Quinoa có tác dụng gì đối với em bé? – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Quinoa có tác dụng gì đối với em bé?

Hạt Quinoa là một loại thực phẩm khá mới mẻ tại Việt Nam, do đó nhiều người vẫn đang có nhiều thắc mắc xoay quanh loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng này. Trong đó đặc biệt là thắc mắc về công dụng của hạt Quinoa đối với trẻ em và các cách chế biến hạt diêm mạch Quinoa cho bé ăn dặm.

Bài viết này Dananut sẽ đi giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến hạt Quinoa cho bé, cùng theo dõi chi tiết trong bài viết bên dưới nhé:

Hạt diêm mạch Quinoa có tốt cho trẻ em không ?

Câu trả lời là Hạt diêm mạch tốt cho trẻ em bạn nhé. Hạt diêm mạch có chứa đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết để cho bé phát triển thông minh và khỏe mạnh. Hạt Quinoa chứa một lượng hợp lý sắt và protein, cũng như axit béo omega-3 và omega-6 tốt cho sức khỏe tim mạch của bé, ngoài ra hạt Quinoa chứa canxi giúp cho xương chắc khỏe, vitamin B cung cấp năng lượng, Magie cho chức năng tế bào, kẽm bổ sung cho sức khỏe miễn dịch của bé.

quinoa

Bé mấy tháng ăn được hạt Quinoa ?

Một quan tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ đó là bé mấy tháng ăn được hạt Quinoa. Theo khuyến cáo của các Bác sĩ, bạn nên dùng hạt Quinoa cho bé từ 8 tháng tuổi trở lên. Trong một số trường hợp một số bố mẹ từ tháng thứ 6 đã bắt đầu cho bé ăn dặm và làm quen với các loại đậu hạt. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để bổ sung hạt diêm mạch Quinoa vào thực đơn ăn dặm của bé là từ 8 – 12 tháng.

Mỗi bé sẽ có sự phát triển khác nhau, do đó trước khi bạn cho bé ăn hạt diêm mạch thì nên tham khảo ý kiến của các Bác sĩ nhé, và lưu ý trong thời gian đầu chỉ cho bé làm quen với 1 lượng nhỏ hạt Quinoa, nếu bé hấp thu tốt thì chúng ta mới tăng lượng hạt lên dần nhé, không nên cho bé ăn quá nhiều ngay từ đầu.

quinoa

Công dụng của hạt Quinoa đối với trẻ em

Hạt diêm mạch có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ, cụ thể bên trong hạt diêm mạch chứa nhiều Protein, vitamin và khoáng chất, ngoài ra còn có chất chống oxy hóa và chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe đường ruột của bé.

Dưới đây là 6 công dụng của Quinoa đối với em bé mà bạn cần biết:

1. Bổ sung Canxi giúp xương chắc khỏe

Hạt Quinoa có chứa một lượng lớn Canxi và Vitamin D, rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Ăn hạt Quinoa thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe, bé phát triển khỏe mạnh. Do đó, trong quá trình phát triển của bé, ngoài việc bổ sung các loại sữa có chứa hàm lượng Canxi cao thì các bố mẹ cũng nên bổ sung thêm các loại hạt dinh dưỡng, trong đó có Hạt diêm mạch nhé.

2. Giúp bé tăng cường hệ miễn dịch

Hạt Quinoa là một trong những nguồn cung cấp Lysine – Một Axit Amin cần thiết để giúp cơ thể bé tránh bị nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch giúp bé tránh bị các bệnh hằng ngày như cảm cúm.

3. Giúp phát triển trí não của bé

Lượng Magie, sắt và Axit Folic có trong hạt diêm mạch giúp phát triển trí não của bé, và giúp bé tập trung hơn.

quinoa

4. Là nguồn cung cấp Vitamin dồi dào

Hạt Quinoa có chứa nhiều vitamin A, D và E – các vi chất dinh dưỡng khác – rất cần thiết để tăng cường sự phát triển của trẻ, giúp bé năng động, ăn ngon miệng, trí nhớ tốt và tư duy nhanh nhạy.

