Tất Tần Tật Về Hạt Macca Bạn Nên Biết – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Tất Tần Tật Về Hạt Macca Bạn Nên Biết

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao hạt macca lại có giá cao như vậy. thậm chí cao hơn cả hạt óc chó. Bài viết dưới đây sẽ giả mã tất tần tật về công dụng hạt macca. Oh! Smile nuts chắc rằng sau khi xem bài viết này, bạn sẽ không hề tiếc khi bỏ ra một số tiền lớn để mua loại hạt này.

Nguồn gốc của hạt macca

Một trong những địa điểm có cây macca được tìm thấy đầu tiên là Mount Bauple gần Maryborough ở đông nam Queensland, Australia. Sau này, hạt macca phát triển nhiều ở các vùng có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Có thể kể đến một số vùng như: đảo Hawaii, khu vực Trung Mỹ, Brazil, và các nước Nam Phi,...

Ngày nay, rất nhiều quốc gia đã nhân giống trồng cây macca trong đó có Việt Nam. Vùng được xem là thích hợp nhất để trồng macca là vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Tuy nhiên, phương pháp thu hoạch và chế biến của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Vì vậy, xét về chất lượng, hạt macca Úc vẫn xếp hàng đầu. Cũng dễ hiểu vì người Úc có kinh nghiệm lâu đời trong việc trồng trọt và chăm sóc macca. Đồng thời công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản cũng phát triển hơn hẳn.

thu hoahcj macca ở Úc

Cánh đồng trồng macca ở Úc vào mùa thu hoạch

Dinh dưỡng trong hạt macca

Theo kết quả phân tích của Wenkham và Miller năm 1965, thành phần dinh dưỡng có trong mỗi nhân hạt macca bao gồm:

  • Chất béo 78,2%
  • Các hợp chất đường 10%
  • Các hợp chất đạm (protein) 9,2%
  • Hàm lượng nước 1,5 - 2,5 % (nhân đã được làm khô theo yêu cầu bảo quản lâu dài)
  • Kali 0,37%
  • Photpho 0,17%
  • Magie 0,12%

Có thể thấy, hàm lượng chất béo chiếm nhiều nhất trong hạt. Hãy cùng so sánh hàm lượng chất béo của hạt macca với một số hạt khác. Chất béo sau khi rang của lạc là 44.8%, hạt điều 47%, hạnh nhân 51%, hạt hạch đào 63%. Rõ ràng, hàm lượng chất béo trong macca cao hơn hẳn - 78%.

Đặc biệt, đây là chất béo mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Vì chúng ít dẫn tới nguy cơ tích tụ cholesterol trong cơ thể người.

Ngoài ra trong nhân hạt mắc ca còn chứa một số chất khác cần thiết và có lợi và sức khỏe như Canxi, sắt, kẽm, vitamin B1, Vitamin B2,... Đặc biệt, hàm lượng Vitamin E rất lớn lên tới  6,4 - 18 g/kg nhân.

hạt macca là gì

Macca là loại hạt giàu dinh dưỡng

Những công dụng hạt macca đối với sức khỏe

Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao như trên rõ ràng hạt macca có rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe. Có thể kể tới một số công dụng nổi bật sau đây.

Tốt cho hệ tim mạch

Ngày nay, giới chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên dùng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật. Vì mỡ động vật sẽ làm tăng lượng Cholesterol trong máu, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Từ đó dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Hạt macca với hàm lượng chất béo không bão hòa đơn chiếm lên đến 84%. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh chất béo không bão hòa đơn có tác dụng cải thiện lượng cholesterol xấu trong máu. Đồng thời hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.Giúp bạn vẫn bổ sung đủ chất béo đồng thời phòng ngừa và cải thiện những vấn đề về tim mạch.

Tốt cho bà bầu và trẻ em

Macca là một trong những loại thực phẩm giàu folate. Đây là một vitamin nhóm B quan trọng cho sự phát triển của bé trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đặc biệt phụ nữ mang thai thường có nguy cơ thiếu folate hơn so với phụ nữ không mang thai. Nếu được bổ sung loại vitamin cần thiết này, trẻ sơ sinh sẽ hạn chế nguy cơ thiếu máu và mắc dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, nguồn Omega 3 và DHA dồi dào có trong hạt macca giúp trí não của bé phát triển một cách toàn diện.

