Công Dụng Hạt Hạnh Nhân - Tốt Đủ Đường Cho Mọi Lứa Tuổi? – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Công Dụng Hạt Hạnh Nhân - Tốt Đủ Đường Cho Mọi Lứa Tuổi?

Hạnh nhân là một loại cây lấy hạt được thuần hóa sớm nhất trên thế giới. Vì thế ngày nay loại hạt này phổ biến trong ẩm thực hằng ngày ở hầu hết các quốc gia. Không chỉ là một loại hạt giàu dinh dưỡng, hạnh nhân còn có công dụng đa năng để chế biến thành nhiều món ăn. Hãy cùng Oh! Smile Nuts tìm hiểu những lợi ích của hạt hạnh nhân ngay dưới đây nhé!

Nguồn gốc hạt hạnh nhân

Hạnh nhân được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc và Trung Á. Các nhà thám hiểm và thương lái đã ăn quả hạnh khi đi trên "Con đường tơ lụa" giữa châu Á và Địa Trung Hải. Chẳng bao lâu, cây hạnh nhân nở rộ ở Địa Trung Hải, đặc biệt là ở Tây Ban Nha và Ý.

công dụng hạt hạnh nhân

Hạnh nhân phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè khô, ấm áp và mùa đông ẩm ướt. Nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của chúng là từ 15 đến 30 độ C. Ngày nay, chúng có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới như Mỹ, Tây Ban Nha, Iran, Ý, Maroc,... Sản lượng hạnh nhân lớn nhất là đến từ Mỹ, chiếm gần 60% tổng sản lượng thế giới. 

Thông thường hạnh nhân cho quả vào năm thứ ba khi trồng. Mùa thu hoạch là vào mùa thu, sau 7-8 tháng cây ra hoa.

Hạnh nhân không chỉ có vai trò đóng góp giá trị cho hệ sinh thái mà còn là thực phẩm dinh dưỡng cho con người. Về mặt sinh thái, hoa hạnh nhân cung cấp một nguồn phấn đáng kể cho ong làm mật. Từ đó, ong giúp chúng thụ phấn có khả năng kết quả cao hơn. Ngoài ra, chúng còn là lớp thực vật phủ bề mặt giúp cho môi trường thêm xanh mát. Đối với con người, hạnh nhân là một loại thực phẩm dinh dưỡng bậc cao trong các bữa ăn hằng ngày.

công dụng hạnh nhân

Lợi ích hạt hạnh nhân

Trước tiên, hãy nhìn vào bảng “hồ sơ” dinh dưỡng vô cùng ấn tượng của hạnh nhân dưới đây.

Trong mỗi 28g hạnh nhân chứa:

  • Chất xơ: 3,5 gam
  • Chất đạm: 6 gam
  • Chất béo: 14 gam (9 trong số đó là chất béo không bão hòa đơn)
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Mangan: 32% RDI
  • Magiê: 20% RDI

dinh dưỡng hạt hạnh nhân

Chính vì có một “hồ sơ” dinh dưỡng ấn tượng như trên, hạnh nhân có rất nhiều những lợi ích tuyệt vời có thể kể đến dưới đây.

Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào

Hạnh nhân là một nguồn cung cấp vitamin E tự nhiên và chất chống oxy hóa dồi dào. Những chất này chống lại các gốc tự do và giảm viêm, giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi trẻ. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng hạnh nhân chứa một lượng cao epicatechin, catechin, quescetin, isorhamnetin và kaempferol. Những chất này đều là “đồng minh” chống lại oxy hóa. Đồng thời có thể chống lại các tổn thương trên da do tia UV, ô nhiễm môi trường.

hạt hạnh nhân

Khoảng 25g hạnh nhân nguyên chất cung cấp 7 miligam vitamin E. Ngoài ra các chất chống oxy hóa quan trọng phần lớn tập trung ở lớp da nâu của hạt. Vì thế, đừng vì thấy mà nâu sẫm không được bắt mắt của chúng mà bỏ hết đi nhé!

