Hạt Chia Và Hạt É: Loại Hạt Nào Tốt Hơn? – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Hạt Chia Và Hạt É: Loại Hạt Nào Tốt Hơn?

Hạt chia và hạt é được nhiều người biết đến là một thành phần trong những thức uống phổ biến. Ngoài công dụng giải nhiệt, chúng còn được người ta xem là thực phẩm giảm cân an toàn. Nhiều người nghĩ hạt chia và hạt é về cơ bản giống nhau bề ngoài cũng như cách sử dụng. Tuy nhiên, đây là hai loại hạt khác nhau hoàn toàn cả về hình thức lẫn mục đích sử dụng. 

Điểm giống nhau giữa hạt chia và hạt é

Hạt chia và hạt é nếu thoạt nhìn thì về cơ bản chúng giống nhau. Chúng đều là những loại hạt rất nhỏ và giống như hạt mè. Khi ngâm vào nước, chúng sẽ hấp thu nước và tạo một lớp gel nhầy quanh hạt. Ngày nay, chúng là một nguyên liệu rất phổ biến trong các loại đồ uống giải nhiệt.

Điểm khác nhau giữa hạt chia và hạt é

Như đã đề cập ở trên, hai loại hạt này chúng khác nhau trên nhiều phương diện. Trong đó, điều quan trọng nhất bạn cần phân biệt là công dụng của chúng. Để từ đó lựa chọn cho mình thực phẩm phù hợp với mục đích sử dụng. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa hạt chia và hạt é để chúng ta có thể dễ dàng phân biệt.

Nguồn gốc khác nhau

Mặc dù là cùng họ với nhau, nhưng hạt chia và hạt é lại đến từ các vùng khác nhau trên thế giới.  Hạt chia có nguồn gốc từ Trung Mỹ như Mexico và Guatemala. Trong khi hạt é có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới từ Trung Phi đến Đông Nam Á. Trong tiếng Hindi, chúng được người dân Tamil gọi với nhiều cái tên như:  Sabjavithai, Tulsi hoặc Hạt Falooda.

Hình thức bên ngoài

Nếu vừa nhìn qua, hai loại hạt này đều có kích thước nhỏ và có màu đen như nhau. Nhưng nhìn kỹ hơn chúng ta thấy hạt é có màu đen tuyền. Trong khi đó hạt chia có nhiều màu sắc khác nhau như đen, xám, trắng, nâu,... Về hình dáng, hạt chia có hình bầu dục, còn hạt é cũng có hình bầu dục nhưng hạt góc cạnh hơn. Nếu tinh mắt, bạn có thể thấy trên hạt chia có những đường vân nhỏ, hạt sẽ loang lổ nhiều màu. Trong khi đó hạt é chỉ có một màu đen duy nhất.

hạt chia và hạt é

Thời gian ngâm hạt

Chúng ta đều biết cả hạt chia và hạt é đều được ngâm trong nước trước khi sử dụng. Tuy nhiên thời gian để ngâm chúng thì thương đối khác nhau. Hạt é chỉ mất vài giây để nở và lớp gel bên ngoài của chúng cũng dày hơn so với hạt chia. Trong khi đó hạt chia mất từ 3-5 phút để hấp thu nước và lượng gel bên ngoài sẽ mỏng hơn.

Hương vị

Hạt chia và hạt é hầu như không có hương vị gì đặc biệt. Hoặc nếu có thì chúng cũng không đủ độc đáo và ấn tượng để chúng ta nhớ đến. Chính vì đặc điểm này mà chúng có thể kết hợp để tạo ra nhiều món ăn và đồ uống dinh dưỡng. Chúng không át đi hương vị của thành phần chính món ăn nhưng đủ thoang thoảng để điểm xuyến cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Giá cả

Hiện nay Việt Nam chưa trồng hạt chia ở quy mô lớn nên hầu hết hạt chia trên thị trường đều là hạt chia nhập khẩu. Nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu đến từ Nam Mỹ, Úc, Mỹ,... Vì vậy, giá hạt chia thường cao hơn với hạt é. Hạt chia hiện nay trên thị trường có giá dao động từ 250.000 - 350.000 VND/kg. Hạt é được trồng quy mô lớn ở một số tỉnh miền tây của nước ta đặc biệt là An Giang. Vì thế, giá hạt é có phần thấp hơn so với hạt chia. Hạt é thường có giá bấp bênh và thường dao động từ 50.000-180.000VND/kg.

Công dụng hạt chia và hạt é

Ngoài công dụng giải nhiệt và giảm cân như mọi người biết đến nhiều nhất, hạt chia và hạt é cũng có nhiều công dụng khác. Và công dụng của mỗi loại hạt cũng không giống nhau. Vì thế, hãy xem lợi ích của mỗi hạt mang lại dưới đây. Để từ đó chúng ta sử dụng chúng cho đúng mục đích của mình nhé

Hạt chia

  • Nguồn cung cấp protein và Omega 3 tốt
  • Thực phẩm tự nhiên ít carb và nhiều chất xơ có lợi cho tiêu hóa
  • Giúp giảm cân an toàn và hiệu quả
  • Thúc đẩy năng lượng và sức bền
  • Giúp ổn định lượng đường trong máu

Hạt é

  • Một trong những chất làm mát cơ thể tốt nhất
  • Có tác dụng làm dịu dạ dày do đó giúp hạn chế chứng ợ chua, đau dạ dày,...
  • Nguồn cung cấp vitamin và sắt tốt
  • Giúp tăng cường làn da và mái tóc khỏe mạnh
  • Hoạt động như một chất giải độc và giúp làm sạch máu

hạt chia và hạt é loại nào tốt hơn

Như vậy, công dụng của hạt chia và hạt é tương đối khác nhau nhưng nhìn chung những lợi ích mà chúng mang lại quả là không nhỏ đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, tùy vào mục đích của mỗi người mà chúng ta lựa chọn loại hạt cho phù hợp. 

Tham khảo ngay 5 công thức nước uống từ hạt chia TẠI ĐÂY

Sản phẩm liên quan

zalo