Thời gian sau sinh các bà bầu ăn hạt macca sẽ bổ sung lượng sữa cần thiết cho bé. Bên cạnh đó, thời gian sau sinh cơ thể phụ nữ thường thay đổi. Nhất là làn da bị rạn, chảy xệ và xỉn màu. Trong hạt macca có chứa các loại vitamin và axit béo giúp tái tạo tế bào, chống lão hóa da.

macca rất tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em

Thích hợp cho người ăn kiêng

Nếu bạn là đang là người ăn kiêng để giảm cân thì macca là một lựa chọn hoàn hảo. Nhiều người chọn cho mình một chế độ ăn kiêng để giảm cân nhưng quên mất việc đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy mà đôi khi bạn giảm cân hiệu quả nhưng luôn cảm thấy mệt mỏi. Macca chứa nhiều chất béo không bão hòa cao, lượng carbohydrate thấp và chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể an tâm bổ sung hạt macca trong thực đơn ăn kiêng để có dáng vóc hoàn hảo nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

ăn kiêng bằng hạt macca

Phân biệt các loại macca trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hạt macca với nhiều nguồn gốc khác nhau. Chủ yếu có 4 loại: Hạt macca nhập khẩu từ Úc, macca nhập khẩu Nam Phi, hạt macca Trung Quốc và hạt macca Việt Nam.

- Hạt macca nhập khẩu Úc: vỏ có nâu sáng, mỏng, nhân lớn, được cắt nứt vỏ thủ công ngay đường gân của hạt, do đó rất dễ tách vỏ, nhân màu trắng sữa. Người Việt ưa chuộng hàng Úc nên hạt macca nhập từ Úc tiêu thụ nhanh. Vì vậy nên hạt thường ít bị hôi dầu. 

- Hạt macca nhập khẩu Nam Phi: vỏ thường dày hơn và sần sùi, nhân nhỏ, hạt ăn bở hơn.

- Hạt macca trồng ở Việt Nam: vỏ nâu, sáng, vỏ dày hơn macca Úc, nhân nhỏ hơn. Hương vị hạt thì không chênh lệch hàng nhập khẩu Úc quá nhiều. Hiện nay Việt Nam chưa quy hoạch và đồng bộ giống nên các loại giống được trồng tràn lan. Vì vậy hạt macca thường có vỏ mỏng và dày lẫn lộn.

- Hạt macca nhập khẩu Trung Quốc: vỏ nâu và đen bóng, nhân hạt nhỏ. Thường hạt được cưa một đường tròn để dễ bóc. Chất lượng hạt theo nhiều người đánh giá là thường hay bị hôi dầu.

Giá hạt macca trên thị trường

Hạt macca nhập khẩu Úc là loại hạt phổ biến nhất hiện nay và được nhiều khách hàng tin dùng. Điều đó cũng dễ hiểu vì khí hậu và thổ nhưỡng ở Úc rất phù hợp để trồng cây macca. Người dân nơi đây lại có kinh nghiệm lâu đời trong việc trồng trọt, thu hoạch và bảo quản. Nền công nghiệp chế biến ở Úc cũng phát triển hơn hẳn. Vì vậy giá hạt macca Úc thường cao hơn so với giá hạt macca ở Việt Nam và Trung Quốc.

Mỗi một kg macca chưa tách vỏ bán lẻ có giá dao động từ 300.000 đến 450.000. Macca Nam Phi và Việt Nam cũng có mức giá tương đương như vậy nhưng rẻ hơn một chút.

Riêng hạt macca Trung Quốc thường không có một mức giá cố định vì chất lượng đa dạng. Vì thế mọi người cần cẩn thận lựa chọn nguồn hàng này. Hơn nữa, macca Trung Quốc vì có chất lượng kém nên nhà sản xuất thường chế biến sẵn. Cách chế biến thường sẽ tẩm gia vị như mật ong, bơ,... để tăng thêm hương vị và kích thích vị giác. Đôi khi chúng ta bị những gia vị này đánh lạc vị giác mà không cảm nhận được chất lượng thực sự.

