Nho Khô Chile Và Những Điều Mà Người Sành Ăn Không Nên Bỏ Qua – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Nho Khô Chile Và Những Điều Mà Người Sành Ăn Không Nên Bỏ Qua

Nhiều năm về trước, nho khô mới chỉ xuất hiện trong đĩa bánh kẹo ngày Tết của người Việt. Nhưng những năm gần đây, nho khô phổ biến như một món ăn vặt, tráng miệng của nhiều gia đình. Không chỉ có hương vị ngọt thanh chua nhẹ, lạ miệng và kích thích vị giác. Nho khô còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

 

Công dụng của nho

Hỗ trợ tiêu hóa

Nho khô rất giàu chất xơ cung cấp tác dụng nhuận tràng cho dạ dày. Một lượng nho khô tốt cho sức khỏe có thể giúp giảm táo bón, giữ cho nhu động ruột trơn tru và đều đặn. Đồng thời giúp loại bỏ các độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể chúng ta.

Làm chậm quá trình lão hóa của da

Người ta thường nói, bạn là những gì bạn ăn. Rõ ràng là chúng ta thường thấy cùng một độ tuổi nhưng có người trông khỏe khoắn, rạng rỡ. Có người lại trông già và thiếu sức sống hơn. Vì vậy một chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng quan trọng cho dung mạo của bạn.

 

nho khô Chile

Vài món điểm tâm của người châu Âu không thể thiếu nho. Ăn nho khô sẽ cải thiện độ đàn hồi và kết cấu tổng thể của làn da của bạn. Đồng thời, nho khô có thể chống rụng tóc vì nó kích thích nang tóc phát triển.

Nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất được tìm thấy trong da và hạt. Và trong các loại nho, thì nho đỏ có chứa chất chống oxy hóa cao hơn. Do hàm lượng anthocyanin cao, đây là chất làm cho vỏ chúng có màu đỏ.

Giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang lên danh sách thực phẩm cho việc giảm cân thì không thể bỏ qua nho khô. Một trong những khó khăn lớn nhất đối với những người giảm cân là nếu ăn ít sẽ cảm thấy mệt mỏi. Nho khô không chỉ giúp bạn đốt cháy chất béo mà còn giúp giữ mức năng lượng của bạn tăng lên do có hàm lượng glucose trong đó.

Các bạn thường ăn ngũ cốc để giảm cân nhưng ăn thường bị ngán. Thêm vài quả nho khô sẽ kích thích vị giác và phát huy công dụng giảm cân cùng với ngũ cốc.

nho khô Chile

Tốt cho xương

Các gốc tự do, khi kết hợp với các điện tử trong cơ thể chúng ta, có thể gây tổn hại cho các tế bào, protein và DNA. Nho khô rất giàu catechin giúp loại bỏ các gốc tự do này và cải thiện sức khỏe cơ quan tổng thể trong cơ thể chúng ta. Và đối với những người không thích sữa hoặc không dung nạp đường sữa, nho khô rất giàu canxi! Chúng cũng chứa boron cần thiết cho sự hấp thụ canxi. Boron cũng hỗ trợ trong việc hình thành xương và có thể ngăn ngừa loãng xương trong thời kỳ mãn kinh.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Insulin là một hoóc-môn cực kì quan trọng giúp tế bào chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng. Tuy nhiên, quá nhiều insulin có thể dẫn đến các vấn đề đến bệnh béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim và ung thư

Nho khô là thực phẩm hoàn hảo để giảm mức độ insulin. Đường trong nho là loại đường từ nhiên và tốt cho sức khỏe. Leptin và ghrelin là hai enzyme sẽ giúp duy trì lượng đường thích hợp trong cơ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng là ăn một lượng đúng cách vì trong nho khô có lượng glucose cao.

Do đó, liều lượng khuyến cáo hàng ngày khoảng ¼ chén. Vượt quá giới hạn này có thể làm tăng lượng đường và tỷ lệ kali trong cơ thể. Điều này có thể khá nguy hiểm.

Những loại nho khô trên thị trường Việt Nam

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại nho khô được nhập khẩu từ nhiều quốc gia. Vì sự khác nhau về khí hậu, thổ nhưỡng, giống cây nên mỗi loại nho đều khác nhau về size, hương vị, chất lượng,... Một số loại nho phổ biến ở Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Chile,...

