Hạt Bí Xanh cùng những công dụng mà chúng đem lại – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Hạt Bí Xanh cùng những công dụng mà chúng đem lại

Hạt bí xanh là hạt của quả bí đỏ,  là một loại quả thuộc họ bầu bí bí quen thuộc với chúng ta. Chắc hẳn ông bà, bố mẹ các bạn cũng đã từng rang hạt bí đỏ và ăn giống như hạt dưa đúng không nào, nhất là trong các ngày tết ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc thì hạt bí là một món không thể thiếu trong mâm bánh kẹo.

Hạt bí xanh là hạt gì ?

Hạt bí xanh là phần nhân bên trong của hạt bí đỏ (bí ngô) sau khi sử dụng công nghệ hiện đại để tách bỏ lớp vỏ sừng màu trắng bên ngoài ra. Sở dĩ gọi là hạt bí xanh bởi vì nhân hạt bí được bao bọc bởi 1 lớp vỏ lụa màu xanh.

Rất nhiều người hiểu lầm hạt bí xanh là hạt của quả bí xanh (hay còn gọi là quả bí đao) nhưng thực sự không phải nhé.

Nguồn gốc hạt bí xanh có thể kể đến từ các nước như Ấn Độ, TQ…, thậm chí tại Việt Nam cũng đã có trồng quả bí để lấy hạt. Ngày nay hạt bí xanh tách vỏ sấy khô ngày càng được người tiêu dùng tại Việt Nam ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của bí xanh đối với sức khỏe con người.Phân loại hạt bí xanh

Hạt bí xanh có 2 loại chính đó là:

  • Hạt bí xanh tươi: Là hạt bí xanh sau khi được tách vỏ, thì chỉ qua một bước sơ chế sấy qua để tách nước bên trong hạt, vẫn giữ được độ tươi tự nhiên của hạt bí, giữ nguyên vị tự nhiên. Hạt bí xanh tươi thường được dùng để nấu sữa hạt bí xanh giàu dinh dưỡng thơm ngon, bổ dưỡng.

  • Hạt bí xanh sấy khô: Là hạt bí xanh sau khi được tách vỏ trải qua thêm các bước sơ chế, sấy khô đến chín. Vì hạt bí được sấy chín theo công nghệ hiện đại, không pha chế thêm bất cứ chất nào nên vẫn giữ được nguyên vị tự nhiên. Người ta thường dùng hạt bí xanh sấy khô để ăn liền trực tiếp, hoặc ăn cùng sữa chua hoặc dùng để làm nhân bánh kem, bánh bông lan….

    hạt bí xanh

     

Giá trị dinh dưỡng hạt bí xanh

Hạt bí xanh là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và tương đối ít calo. Trong một báo cáo của bộ nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, chúng ta có thành phần chất dinh dưỡng trong 100gr hạt bí xanh tách vỏ như sau:

  • Lượng calo: 56 Kcal

  • Protein: 1.08 gram

  • Chất béo: 2.82 gram

  • Carb: 7.86 gram

  • Chất xơ: 2.8 gram

  • Vitamin A: 209% giá trị hàng ngày (DV)

  • Vitamin K: 37% DV

  • Đồng: 28% DV

  • Vitamin E: 22% DV

  • Sắt: 18% DV

  • Magie: 13% DV

  • Riboflavin: 10% DV

  • Vitamin B6: 10% DV

  • Vitamin C: 10% DV

  • Kali: 10% DV

Chứa nhiều giá trị dinh dưỡng như vậy thì ăn hạt bí xanh có tác dụng gì ? Dưới đây là 12 công dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe mà bạn cần biết.

hạt bí xanh

Hạt bí xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe ?

Rất nhiều người hỏi hạt bí tách vỏ có tốt không ? hay hạt bí xanh có tốt không ? hoặc tại sao hạt bí xanh tách vỏ lại được rất nhiều người tìm mua, đặc biệt là những người lớn tuổi, người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường ?

