Lợi Ích Vàng Của Hạt Quinoa Đối Với Sức Khỏe – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Lợi Ích Vàng Của Hạt Quinoa Đối Với Sức Khỏe

Hạt quinoa còn gọi là hạt diêm mạch, là một dạng ngũ cốc rất đặc biệt, được sử dụng như ngũ cốc nhưng không phải là ngũ cốc mà thuộc họ với rau bina và củ cải đường. Hạt có màu xám đặc trưng trông giống hạt kê, hương vị thoang thoảng mùi hạt dẻ cộng với mùi lúa mạch và ngô non. Đặc biệt nó có chứa hàm lượng protein cao, giàu canxi, sắt, magie và chất xơ, vitamin, cùng hàm lượng axit amin thiết yếu tương đương với axit amin trong sữa và không chứa Gluten. Do đó loại hạt này được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Cùng Smile Nuts tìm hiểu lợi ích tác dụng của hạt quinoa đối với sức khỏe qua bài viết dưới đây. 

1. Thành phần dinh dưỡng từ hạt quinoa

Hạt quinoa có ba loại chính: Hạt quinoa trắng, hạt quinoa đỏ và hạt quinoa đen. Và thành phần các chất dinh dưỡng trong 185 gam quinoa nấu chín:

  • Chất đạm: 8 gam.
  • Chất xơ: 5 gam.
  • Mangan: 58% RDA- hàm lượng khuyến nghị hàng ngày
  • Magie: 30% RDA.
  • Phốt pho: 28% RDA.
  • Folate: 19% RDA.
  • Đồng: 18% RDA.
  • Sắt: 15% RDA.
  • Kẽm: 13% RDA.
  • Kali 9% RDA.
  • Hơn 10% RDA cho vitamin B1, B2 và B6.

Hạt quinoa không chứa gluten và thường được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Giàu chất xơ, protein: Tuy gọi Quinoa là hạt, tuy nhiên chúng lại được phân loại là ngũ cốc nguyên hạt. Đây là loại hạt chứa chất xơ và protein thực vật dồi dào. Trung bình, trong một cốc hạt quinoa nấu chín cung cấp khoảng 8 gram protein và 5 gram chất xơ cho cơ thể.

Chứa sắt và magie: Hạt quinoa giàu sắt và magie, tuy nhiên trong hạt này có chứa một chất gọi là axit phytic, có thể liên kết các khoáng chất này và làm giảm sự hấp thụ của chúng.

2. Lợi ích vàng của hạt quinoa đối với sức khỏe

Giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ tim mạch

Hạt quinoa chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với các loại ngũ cốc khác. Chất xơ hòa tan beta – glucan của hạt quinoa giúp ổn định và điều hòa lượng đường huyết, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, loại hạt này còn có công dụng ngăn ngừa cholesterol xấu và sản sinh những cholesterol có lợi cho cơ thể. Chính điều này góp phần ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

Giúp giảm cân giữ dáng

Một số đặc tính của hạt quinoa có thể giúp giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất hoặc giảm cảm giác thèm ăn. Trong chúng chứa nhiều protein, vừa có thể làm tăng sự trao đổi chất vừa làm giảm sự thèm ăn một cách đáng kể. Lượng chất xơ cao có thể làm tăng cảm giác no, cơ thể cần ít calo hơn. Mặc dù hiện tại không có nghiên cứu nào xem xét tác động của quinoa đối với trọng lượng cơ thể, nhưng có vẻ loại này vẫn có thể áp dụng vào chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh.

Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa

Mặt nạ từ hạt quinoa kết hợp cùng một vài nguyên liệu khác sẽ dưỡng da rất tốt. Bạn có thể kết hợp loại hạt này cùng sữa chua, trứng gà để dưỡng ẩm da rất hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin B2 trong hạt quinoa sẽ đẩy mạnh quá trình hấp thụ và tái tạo năng lượng đối với cơ thể nếu bạn sử dụng hạt này thường xuyên. Các quá trình oxy hóa trên cơ thể bị giảm thiểu và làm chậm đi, mang đến một làn da khỏe và trẻ trung.

Giúp giảm lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, gây ra lượng đường trong máu cao và các biến chứng khác nhau. Carb tinh chế có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim, trong khi ngũ cốc nguyên hạt như quinoa có liên quan đến việc giảm nguy cơ.

Một nghiên cứu theo chế độ ăn giàu fructose cho thấy rằng ăn quinoa làm giảm đáng kể lượng cholesterol trong máu, chất béo trung tính và lượng đường trong máu, tất cả đều có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Hạt Quinoa làm giảm cả chất béo trung tính trong máu và axit béo tự do. Nó cũng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở mức độ thấp hơn so với mì ống không chứa gluten, bánh mì không chứa gluten và bánh mì truyền thống.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về hạt quinoa là gì, lợi ích đối với sức khỏe. Với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bạn hãy thường xuyên bổ sung hạt quinoa vào thực đơn hàng ngày của gia đình mình nhé.

Xem thêm:

Top 5 Cửa Hàng Bán Hạt Macca Ngon Giá Tốt Tại Tp HCM

5 Cách Chăm Sóc Làn Da Với Muối Hồng Himalaya

zalo