5. Ngăn ngừa tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ

Béo phì là một bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ tập trung ở các thành phố lớn, các khu đô thị hiện đại ở lứa tuổi dưới 10 tuổi. Theo một số nghiên cứu, trẻ em thường xuyên ăn hạt diêm mạch sẽ giúp làm giảm nguy cơ béo phì. Có thể giải thích là bên trong Quinoa có chứa nguồn chất xơ tự nhiên, giúp cho chất béo không bị giữ lại mà giải phóng chúng hàng ngày.

Ngoài ra, ăn hạt diêm mạch sẽ làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói cho bé, giúp bé ăn ít nhưng vẫn đảm bảo những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhờ lượng chất xơ có trong hạt Quinoa mà nó giúp hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, giúp bé ít bị táo bón hơn, tránh các trường hợp đầy hơi, chướng bụng

quinoa

3 cách chế biến hạt Diêm mạch cho bé ăn dặm

Như đã phân tích ở trên, hạt Quinoa có chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của bé, do đó các bố mẹ có thể nghiên cứu để bổ sung thêm hạt Quinoa vào thực đơn ăn dặm của bé, đa dạng các loại đậu hạt.

Hạt Quinoa có 3 loại chính là Quinoa đỏ, Quinoa trắng và Quinoa đen, trong đó hạt Quinoa trắng khi nấu chín sẽ tương tự như gạo, mềm, hương vị thơm, do đó thông thường sẽ dùng Hạt Quinoa trắng để chế biến cho bé ăn dặm.

Để các món ăn từ hạt Diêm mạch Quinoa cho bé được thơm ngon, bạn cần lưu ý các đặc điểm sau:

  • Nên chọn hạt Quinoa trắng khi bé lần đầu tiên tiếp xúc với hạt do Quinoa trắng mềm, bé dễ ăn và tiêu hóa.

  • Đối với các bé lớn hơn, bạn có thể cho bé ăn thêm hạt Quinoa Đỏ, Đen hoặc hỗn hợp 3 loại hạt Quinoa Đỏ, Trắng và Đen.

  • Hạt Quinoa trước khi chế biến bạn nên ngâm qua nước trong vòng 4 tiếng để hạt nở ra – Nên thay 1-2 lần nước nhé. Sau đó nhớ rửa sạch trước khi nấu. Lý do nên ngâm và rửa sạch là vì hạt diêm mạch có 1 lớp vỏ đắng saponin bao quanh, nếu không rửa kỹ chất này sẽ làm giảm hương vị của hạt và ngăn chặn khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

  • Cho bé làm quen với hạt Quinoa với số lượng ít trước, sau đó nếu bé ăn quen thì tăng số lượng lên sau, không nên cho bé ăn quá nhiều hạt Quinoa cùng một lúc nhé.

1. Cháo hạt diêm mạch tôm thịt cho bé ăn dặm

Nguyên liệu (tùy vào lượng ăn của bé)

  • Gạo: 100g

  • Hạt diêm mạch Trắng: 100g

  • Thịt heo: 100g

  • Tôm tươi: 100g

  • Dầu oliu

  • Hành ngò, gia vị cho bé

Chuẩn bị

Hạt diêm mạch trắng ngâm nước trong vòng 4 tiếng

Thịt heo, tôm rửa sạch, băm nhuyễn

Cách làm

Bước 1: Hạt diêm mạch trắng sau khi ngâm 4 tiếng thì bạn rửa sạch qua 2 lần nước, để ráo nước. Sau đó bạn vo gạo và cho hỗn hợp hạt diêm mạch và gạo vào nồi. Cho nhiều nước đun sôi lâu cho đến khi gạo và hạt diêm mạch nhừ. (tương tự như nấu cháo trắng bình thường bạn nhé).