Hạt bí xanh ngoài giàu các chất dinh dưỡng như magie, mangan, đồng, protein và kẽm, thì nó còn chứa các hợp chất thực vật phytosterol và chất chống oxy hóa có khả năng đánh bay gốc tự do, đặc biệt Magie trong hạt bí xanh được đánh giá cao nhất trong các loại hạt dinh dưỡng. Nhờ những giá trị dinh dưỡng dồi dào, cùng công dụng đối với sức khỏe mà hạt bí xanh ngày càng được sử dụng rộng rãi và được nhiều người tin dùng. Tác dụng hạt bí xanh đối với sức khỏe con người là rất nhiều, có thể kể đến sơ bộ những tác dụng sau: Giúp ngủ ngon, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm mỡ máu, ngăn ngừa một số bệnh ung thư…

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng các axit béo của các loại hạt, ngũ cốc và các loại đậu đều hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Dưới đây Smile Nuts tổng hợp 06 công dụng của hạt bí xanh đối với sức khỏe mà bạn cần biết.

1. Tăng cường khỏe xương khớp

Hạt bí xanh tách vỏ là một nguồn magiê tốt, rất quan trọng cho sự hình thành xương. Khi ăn hạt bí xanh thường xuyên, lượng magie có trong hạt bí sẽ giúp mật độ xương tốt hơn, giúp xương chắc khỏe, ngoài ra nó còn có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ tiền mãn kinh.

2. Hạt bí xanh Ấn Độ tốt cho bệnh tiểu đường

Tác dụng của hạt bí xanh đối với người mắc bệnh tiểu đường đã được chứng minh. Hạt bí xanh có chứa các gốc tự do và các chất chống oxy hóa có vai trò quan trọng trong việc kìm hãm sự phát triển của bệnh tiểu đường, ngăn ngừa sự phát triển ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người đang ngấp nghé bị mắc bệnh.

Đặc biệt, hạt bí xanh cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ nhờ nó có các chất có thể giúp cải thiện kháng insulin – là một trong những yếu tố gây bệnh tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu.

hạt bí xanh

3. Hạt bí xanh là nguồn cung cấp Magie tốt

Như đã nói ở trên, hạt bí xanh là loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều Magie nhất trong các loại hạt, nó có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng100 gram (g) hạt bí xanh có thể chứa hơn 90 miligam magie. Magie có vai trò quan trọng trong việc tạo xương, đó là lý do ăn hạt bí xanh thường xuyên sẽ giúp người lớn tuổi tăng cường sức khỏe xương khớp như đã trình bày ở trên.

Ngoài ra, Magie còn tham gia quá trình chuyển hóa protein và axit béo, từ đó khi nó có tác dụng giúp phụ nữ mang thai thoát khỏi tình trạng suy nhược, mệt mỏi hay béo phì trong các giai đoạn của thai kỳ.

4. Ăn hạt bí xanh thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn hạt bí xanh thường xuyên có thể giúp bạn có tim mạch khỏe mạch, ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch cũng như nguy cơ đột quỵ, tử vong. Bên trong hạt bí xanh có chứa hàm lượng Magie cao như đã nói ở trên, có tác dụng cải thiện vấn đề mỡ máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Magie đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ. 1/4 cốc hạt bí xanh chứa gần 1/2 lượng magiê nên dung nạp hàng ngày theo khuyến cáo dinh dưỡng.

hạt bí xanh

5. Hạt bí xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe của tim và gan

Hạt bí xanh có chứa nhiều axit béo và Omega 6, ngoài ra còn có chứa nhiều chất oxy hóa và lượng chất xơ dồi dào, các chất này rất tốt cho sức khỏe tim và gan. Omega 3 và chất xơ trong bí xanh sẽ giúp làm giảm nguy cơ huyết khối, và rối loạn nhịp tim – một trong những nguyên nhân gây đau tim, đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim. Ngoài ra nó còn giảm xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành và cải thiện tình trạng huyết áp thấp.

6. Giúp cải thiện hệ tiêu hóa và giảm cân

Chất xơ bên trong cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, hạn chế bệnh táo bón. Ngoài ra, khi ăn hạt bí xanh giúp cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn, hạn chế những cơn thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả. Kết hợp ăn hạt bí xanh cùng các hạt dinh dưỡng khác như hạt óc chó, hạt Macca, hạnh nhân, hạt dẻ cười sẽ giúp những người ăn kiêng, giảm cân đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cần thiết.

Lời kết 

Như đã nói trên, hạt Bí Xanh mang đến cho chúng ta rất nhiều công dụng bổ ích. Đối tượng nào cũng có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu hiệu quả. Smile Nuts mong rằng, với những gì bài viết đã chia sẻ. Bạn sẽ có thêm cái nhìn sâu hơn về hạt dinh dưỡng này. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và nhiều niềm vui !!1

Bình luận

zalo