Đây là những quốc gia nức danh về sản xuất nho khô trên thế giới. Các loại nho cũng đa dạng như nho đen, nho tím, nho xanh,... để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, tùy vào khẩu vị và sở thích của mỗi người mà hãy chọn cho mình loại nho phù hợp nhé.

Thông thường, nho khô tự nhiên thường có màu nâu sẫm, vàng ruộm. Một số loại nho có màu vàng tươi, xanh ngắt là nho đã được xử lý qua sulfur dioxide.

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất cho ra sản phẩm mix nhiều loại hạt nho. Nếu là lần đầu tiên mua hàng, bạn nên mua loại sản phẩm mix các loại nho khô này. Vì bạn có thể thử nhiều loại nho khác nhau và từ đó quyết định loại hạt nào phù hợp với gia đình hơn. Còn nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị để không bị ngán thì đây là một lựa chọn không thể hợp lý hơn.

Những món ăn từ nho

Là một loại trái cây khô ăn vặt lý tưởng cho trẻ nhỏ và chị em phụ nữ vì có vị ngọt và chua nhẹ. Dân văn phòng thường có thói quen ăn vặt giữa buổi để tiếp thêm năng lượng làm việc đến cuối ngày. Nho khô là một gợi ý lý tưởng vì lượng đường tự nhiên trong nho giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng mà không gây hại cho sức khỏe.

Trẻ nhỏ cũng rất thích ăn đồ ngọt và sẽ thật là thiếu sót nếu như tủ đồ ăn vặt của nhà bạn thiếu nho khô. Nhưng nếu ăn hoài thì cũng ngán nên các bạn hãy thử tham khảo những cách ăn dưới đây để thay đổi nhé!

Ăn nho với ngũ cốc

Đây là món ăn sáng dinh dưỡng rất phổ biến ở châu Âu. Thông thường tại một số nước châu Âu, hạt yến mạch được ăn kèm với sữa hoặc sữa chua và một ít các loại trái cây khô. Trong đó nho khô là một trong những cái tên không thể thiếu. Ngày nay, nhiều ở người ở Việt Nam cũng áp dụng chế độ ăn sáng lành mạnh này. Vị ngọt nhẹ, chua thanh của nho khô sẽ giúp kích thích vị giác và không gây ngán. Đôi lúc nếu bạn không thể có trái cây tươi thì đây là một sự thay thế không tồi chút nào.

nho khô Chile và ngũ cốc

Làm bánh từ nho khô

Nhắc đến bánh bông lan nho khô thì không ai lại không biết đến loại bánh này. Loại bánh thơm ngon, dinh dưỡng và rất dễ làm này được xem là món tủ của hầu hết các bà mẹ nội trợ. Tuy nhiên, nho khô còn được sử dụng để làm rất nhiều loại bánh khác nữa như: bánh cookie nho khô, bánh mì quế nho, sandwich nho khô, bánh kếp táo nho khô và phô mai,...

bánh nho khô Chile

Ngoài dùng để làm bánh, nho khô cũng được sử dụng làm topping cho các loại chè và kem nữa đấy.

Những vùng trồng nho nổi tiếng ở Chile

Lãnh thổ Chile kéo dài nên khí hậu đa dạng từ biển Thái Bình Dương đến sa mạc Atacama cằn cỗi và Andes phủ đầy tuyết. Điều kiện khí hậu tạo ra địa hình trồng nho vô cùng hoàn hảo. Nhiều vườn nho của Chile được đặt trong các thung lũng màu mỡ trên khắp đất nước. Dưới đây là 5 vùng trồng nho trứ danh nhất Chile mà bạn nên biết.

Thung lũng Maipo

Đây có lẽ là vùng trồng nho nổi tiếng nhất ở Chile. Thung lũng Maipo trải dài về phía đông từ Santiago đến tận chân đồi Andes hùng vĩ. Một số vườn nho lịch sử Maipo Valley nhất có từ thời chinh phạt Tây Ban Nha, nhưng khu vực này thực sự bắt đầu phát triển vào thế kỷ 19. Sau đó, nho Bordeaux được nhập khẩu từ Pháp và bắt đầu phát triển mạnh trong khí hậu ôn hòa. Đây cũng là vùng trồng nho gần nhất với Santiago và bạn có thể đến đó trong một chuyến đi nửa ngày dễ dàng.

nho khô Chile

Thung lũng Casablanca

Vùng trồng nho Chile đương đại này nằm gần Thái Bình Dương, giữa Santiago và thành phố cảng Valparaiso. Thung lũng Casablanca được thành lập vào những năm 1980, khi Pablo Morandé - Pioneer người tiên phong trồng cây nho đầu tiên ở vùng đất có khí hậu mát mẻ. Giống như Thung lũng Maipo, bạn có thể ghé thăm nó trong một chuyến đi trong ngày.

