Thâm Nhập Thủ Phủ “Vảng Đỏ” Saffron Ở Iran – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Thâm Nhập Thủ Phủ “Vảng Đỏ” Saffron Ở Iran

Saffron - hay còn được gọi là nhụy hoa nghệ tây. Saffron là một thành phần kỳ diệu trong văn hóa Ba Tư. Từ một gia vị cho ẩm thực cao cấp đến thuốc trị liệu vật lý và tinh thần. Vì chúng có quá nhiều công dụng tuyệt vời và số lượng ít nên saffron ở Iran được ví như vàng đỏ. Có thể nhiều người dùng saffron mỗi ngày những chưa chắc ai cũng biết về những điều lý thú về nơi trồng loài hoa này.

saffron từ Iran

Kể từ triều đại Achaemenid cho đến nay, Saffron được biết đến như một loại gia vị xa xỉ. Người ta nói rằng, hoa nghệ tây thường được ném để đón chào các vị vua đến.

Saffron có nguồn gốc từ các nước Trung Đông. Chúng là loài thực vật rất kén chọn thổ nhưỡng và khí hậu. Nơi cho saffron phát triển tốt là là nơi có khí hậu khô nóng, ánh sáng tốt. Tuy nhiên đất phải đủ ẩm và dinh dưỡng để cây phát triển. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã trồng loại thảo dược quý này như Trung Quốc, Hà Lan,... Nhưng vùng cho ra saffron tốt nhất vẫn ở các nước có khí hậu khô nóng ở Trung Á và Địa Trung Hải như: Iran, Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Tạng,...

Trong đó, Iran là nước sản xuất nghệ tây lớn nhất thế giới. Sản lượng của quốc gia này chiếm 85% sản lượng nghệ tây thế giới/khoảng 390 tấn mỗi năm. Nơi đây cũng được cho là nơi sản xuất ra loại saffron có chất lượng tốt nhất.

saffron từ Iran

Tại Iran, Saffron được trồng chủ yếu ở tỉnh Khorasan, Fars. ngoài ra, chúng còn được trồng rải rác ở Qom và Esfahan. Nhưng saffron chất lượng nhất thì phải kể đến saffron ở Ghaenat ở tỉnh Khorasan và Estahban ở tỉnh Fars.

saffron từ Iran

Trồng trọt và trồng nghệ tây tốn rất nhiều công sức, thời gian. Và chỉ những ai yêu thích công việc trang trại đồng áng thì mới có thể thực hiện công việc này. Bạn có thể tưởng tượng được việc chuẩn bị đất để trồng loại hoa này mất bao nhiêu thời gian? Để phục hồi đủ chất dinh dưỡng trong đất, người dân phải trồng đậu và ngũ cốc trong 7-10 năm. Nhất là khi người dân nơi đây không can thiệp phân bón hóa học hoặc thuốc bảo vệ thực vật để trồng được loại nghệ tây tự nhiên hảo hạng nhất.

Hằng năm, mùa thu hoạch nghệ tây bắt đầu vào đầu tháng 11. Trong khi hầu hết các thảm thực vật khác đã tàn lụi vì mùa khô nóng thì nghệ tây nhú nụ màu tím sáng bao phủ các cánh đồng. Những cánh đồng nghệ tây này không chỉ cho người dân bản địa thêm thu hoạch mà còn tạo ra cảnh quan nổi bật thu hút khách du lịch tứ phương về đây tham quan. Thậm chí, có hẳn những tour dẫn khách du lịch về đây tham quan, trải nghiệm thu hoạch saffron cùng nông dân bản địa.

saffron từ Iran

Mùa thu hoạch saffron thường kéo dài khoảng hai, nhiều nhất là ba tuần. Thông thường các loại nông sản khác thường có mùa thu hoạch kéo dài, tuy nhiên saffron lại không như vậy. Chúng thường nở đồng loạt và mọi thứ phải thật gấp rút. Thu hoạch nghệ tây bắt đầu trước khi mặt trời mọc, khi hoa vẫn chưa mở. Cả gia đình, đàn ông, phụ nữ, người già hay trẻ nhỏ đều đi đến cánh đồng. Họ bắt đầu hái những bông hoa nhanh nhất có thể tránh để chúng nở khi mặt trời lên. Họ cho rằng những bông nghệ tây sẽ cho chất lượng tốt nhất khi chưa bị nắng làm phai những tinh chất của nhụy.

saffron từ Iran

Công việc dừng lại vào khoảng 9 giờ sáng. Sau đó, những bông hoa được tập kết đến một khu vực bóng mát. Mọi người ngồi quanh những đống hoa khổng lồ và cẩn thận lấy nhụy ra khỏi bông.

Bạn có biết, phải cần tới 500 nhụy cho 1 gram saffron. Nghĩa là phải mất khoảng 167 bông hoa nghệ tây để sản xuất ra 1gr safron. Đó là lý do tại sao nghệ tây rất quý giá.

Cùng xem thêm những hình ảnh ngày mùa thu hoạch saffron do nhiếp ảnh gia Maryam Davania ghi lại ở Iran dưới đây.

saffron từ Iran

saffron từ Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran

saffron ở Iran


 

Sản phẩm liên quan

zalo