Những cách chế biến hạt macca

Nếu vị giác bạn đã quá quen với hạt macca nướng mộc thì hãy thử một số món mới từ macca như: Làm sữa tươi từ macca, macca rang bơ, macca rang mật ong, làm các loại bánh từ macca, bột ăn dặm cho trẻ em từ macca,...

Những món ăn này rất dễ làm và không tốn nhiều thời gian. Bạn vẫn có thể tự tay làm để giúp thực đơn hàng ngày phong phú nhưng vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

cách chế biến hạt macca

Những sai lầm khi ăn hạt macca

Chất lượng macca không phụ thuộc vào màu sắc

Trước tiên, người dùng thường có suy nghĩ hạt macca có màu nâu hơn sẽ là loại hạt già. Vậy nên nhiều người thường nghĩ chúng ăn bùi hơn, giòn hơn và nhiều dinh dưỡng hơn. Thực tế thì không phải như vậy, màu sắc khác nhau của hạt chỉ nói lên vùng đất, khí hậu trồng cây macca. Vì vậy, trước khi mua các bạn hãy xem lại phần phân biệt macca như Oh! Smile nuts đã đề cập ở trên nhé.

Ăn quá nhiều macca

Vì giá trị dinh dưỡng cao nên ngày nay, hạt macca ngày càng phổ biến hơn trong thực đơn của nhiều người. Tuy nhiên, cũng như bất cứ loại thực phẩm dinh dưỡng khác, không phải cứ ăn nhiều là tốt. Hạt macca có hàm lượng dầu rất cao, có thể nói là cao nhất trong giới hạt khô. Vì vậy nếu ăn nhiều sẽ làm bạn đau họng, khan cổ, hoặc táo bón nhẹ. Điều này cũng tương tự như bạn ăn một số các loại hạt có lượng dầu cao như hạt điều, hướng dương, hạnh nhân, óc chó,...

Theo chuyên gia, chúng ta chỉ nên ăn khoảng 10 - 15 hạt mỗi ngày. Đối với trẻ em, các bạn không nên cho bé ăn quá 10 hạt mỗi ngày.

Trên đây là những lợi ích và lưu ý khi ăn macca mà Oh! Smile nuts đã tìm hiểu và chia sẻ đến với các bạn. Chúng mình mong rằng những thông tin này hữu ích và giúp khách hàng có thêm một gợi ý mới về loại hạt giàu dinh dưỡng. Từ đó giúp mọi người cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

----------------

Nếu bạn vẫn chưa tìm được nơi bán hạt macca uy tín thì hãy ghé qua ngay gian hàng của Oh! Smile nuts tại đây: https://smilenuts.vn/collections/hat-macca

Hạt macca của Oh! Smile nuts nhập khẩu trực tiếp không qua trung gian từ Úc. Vì vậy chúng tôi đảm bảo mang đến cho khách hàng một sản phẩm:

- Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng của hạt từ khâu trồng trọt, xử lý trong nhà máy, cho đến quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

- Công thức NƯỚNG MỘC độc quyền của Oh! Smile nuts, hạt macca vẫn giữ được dưỡng chất vốn có và hương vị thơm ngon đặc trưng.

- Sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói trong hôp nhựa với lớp seal bạc chắc chắn, sản phẩm giữ nguyên chất lượng trong quá trình vận chuyển.

----------------

"Oh! Smile nuts! - Hạt cho cuộc sống đầy thú vị"

Thương hiệu trực thuộc Công ty TNHH Trading Perfect Partner.

Website: https://smilenuts.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/hatdinhduonghaohang/

Điện thoại: 028 999 53 888

Email: amy@tppvn.com.vn

Địa chỉ: Số 19, Khu CBCNV Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đường TL17, P. Thạnh Lộc, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

 

Sản phẩm liên quan

zalo