Hạnh Nhân - Hạt của thiên nhiên tạo nên – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Hạnh Nhân - Hạt của thiên nhiên tạo nên

Hạnh Nhân là một loại hạt có nguồn gốc từ quả Hạnh Đào (dễ hiểu hơn thì có nghĩa là nhân của quả Hạnh Đào được gọi là Hạnh Nhân), thuộc họ Prunus (dòng họ nhà Mận mơ), tên khoa học là Prunus dulcis. Hạnh đào cùng được xếp vào phân chi Amygdalus, có thể phân biệt với các phần chi khác nhờ vào lớp vỏ hạt cứng, có nếp nhăn sọc bao bọc bên ngoài.

Phân bố

Cây Hạnh Nhân được phân bố nhiều ở một số nước như Mỹ, Ấn Độ, Iran, Syria, Israel…và một số nước Nam Á khác. Ở Việt Nam, cây Hạnh Nhân được trồng nhiều ở vùng Bắc, Bắc Trung Bộ thuộc các tỉnh như Sapa, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An…

Cách sơ chế và hương vị đặc trưng

Sau khi hái quả hạnh đào, người ta tách bỏ vỏ, đem phơi khô sau đó rang và đóng gói thành sản phẩm hạt Hạnh Nhân. Hạt Hạnh Nhân có lớp vỏ sần sùi, màu nâu vàng, giòn, khi ăn vào có vị thơm, béo rất ngon. Nhờ mùi vị hấp dẫn, đa dạng cùng với những lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời mà hạt Hạnh Nhân trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình.

hạnh nhân

Phân loại họ hàng

Quay một vòng lịch sử ta biết rằng người nông dân khi xưa đã vô tình nhặt được những quả Hạnh Nhân , họ tách ra và nếm thử hạt bên trong. Khi đó họ thấy Hạnh Nhân có hai vị khác nhau là vị đắng và vị ngọt bùi. Từ đó, họ đã lựa chọn hạt Hạnh Nhân ngọt bùi để thưởng thức và bắt đầu công trình thuần hóa cây Hạnh Nhân ngày nay.

Còn Hạnh Nhân đắng đôi khi được sử dụng dưới dạng dầu Hạnh Nhân (nhưng phải có sự theo dõi của bác sĩ), những nghiên cứu chỉ ra rằng, trong Hạnh Nhân đắng có chứa một chất hóa học gọi là Amarogentin, chất này dưới tác dụng của men amylase trong nước bọt phân giải, phóng ra chất Prussic Acid. Prussic Acid là một chất cực độc, khi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ kết hợp với chất Respiratory Enzyme có chứa chất sắt trong các tế bào bên trong cơ thể, ngăn Respiratory Enzyme chuyển tải oxy, từ đó mà làm cho các tế bào trong cơ thể bị nghẹt lại, nghiêm trọng hơn nữa sẽ ức chế trung khu riêng tủy, dẫn đến tê liệt hô hấp, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chúng ta không nên sử dụng hạt Hạnh Nhân có vị đắng. Ở nước Mỹ, việc trồng và phân phối hoàn toàn 100% hạt Hạnh Nhân có vị ngọt.

hạnh nhân

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt Hạnh Nhân 

Chúng ta cùng tìm hiểu xem, trong 100g Hạnh Nhân có chứa những chất nào và hàm lượng ra sao nào! Dựa trên những con số đánh giá của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thì Hạnh Nhân được xếp vào hàng những loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao bởi sự kết hợp độc đáo giữa protein có nguồn gốc thực vật, chất béo bão hòa đơn, chất xơ cộng thêm vitamin E và magie.

Theo thống kê chỉ ra rằng, với 30g hạt Hạnh Nhân (tương đương khoảng 20-23 hạt) thì có khoảng 130 calo. Đây là khẩu phần ăn lý tưởng giúp tăng mức chất béo không bão hòa đơn cho bạn. Khi ăn, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được vị béo từ Hạnh Nhân . Đó là vì 50% hạt Hạnh Nhân được cấu thành từ chất béo. Trong đó, hơn 65% chất béo đều ở dạng chất béo không bão hòa đơn, rất tốt cho tim mạch và cho các bộ phận khác trong cơ thể.

Hay nói về chế độ ăn kiêng phổ biến ngày nay là low-carb, 1 cốc Hạnh Nhân chỉ có 5 grams carbohydrate (Carbs), tức chiếm 2% nhu cầu hằng ngày mỗi người cần nạp vào trong khi cung cấp nhiều chất khoáng và chất béo lành mạnh.

Hạnh Nhân là một trong những nguồn protein từ thực vật dồi dào nhất, 22% hạnh nhân được cấu thành từ protein. Để thấy nó lớn như thế nào, chúng ta có thể so sánh với lượng protein có trong thịt bò, 26%. Quả thật, Hạnh Nhân chính là 1 món ăn không thể thiếu trong các chế độ ăn low carbs.

