Mận Khô Chile - Những Công Dụng Bất Ngờ Không Phải Ai Cũng Biết – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Mận Khô Chile - Những Công Dụng Bất Ngờ Không Phải Ai Cũng Biết

Mận khô Chile rất nổi tiếng vì hương vị ngọt thanh, chua nhẹ và mùi thơm kích thích vị giác. Vì vậy mà ngày nay rất nhiều quốc gia đã bắt đầu gây trồng giống cây ăn trái này. Tuy nhiên, theo nhiều khách hàng là “fan” của mận khô cho biết, thứ mận ghi điểm người thưởng thức thì chỉ có ở Chile mà thôi. Hãy cùng Oh! Smile Nuts tìm hiểu hương vị và công dụng nào của mận khô Chile khiến chúng vượt trội hơn hẳn nhé!

Mận mang hương vị tuyệt hảo chỉ có ở Chile

Cũng không khó hiểu vì Chile là thiên đường của trái cây. Ngoài mận khô, Chile còn mang cherry, lê, nho,...ra khắp thế giới,... Nức tiếng là thế nên bất cứ ai đến Chile nhất định phải ghé thăm nông trang trồng mận. Để thử cho bằng được những thứ quả tươi ngon tận cành ấy. Vì thế mà kinh nghiệm chế biến và canh tác cây mận của người dân Chile phát triển hơn hẳn. Và họ có cho mình những bí quyết riêng cho mình để cho ra thứ mận với hương vị tuyệt hảo ấy.

mận khô Chile

Mận khô Chile giống như nho, được trồng và thu hoạch ở độ cao 3.500m so với mực nước biển. Ngay sau khi thu hoạch mận được phơi tự nhiên trên cát nóng. Sau đó sơ chế bằng hệ thống nước nóng để loại bỏ cát, bụi bẩn và thêm dầu hướng dương. Hoàn toàn không can thiệp hóa chất hay thêm đường nên giữ nguyên hương vị và các vitamin vốn có.

Nhờ kinh nghiệm trồng trọt của người nông dân Chile và sự ưu ái của khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây mà mận Chile mang một hương vị không thể tuyệt vời hơn. Mận Chile thường có kích thước lớn hơn các loại mận khác. Phần thịt dẻo, ngọt vừa, vị chua thanh mát nên kích thích vị giác mà không gây cảm giác ngán. 

mận khô Chile

Tác dụng tuyệt vời của mận khô Chile

Phòng ngừa ung thư

Sắc tố xanh đỏ gọi là anthocyanin được tìm thấy trong quả mận. Anthocyanin rất giàu chất chống oxy hóa, mang đến cho chúng ta một làn da khỏe mạnh. Đồng thời chúng cũng giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Mận cũng giàu Kali, một loại khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp cao và giảm nguy cơ đột quỵ. Bạn nên ăn từ 3-4 trái mận khô mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết.

Cải thiện trí nhớ 

Chất chống oxy hóa trong mận còn có tác dụng ngăn ngừa những thiệt hại xảy ra ở tế bào thần kinh trong não. Các chất này trong mận khô có khả năng hạn chế các gốc tự do ảnh hưởng đến trí não. Thêm mận khô vào thực đơn mỗi ngày giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng học tập hơn. Nhất là đối với những người thường làm việc trí óc căng thẳng với cường độ cao.

Giảm táo bón

Người xưa thường uống nước hoặc ăn mận khô để trị táo bón, vì mận khô rất giàu chất xơ. Ngày nay, khoa học đã chứng minh mận khô có lượng chất xơ như sorbitol và isatin rất cao. Hai loại chất này có công dụng điều chỉnh hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và giảm táo bón hiệu quả.

Mận khô cũng giống như nhiều loại trái cây khô khác được biết đến như một món ăn vặt. Vì vậy mà nhiều người không ngờ đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của nó. Giờ đây, bạn có thêm một gợi ý mới vào thực đơn cho những bữa ăn phụ để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.

Mận giúp chống lại chứng loãng xương

Điều này được cho là liên quan đến hàm lượng boron có trong chúng. Alive, một trang web về sức khỏe giải thích: “Boron giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất khoáng và tối ưu hóa mức độ estrogen. Do đó, chúng có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi. Ngoài ra, boron giúp các nguyên bào xương sử dụng canxi để hình thành xương.”

Cải thiện làn da, tóc và thị lực

Ăn mận khô có lợi cho tóc và da của bạn do hàng loạt vitamin và khoáng chất mà chúng cung cấp. Các vitamin có khả năng bảo vệ tế bào khỏi những tấn công của tác nhân gây nhiễm trùng, oxy hóa. Nhờ đó mà các tế bào trong cơ thể được bảo vệ, phục hồi và phát triển tốt. Lượng sắt trong quả mận cao cũng giúp ngăn ngừa tóc khô, bạc màu hoặc thậm chí là rụng tóc. Mận cũng chứa nhiều vitamin A giúp sản xuất retinol. Thiếu vitamin này là nguyên nhân hàng đầu gây thoái hóa điểm vàng, khô mắt, đục thủy tinh thể và quáng gà.

mận khô Chile

Phân biệt mận khô Chile và mận khô Trung Quốc

Ngày nay, rất nhiều các nước đã tìm cách cấy ghép và trồng giống cây ăn quả này. Tuy nhiên, mỗi vùng miền có khí hậu khác nhau nên cho ra trái mận có chất lượng khác nhau. Nhất là ở Trung Quốc, mận được trồng với số lượng lớn nhưng chất lượng không thể sánh bằng mận Chile. Vì vậy, các bạn nên chú ý để tránh mua phải món hàng giá cao nhưng chất lượng thấp.

Đặc điểm mận khô Chile

Mận Chile khi chín có màu đỏ sẫm, sau khi khô tự nhiên sẽ có màu đen sậm. Qua sơ chế loại bỏ bụi bằng nước nóng và tráng dầu hướng dương nên mận khô Chile có màu đen óng. Mận Chile quả thường to nên khi khô lại lớp thịt sẽ rất dày, thịt chắc và dẻo. Khi ăn, mận có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt dịu, chua thanh và không gây ngán.

mận khô Chile

Mận trồng ở những nơi khác

Hiện nay, trên thị trường có nhiều mận khô từ nhiều quốc gia, nhất là Việt Nam và Trung Quốc. Mận được trồng ở Việt Nam hoặc Trung Quốc thường nhỏ trái hơn, hạt to nên khi khô phần thịt không được nhiều. Vị mận thường chua, chát, hơi đắng nên người ta hay ướp đường hoặc cam thảo để làm xí muội. Vì vậy, mận thường có vị ngọt lịm, hậu rất ngọt đọng lại ở cổ. Chỉ cần ăn vài quả là bạn cảm thấy rất ngán vì quá ngọt.

Mận khô cũng giống như nhiều loại trái cây khô khác được biết đến như một món ăn vặt của nhiều người. Vì vậy mà nhiều người không ngờ đến những tác dụng siêu có lợi cho sức khỏe của nó. Giờ đây, bạn có thêm một gợi ý mới vào thực đơn cho những bữa ăn phụ để bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.

Tìm hiểu thêm về công dụng chữa táo bón của mận khô TẠI ĐÂY

Sản phẩm liên quan

zalo