Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh Sau Khi Tiêm Vacxin Covid 19 – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Thực Phẩm Nên Ăn Và Nên Tránh Sau Khi Tiêm Vacxin Covid 19

Sau khi tiêm vắc xin COVID -19, để cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh, ngoài chế độ chăm sóc, theo dõi và nghỉ ngơi hợp lý, cần phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể. Cùng Smile Nuts điểm qua nhé!

Các thực phẩm nên ăn sau khi tiêm Vacxin Covid 19

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước chiếm 50-60% trọng lượng cơ thể người trưởng thành. Nước cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Nước bảo vệ các mô, cơ quan và điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Để đảm bảo quá trình hấp thu, chuyển hóa và đào thải của cơ thể, cần cung cấp đủ nước từ đồ uống và thức ăn. Nhu cầu khuyến nghị nước khoảng 35-40ml/kg/ngày, tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Tình trạng sinh lý, điều kiện thời tiết, điều kiện lao động, sinh hoạt…

Sau khi tiêm vắc xin COVID -19, thường có các dấu hiệu đau sốt, vì thế việc bổ sung nước cho cơ thể lại càng có vai trò quan trọng, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống. Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép  để cung cấp thêm vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm nguyên hạt, các loại hạt dinh dưỡng

Nhiều cuộc khảo sát về chế độ dinh dưỡng của người dân trong mùa dịch cho thấy, lượng tiêu thụ các thực phẩm chế biến giàu đường, chất béo tăng cao trong mùa dịch. Các nhà dinh dưỡng cho rằng, tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến chứa chất phụ gia có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Cụ thể, người ăn nhiều thực phẩm chế biến có nguy cơ cao gây béo phì, viêm miễn dịch và kháng insulin, dẫn đến xơ gan, suy gan, rối loạn điều hòa hệ thống miễn dịch.

Để hỗ trợ tốt nhất cho hệ thống miễn dịch sau khi tiêm chủng, nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và kháng viêm. Lưu ý bổ sung thêm các loại hạt dinh dưỡng như: Hạnh nhân, óc chó, macca,… Cụ thể trong loại hạt này các Vitamin vô cùng quan trọng bao gồm. Vitamin A, vitamin B, vitamin B9 (1 chất vô cùng quan trọng giúp phòng ngừa bệnh ung thư).

Cung cấp các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Sắt, mangan ( giúp bảo vệ tim mạnh), protein. Flavones và selen. Đồng, phốt pho, thiamin. Hạt macca cũng rất giàu axit Oleic . Giúp bảo vệ tim mạch, giảm cholesteron trong máu. Và bảo vệ đường huyết. axit béo Omega-9 giúp giảm cholesteron trong máu và chống viêm.

Các loại rau củ quả xanh

Chiếm một phần đáng kể trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Rau xanh có đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất và các hợp chất phenolic. Cố gắng bao gồm các loại rau như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh trong chế độ ăn uống của bạn để chống lại kích ứng.

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm vết thương mau lành và giúp duy trì vị giác và khướu giác. Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, khi thiếu kẽm trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng, có biểu hiện biếng ăn chậm lớn, chậm phát triển chiều cao, các thức ăn giàu như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu,…

Các thực phẩm giàu vitamin A, C, E, D

Vitamin C là chìa khóa cho sự tăng trưởng và hoạt động hàng ngày của hầu hết các mô cơ thể. Cả vitamin C và vitamin E đều được biết đến với vai trò chất chống oxy hóa mạnh của cơ thể, có tác dụng bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C có nhiều trong hoa quả tươi và rau xanh, bao gồm: Bưởi, chanh, cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông, rau ngót, rau cải,… Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến rối loạn điều hòa phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D: Cá, trứng, sữa…

Các loại hạt tốt cho sức khỏe sau khi tiêm Vacxin Covid 19

Các thực phẩm nên tránh sau khi tiêm Vacxin Covid 19

Tránh uống rượu sau khi tiêm

Nên tránh uống rượu sau khi tiêm vắc xin COVID-19 vì rượu có thể ức chế miễn dịch, làm cơ thể mất nước. Uống rượu làm suy giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn cho việc phân biệt giữa phản ứng của rượu và phản ứng của vắc xin.

Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa

Thức ăn nhanh, thức ăn chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như: Gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên… chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những tác hại cho sức khỏe.

Các loại hạt dinh dưỡng tại Smile Nuts

Để đảm bảo sức khỏe trước và sau khi tiêm, đặc biệt hồi phục sức khỏe nhanh sau khi tiêm, gia đình mình nên áp dụng các loại thực phẩm trên. Cùng nhau bảo vệ sức khỏe vượt qua đại dịch nhé!

Xem thêm:

Giá Nho Khô Mỹ Trên Thị Trường - Nên Mua Ở Đâu?

Hạt Macca Úc Giá Mới Nhất Trên Thị Trường Tp HCM?

zalo