Thung lũng Colchagua

Cách thủ đô Santiago khoảng 160km về phía nam. Thung lũng Colchagua thường được mệnh danh là Thung lũng Napa của Nam Mỹ. Nơi đây có khoảng 1.700 vườn nho, là khu vực được biết đến với loại nho Chile thơm và đậm đà. Nếu bạn đến thăm vào tháng 3, bạn có thể ăn mừng Lễ hội thu hoạch nho ba ngày diễn ra hằng năm quanh thị trấn thuộc địa Santa Cruz. Ngoài ra, thung lũng cũng là nơi tuyệt vời để đi bộ, đi xe đạp và cưỡi ngựa.

nho khô Chile

Thung lũng Aconcagua

Chỉ cách thành phố Santiago 65km về phía bắc, thung lũng này nổi tiếng với đỉnh núi tuyết Aconcagua cao vút. Ở độ cao 6,960 mét so với mực nước biển, đây là điểm cao nhất ở Tây bán cầu. Ngọn núi cung cấp nước tan tinh khiết cần thiết cho các vườn nho thung lũng. Khu vực này thường có mùa hè nóng và mùa đông ôn hòa, với các khu vực có độ cao thấp hơn hầu như không có mưa. Nơi đây là vùng trồng các loại nho có màu đỏ trứ danh như Cabernet Sauvignon và Syrah.

Thung lũng Elqui

Đây là khu vực trồng nho lớn nhất miền bắc Chile. Thung lũng Elqui nằm ở rìa sa mạc Atacama, nơi khô nhất trên trái đất. Hẻm núi hẹp này nhìn thấy những ngày nắng nóng và đêm lạnh với lượng mưa ít. 

Nho khô Chile

Cũng giống như thung lũng Colchagua, tháng ba và tháng tư là dịp thu hoạch nho. Sẽ có các lễ hội rượu vang kỷ niệm ca ngợi các giống nho Syrah, Pinot Noir, Chardonnay, Sauvignon Blanc, Malbec, và Pedro Ximenez.

Cách bảo quản nho

Thông thường, nho khô rất hấp dẫn các loại côn trùng, đặc biệt là kiến. Vì vậy người ta chỉ quan tâm tới việc bảo quản nho khô khỏi côn trùng.

Tuy nhiên, một vấn đề hay gặp phải ở nho khô mà mọi người không chú ý. Đó là nho khô bị lên đường. Khi nho bị lên đường sẽ khô hơn, không còn dẻo như trước. Vị cũng sẽ trở nên ngọt lịm nên ăn dễ bị ngán.

Nho khô cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 25 độ C trở xuống để đảm bảo hương vị và tránh quả tăng độ ngọt và gom đường (sinh ra các hạt đường ngọt trong thịt quả)

Nho khô để ở nhiệt độ trên 25 độ C vẫn đạt chất lượng cao khoảng 3 tháng. Nếu muốn để lâu hơn từ 6 tháng đến 1 năm, nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C. Vì vậy, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Nếu gia đình bạn không có tủ lạnh thì nên bảo quản nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.

nho khô Chile

Nho khô nhập khẩu từ Chile của Oh! Smile Nuts

Nho khô Chile tương tự như mận khô, được trồng và thu hoạch ở độ cao 3.500m so với mực nước biển. Nho thu hoạch ngay sau đó được phơi tự nhiên trên cát nóng. Sau đó sơ chế bằng hệ thống nước nóng để loại bỏ cát, bụi bẩn và thêm dầu hướng dương. Hoàn toàn không can thiệp bất cứ hóa chất hay các loại đường nên giữ nguyên hương vị và các vitamin vốn có trong quả.

Chính những phương thức canh tác và chế biến của người nông dân Chile và sự ưu ái của khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây mà nho khô Chile mang một hương vị không thể tuyệt vời hơn

Ghé ngay sạp hàng online của Oh! Smile Nuts tại đây

Sản phẩm liên quan

zalo