Tốt cho tim mạch

Hạnh nhân cũng là một trong những loại hạt giàu chất béo. Nhưng chúng là chất béo không bão hòa - loại chất béo không làm tăng cholesterol xấu. Cholesterol là chất béo trong máu có vai trò sản xuất hormone và duy trì chức năng màng tế bào. Cholesterol xấu sẽ không tốt cho cơ thể vì chúng có nguy cơ gây nên các bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Aston ở Birmingham (UK)đã thử nghiệm tác động của chế độ ăn uống giàu hạnh nhân trong thời gian ngắn. Thử nghiệm này được thực hiện đối với nam giới trẻ và trung niên có các yếu tố nguy cơ tim mạch. Kết quả là nhóm ăn theo chế độ ăn giàu hạnh nhân có hàm lượng chất chống oxy hóa (alpha-tocopherol) cao hơn trong máu. Lưu lượng máu được cải thiện và huyết áp giảm đáng kể.

Hạnh nhân giúp giảm cân lành mạnh

Hạnh nhân chứa lượng chất xơ cao, từ đó chúng giúp bạn có cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn. Đồng thời, hạnh nhân chứa nhiều calo, ăn nhẹ với hạnh nhân sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

hạnh nhân giúp giảm cân

Tuy nhiên, bạn nên ăn đúng thời điểm để chúng phát huy hiệu quả. Thông thường, trước các bữa ăn chính là thời điểm tốt nhất để thu nạp khoảng 5-7 hạt hạnh nhân. Lúc này, chúng sẽ giúp bạn có cảm giác không thèm ăn. Vì thế, tại bữa ăn chính bạn ăn ít hơn mà vẫn không có cảm giác đói.

Tốt cho mẹ bầu

Với những lợi ích trên, hạnh nhân là một ứng cử viên sáng giá trong danh sách thực phẩm dành cho mẹ bầu. Hàm lượng vitamin E dồi dào trong hạnh nhân giúp mẹ bầu hạn chế rạn da khi mang thai. Cũng như hạt óc chó, mắc ca, hạnh nhân cung cấp một nguồn dưỡng chất cho bé phát triển toàn diện. Đó là lý do vì sao nhiều chị em truyền tai nhau rằng ăn hạt dinh dưỡng khi mang thai sẽ giúp bé thông minh hơn.

hạt hạnh nhân tốt cho mẹ bầu

Đồng thời, theo kinh nghiệm dân gian, ăn các loại hạt đặc biệt là hạnh nhân, óc chó, các loại đậu,... giúp mẹ có nhiều sữa cho bé hơn khi sau sinh.

Thực phẩm tốt cho não

Trong hạnh nhân, riboflavin và L-carnitine được tìm thấy. Đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Đồng thời, hạnh nhân cũng chứa ACh acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp tăng cường trí nhớ và giúp chống lại các tình trạng như bệnh Alzheimer. Đây là lý do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người cao tuổi nên sử dụng hạnh nhân thường xuyên hơn. Ngoài cải thiện trí nhớ, hạnh nhân cũng có vai trò cải thiện sức khỏe tổng thể của não. Vì vậy, học sinh sinh viên hay những người lao động trí óc cũng đừng quên bỏ qua thực phẩm bổ dưỡng cho não này.

Ăn bao nhiêu hạnh nhân mỗi ngày

Cũng giống như bất kỳ thực phẩm dinh dưỡng nào khác, bạn cần một chế độ ăn khoa học để phát huy tối đa hiệu quả của nó. Hạnh nhân rất giàu dinh dưỡng và nhiều người lầm tưởng rằng ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá mức cơ thể bạn cũng không thể hấp thu hết được chất dinh dưỡng. Bên cạnh cạnh đó, chúng lại gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn quá nhiều hạnh nhân sẽ gây tăng cân vì trong hạnh nhân chứa rất nhiều chất béo. Hạnh nhân cũng là thực phẩm giàu vitamin E - một loại vitamin rất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu thừa vitamin này sẽ dân đến nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, mờ mắt,...

Theo chuyên gia khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn dưới 25g hạt hạnh nhân mỗi ngày. Con số này tương đương khoảng 20 hạt. Bạn cũng nên chia nhỏ ra làm nhiều phần và ăn nhiều lần khác nhau.

Với tất cả những lợi ích của hạnh nhân ở trên, không có lý do gì bạn lại không nên thử một số món ăn từ hạnh nhân TẠI ĐÂY.

Sản phẩm liên quan

zalo