nghiệm trong canh tác của người dân, loài hoa này trở nên giá trị hơn bao giờ hết. 

Những công dụng của “loài hoa của thiên đường”

Đây có lẽ là một loài hoa có công dụng rất đa năng. Từ việc sử dụng trong ẩm thực, đến trang trí, bào chế mỹ phẩm, dược phẩm, đồ uống,...

Nhưng trong bài viết này, hãy cũng Oh! Smile Nuts điểm qua những công dụng của trà nụ hồng khô. Thức uống này liệu có hấp dẫn hơn các loại trà khác?

nụ hồng khô Iran

Là thức uống tự nhiên không chứa caffein

Chúng ta vốn bị hấp dẫn bởi những đồ uống mang nhiều caffein như cà phê, trà, và thậm chí cả sô cô la nóng. Trong nhiều trường hợp, cafein lại nhiều tác dụng tích cực. Ví dụ như giảm mệt mỏi, tăng tỉnh táo và năng lượng. Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh khỏi những tác dụng phụ khó chịu của chúng. Có thể kể đến như mất ngủ, chóng mặt, tăng huyết áp,...

Thật may mắn, trà hoa hồng tự nhiên không chứa caffein. Do đó chúng có thể là sự thay thế tuyệt vời cho một số loại đồ uống có chứa caffeine phổ biến khác.

nụ hồng khô Iran

Tuy nhiên, hãy để ý hơn khi bạn muốn chọn trà hoa hồng không chứa caffein. Cụm từ “trà hoa hồng” có thể hiểu rằng chúng làm từ 100% nụ hồng. Cũng có thể là sự pha trộn giữa lá búp trà xanh và nụ hồng. Vì thế nếu muốn tránh cafein, hãy chọn mua trà 100% làm từ nụ hồng nhé!

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp chống lại tác động của các gốc tự do trong tế bào. Đây là những phân tử phản ứng gây tổn thương tế bào và gây nên stress hoặc lão hóa sớm. Các nguồn chính của chất chống oxy hóa trong trà hoa hồng là polyphenol. Một chế độ ăn giàu polyphenol được cho là làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim và tiểu đường loại 2. Đồng thời bảo vệ não của bạn khỏi bệnh thoái hóa.

trà hoa hồng Iran

Một nghiên cứu trên 12 giống hoa hồng cho thấy hàm lượng phenol và hoạt động chống oxy hóa của trà hoa hồng bằng hoặc lớn hơn so với trà xanh.

Đặc biệt, trà hoa hồng rất giàu axit gallic. Hợp chất chống oxy hóa này chiếm 10 - 55% tổng hàm lượng phenol của trà. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế các tế bào ung thư, kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau.

Trà nụ hồng khô cũng rất giàu anthocyanin. Hợp chất này chiếm 10% tổng hàm lượng phenol. Chúng hỗ trợ sức khỏe đường tiết niệu và mắt, đồng thời giúp cải thiện trí nhớ và hạn chế lão hóa.

Giúp giảm đau kinh nguyệt

Đối với nhiều chị em, đau kinh nguyệt là nỗi ám ảnh diễn ra đều đặn mỗi tháng. Ngoài những cơn đau ở vùng bụng, một số người còn bị nôn mửa, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, chóng mặt và thậm chí tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt.

Nhiều người thường dùng thuốc giảm đau để hạn chế những triệu chứng này. Tuy nhiên về lâu dài chúng không hề tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của trà hoa hồng ở 130 nữ sinh ở Đài Loan. Những người tham gia được hướng dẫn uống 2 tách trà hoa hồng mỗi ngày trong 12 ngày. Bắt đầu 1 tuần trước khi có kinh và trong 6 chu kỳ kinh nguyệt. Kết quả là những người uống trà hoa hồng báo cáo ít đau hơn và tâm lý tốt hơn so với những người không uống trà.

nụ hồng khô iran

Cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón

Trong y học cổ truyền, những cánh hoa hồng thường dùng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa. Chúng thường được ăn để giải quyết các vấn đề về dạ dày. Nhất là những nước tại Trung Đông, họ tiêu thụ nước uống làm từ hoa hồng rất phổ biến. Nhất là Zhourat - một thức uống được làm từ nụ hồng khô và các loại thảo mộc khác. Chúng làm tăng hàm lượng nước trong phân, giúp phân mềm hơn và khi đi đại tiện bạn sẽ giảm đau rát.