Bước 2: Cho dầu oliu vào chảo, dầu sôi bạn cho hỗn hợp thịt heo và tôm bằm nhuyễn xào chín, sau đó nêm nếm 1 ít gia vị cho bé và hành ngò.

Bước 3: Cho hỗn hợp này vào nồi cháo và khuấy đều, đun sôi khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Bước 4: Nếu bé nhà bạn mới tập ăn dặm thì bạn cho hỗn hợp cháo trên vào cối và xay nhuyễn nhé. Còn với các bé lớn thì chúng ta có thể để nguyên vậy 

quinoa

2. Cháo hạt diêm mạch sườn rau củ

Nguyên liệu

  • Hạt diêm mạch: 200g

  • Sườn non: 5 miếng có nạc

  • Ngô, cà rốt

  • Dầu oliu

Cách làm

Bước 1: Hạt diêm mạch sau khi ngâm 4 tiếng thì rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào nồi nấu trong vòng 15-20 phút. Lưu ý nên cho nhiều nước để hạt diêm mạch mềm mịn sau khi nấu.

Bước 2: Sườn non cho vào nồi hầm kỹ (tốt nhất là hầm bằng nồi áp suất). Sau khi mềm thì lấy sườn non ra và tách lấy phần thịt, sau đó cho vào cối xay nhuyễn.

Bước 3: Hấp ngô, cà rốt sau đó rây nhuyễn

Bước 4: Hạt diêm mạch sau khi nấu chín bạn cho vào cối xay cùng với 1 ít nước hầm sườn non, xay nhuyễn.

Bước 5: Cho hỗn hợp hạt diêm mạch xay nhuyễn, sườn non và ngô, cà rốt vào nồi đun lửa nhỏ, khuấy đều tay, sau khi sôi thì tắt bếp và múc ra tô cho bé.

Như vậy là chúng ta đã có 1 tô cháo hỗn hợp hạt diêm mạch sườn rau củ cho bé đổi vị rồi.

quinoa

3. Cháo hạt diêm mạch thịt bò khoai tây

Nguyên liệu

  • Hạt Quinoa Trắng

  • Khoai tây

  • Nước lọc

Cách làm

Bước 1. Hạt Quinoa sau khi ngâm và rửa sạch để ráo nước.

Bước 2: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn. Khoai tây gọt vỏ cắt thành từng cục nhỏ vừa ăn

Bước 3: Để đơn giản cho việc nấu cháo, chúng ta cho hỗn hợp Hạt Quinoa, thịt bò băm nhuyễn và khoai tây cùng nước lọc vào nồi đung sôi trong vòng 20-25 phút (giống như nấu cháo gạo bình thường), nếu bạn có nồi áp suất có thể cho hỗn hợp trên vào nồi áp suất và đun cho nhừ.

Bước 4: Sau khi hỗn hợp trên nhừ thì nêm nếm các loại gia vị và múc ra tô cho bé. Nếu bé mới tập ăn dặm thì bạn có thể dùng rây, rây cháo cho nhuyễn để bé dễ ăn.

Đây là cách nấu cháo đơn giản nhất mà các mẹ vẫn làm từ trước tới nay, đảm bảo giữ nguyên vị và giá trị dinh dưỡng cho bé.

Trên đây là toàn bộ các nội dung công dụng của hạt Diêm mạch đối với trẻ em và cách chế biến hạt Quinoa cho bé ăn dặm. Bạn có thể tham khảo và làm theo nhé.

OH SMILE NUTS – HẠT CHO CUỘC SỐNG ĐẦY THÚ VỊ

Website: https://smilenuts.vn/

Hotline:  (028) 71 01 0555 

Email: amy@tppvn.com.vn

Trụ sở: 711/24/44 Quốc lộ 1, khu phố 1, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh

zalo