Hãy tiếp tục đọc để cùng tìm hiểu cách sử dụng hạt Hạnh Nhân sao cho đúng nhé!

hạnh nhân

Lợi ích của hạt Hạnh Nhân đối với chúng ta

Không phải đơn thuần mà người ta yêu thích hạt Hạnh Nhân đến vậy. Bởi vì so với độ béo, ngọt hay giòn thì cũng có cả trăm loại thực phẩm đến từ thiên nhiên đều có thể sánh tầm. Vậy điều gì khiến cho từ thời cổ chí kim người ta đã tin yêu hạt Hạnh Nhân đến vậy?

Đầu tiên là sức khoẻ, Hạnh Nhân hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Trong Hạnh Nhân có chứa hàm lượng axit béo không bão hòa đơn, protein và kali có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa, được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu cho rằng, kết quả so sánh của người sử dụng vitamin E có khả năng phòng tránh được bệnh tim mạch cao hơn 30 – 40% so với những người không thường xuyên sử dụng.

Ngoài ra, sự hiện diện hàm lượng magie cao trong Hạnh Nhân cũng giúp tránh được các cơn đau tim tiềm ẩn. Các axit folic (vitamin gốc B) có trong hạt hạnh nhân cũng có công dụng tuyệt vời, chúng giúp giảm mức độ homocysteine gây tích tụ mảng bám mỡ trong động mạch. (Homocysteine là chất có liên quan đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay sự tạo thành huyết khối).

Một điều tuyệt vời nữa là vỏ Hạnh Nhân có các flavonoid, khi kết hợp với vitamin E trong hạt sẽ tạo thành một hàng rào bảo vệ vững chắc cho động mạch.

Điều chỉnh hàm lượng Cholesterol trong cơ thể. Bên trong cơ thể chúng ta có 2 loại cholesterol HDL (tốt) và LDL (xấu). Bạn có tin được điều kỳ diệu khi ăn Hạnh Nhân cũng có thể điều chỉnh mức cholesterol? Ăn Hạnh Nhân giúp cho việc tăng mật độ cholesterol HDL lên cao và giảm lượng cholesterol LDL. Đây là yếu tố quan trọng trong hỗ trợ chống rối loạn chức năng tim mạch.

hạnh nhân

Cách bảo quản hạt Hạnh Nhân đúng cách

Ngoài hạn sử dụng của hạt được dán trên các bao bì sản phẩm ra, cách bảo quản hạt cũng vô cùng quan trọng. Sẽ không mấy lạ lùng nếu hạn sử dụng trên sản phẩm là 6 tháng, nhưng mới 2 tháng chúng ta đã phát hiện hạt bị ẩm mốc, hôi và đắng.

Trong Hạnh Nhân có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa vì vậy các loại hạt này có thể tồn tại lâu nếu bạn bảo quản đúng cách. Nếu không được bảo quản trong điều kiện thích hợp, Hạnh Nhân có thể dễ bị ôi hư vì hàm lượng chất béo có trong hạt Hạnh Nhân cao.

  • Đối với hạt Hạnh Nhân tự nhiên: Hạt Hạnh Nhân tự nhiên chưa mở hộp sau khi đóng gói, được bảo quản ở nơi tối, mát mẻ có thời gian lưu trữ lên tới 2 năm.
  • Đối với hạt Hạnh Nhân rang: Hạt Hạnh Nhân rang chưa mở hộp và bảo quản ở điều kiện nhiệt độ tối và mát mẻ thì có thời gian lưu trữ đến 1 năm.
  • Hạt Hạnh Nhân đã mở hộp: Đối với hạt Hạnh Nhân đã sử dụng (đã được mở ra khỏi đóng gói ban đầu) thì nên được đựng trong hộp kín, đảm bảo không có khe hở để tránh sự xâm nhập của côn trùng, vi khuẩn nấm mốc. Nên để ở nơi mát mẻ (điều kiện thích hợp là để ở tủ lạnh). Thời gian sử dụng nếu để ở ngăn mát của hạt Hạnh Nhân là trong vòng 3 tháng. Nếu muốn thời gian sử dụng lâu hơn, có thể bảo quản tốt ở ngăn đông tủ lạnh, thời gian sử dụng có thể lên tới 6 tháng ở điều kiện môi trường tốt.

Cũng như các bạn, khi đọc bài viết này, chúng ta cũng đang có mối quan tâm về hạt Hạnh Nhân, vậy sau khi đọc xong, các bạn đã sẵn sàng nạp đủ 30g Hạnh Nhân mỗi ngày cho mình chưa nào? Smile Nuts đã sẵn sàng! Còn bạn?

OH SMILE NUTS – HẠT CHO CUỘC SỐNG ĐẦY THÚ VỊ

Website: https://smilenuts.vn/

Hotline: 0986 202 702

Email: amy@tppvn.com.vn

Trụ sở: 711/24/44 Quốc lộ 1, khu phố 1, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh

zalo