Y học Iran sử dụng thuốc sắc từ nụ hồng để làm thuốc nhuận tràng. Gol-e-Ghand Majoon là một sản phẩm thuốc làm từ hoa hồng truyền thống được kê đơn là thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón.

Hương thơm của trà nụ hồng có thể làm giảm căng thẳng và lo âu

Người xưa thường thư giãn bằng cách thưởng trà giữa vườn vào buổi sáng để cảm nhận trọn vẹn hương hoa sớm mai. Đây là cách giúp họ tận hưởng không khí trong lành và thư giãn với mùi hương tinh khiết khi hoa mới nở.

trà nụ hồng khô Iran

Ngày này, việc tận hưởng mùi hương này được cho là một liệu pháp giúp giải tỏa lo lắng và căng thẳng. Đồng thời hỗ trợ cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Liệu pháp mùi hương này có thể không thay thế cho dược phẩm. Tuy nhiên chúng là sự hỗ trợ quan trọng và giúp quá trình điều trị có hiệu quả hơn. Đồng thời, chúng ít gây ra những tác dụng phụ hoặc ít gây nghiện như những đồ uống khác.

Mùi hương của trà hoa hồng giúp làm dịu tâm trí và thư giãn. Dùng một ly trà hoa hồng trước khi ngủ có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. 

Cách pha trà nụ hồng khô Iran

Để pha một ly trà nụ hồng khô, bạn mất chưa đến 10 phút. Chỉ cần chọn một chiếc ly mà mình yêu thích, thả 3-4 nụ hồng vào và rót nước sôi gầy đầy ly. Thư giãn với vài bài nhạc là bạn có thể thưởng thức cả hương và vị của tách trà rồi.

Trà làm từ lá hoặc đọt cây chè xanh thường sẽ có vị chát đắng. Nhưng trà nụ hồng có vị thanh, hương thơm rất dịu và thuần khiết. Nếu bạn thích một chút ngọt nào, hãy thử uống trà với mật ong. Hương thơm thanh khiết của hoa hồng quyện vào vị ngọt ngào của mật ong có thể là một sự trải nghiệm mới lạ tuyệt vời.

trà nụ hồng khô Iran

Nên uống bao nhiêu tách trà hoa hồng một ngày?

Chưa có một nghiên cứu nào chỉ rõ ra những rủi ro khi uống trà nụ hồng quá mức. Tuy nhiên bạn đừng nên uống quá 5 ly mỗi ngày. Vì cái gì quá cũng không tốt mà phải không? Trong trường hợp bạn quá thích thức uống này và muốn uống chúng nhiều lần mỗi ngày, nên pha loãng hơn và dùng thay thế cho nước lọc.

nụ hồng khô Iran

Như vậy, chỉ riêng dùng để làm thức uống thôi, trà nụ hồng mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Hơn nữa, quan niệm trà chỉ dành cho người lớn tuổi đã không còn đúng. Ngày nay, từ trẻ tới già, cả nam và nữ đều có thể uống trà. Sức khỏe và sự an yên giữa cuộc sống bộn bề này thì ai cũng cần cả, phải không?

Còn nhiều công dụng khác của “loài hoa của thiên đường” mà Oh! Smile Nuts sẽ đề cập trong các bài viết tiếp theo.

Tìm hiểu thêm những công dụng làm đẹp cho chị em từ nụ hồng khô TẠI ĐÂY

Sản phẩm liên quan

zalo