Tìm Hiểu Về Hạt Óc Chó Và Những Công Dụng Bất Ngờ Của Nó – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Tìm Hiểu Về Hạt Óc Chó Và Những Công Dụng Bất Ngờ Của Nó

Óc chó là loại cây thân gỗ sống lâu năm thuộc họ dẻ. Chiều cao trung bình từ 10 - 40m. Vì mang giá trị thương mại rất lớn nên chúng được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Phổ biến nhất là các nước có khí hậu ôn đới như: Mỹ, Chile, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,... Tại Việt Nam, hạt óc chó được trồng ở một số tỉnh phía bắc như Cao Bằng, Hà Giang,... nhưng chất lượng và quy mô không đáng kể.

Hạt óc chó đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh về giá trị dinh dưỡng cũng như những công dụng mà nó mang lại. Ở bài viết này, Oh! Smile nuts tổng hợp tất cả những thông tin về hạt óc chó để các bạn dễ tìm hiểu loại hạt dinh dưỡng này.

 

Hạt óc chó có công dụng gì?

Hạt óc chó tốt cho mẹ bầu

Nếu có một danh sách thực phẩm cho mẹ bầu, hạt óc chó chắc chắn sẽ nằm trong nhóm thực phẩm đầu tiên.

Nỗi lo lớn nhất của các mẹ bầu là tăng cân không kiểm soát và rạn da. Thật may mắn khi hạt óc chó có chứa một lượng lớn chất béo thực vật không cholesterol. Đây là chất béo rất tốt cho cơ thể. Đồng thời hạt óc chó còn giàu protein nên mẹ bầu không cần ăn nhiều vẫn có đủ dinh dưỡng cho bé.

Hàm lượng vitamin E có trong hạt óc chó giúp cung cấp độ ẩm cho làn da mẹ bầu. Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, rạn da và thúc đẩy tái tạo làn da mới.

 

hạt óc chó tốt cho mẹ bầu

 

Nhiều mẹ bầu cũng truyền tai, khi mang bầu ăn hạt óc chó sẽ giúp bé thông minh. Thực tế có phải như vậy?

Hoàn toàn chính xác là như thế. Hạt óc chó giàu Axit béo omega 3 là dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Hạt óc chó cũng giàu các loại khoáng chất như kali, canxi, đồng, kẽm, sắt, magie,... Các khoáng chất này giúp bổ sung dưỡng chất toàn diện cho sự phát triển não bộ của bé.

 

Hạt óc chó tốt cho tim mạch

Theo số liệu công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hàm lượng cholesterol hoàn toàn không có trong hạt óc chó. Lượng cholesterol trong máu tăng cao là nguyên nhân gây nhiều bệnh ở tim mạch như tai biến, đau tim, xơ vữa động mạch.

Đặc biệt, Axit béo Omega 3 có trong hạt óc chó giúp ngăn ngừa cục máu đông – nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã khuyên dùng hạt óc chó mỗi ngày. Vì đây là thực phẩm giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

 

Kiểm soát cân nặng

Nhiều người thắc mắc rằng, với một loại hạt giàu dinh dưỡng như vậy thì làm sao có thể giảm cân. Đúng là hạt óc chó giàu dinh dưỡng, nhưng những chất béo này đều có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nếu bạn bổ sung hạt óc chó một cách khoa học thì sẽ giảm cân rất hiệu quả.

Hạt óc chó giàu các chất béo không no và protein. Những dưỡng chất này giúp bạn no lâu và không gây cảm giác thèm ăn. Từ đó bạn bỏ được thói quen ăn vặt không lành mạnh.

 

ăn hạt óc chó giảm cân

 

Có thể giảm ung thư (nguồn tham khảo)

Các nghiên cho thấy rằng ăn quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

Hạt óc chó rất giàu ellagitannin polyphenol. Một số vi khuẩn đường ruột có thể chuyển đổi chúng thành các hợp chất gọi là urolithin. Urolithin có thể có đặc tính chống viêm trong ruột của bạn, đó có thể là một cách ăn quả óc chó giúp bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng.

Hơn nữa, urolithin có đặc tính giống như hormone cho phép chúng chặn các thụ thể hoóc môn trong cơ thể bạn. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hormone, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

 

Các cách ăn hạt óc chó

Hiện nay, sản phẩm về hạt óc chó phổ biến nhất trên thị trường là hạt óc chó nướng tách vỏ. Tuy nhiên có rất nhiều cách để chế biến nhiều món ăn từ loại hạt dinh dưỡng này. Bạn có thể tham khảo một số món mà Oh! Smile nuts giới thiệu tại đây.

Sữa hạt óc chó

Như các bạn cũng đã biết, từ xưa đến nay sữa động vật vẫn là vấn đề gây tranh cãi với giới khoa học. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh sữa động vật tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng không ít nghiên cứu chứng minh những đặc tính không có lợi của sữa cho cơ thể người. Sữa hạt xuất hiện, xoa dịu nỗi hoang mang của người tiêu dùng bằng những giá trị dinh dưỡng bất ngờ.

Hạt óc chó là một trong những loại hạt được nhiều người sử dụng làm sữa vì hàm lượng dinh dưỡng của nó vượt trội hơn hẳn. Đây là cách chế biến ít bị làm mất chất dinh dưỡng của hạt óc chó. Đồng thời cách làm cũng rất đơn giản và ít công đoạn. Ngay cả những người bận rộn cũng có thể tự tay làm được ly sữa an toàn, tươi ngon và dinh dưỡng.

 

sữa hạt óc chó

 

Kết hợp óc chó với yến mạch

Yến mạch kết hợp với hạt và trái cây khô là một món ăn sáng rất phổ biến ở châu Âu. Tại Việt Nam, những ai đang theo lối sống lành mạnh và dinh dưỡng cũng bắt đầu chọn cho mình món ăn lành mạnh này. Đặc biệt là những người ăn kiêng giảm cân, yến mạch giàu chất xơ giúp tiêu hóa tốt. Còn hạt óc chó giàu chất béo nhưng đều là những chất béo không no tốt cho sức khỏe. Vì thế món ăn này thực sự hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng nhưng vẫn giữ cho mình một vóc dáng đẹp.

Thông thường, bạn có thể ăn yến mạch và hạt óc chó cùng với sữa. Nhưng nếu bạn thấy ngán thì hãy thêm một ít bột ca cao để hương vị thêm hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mix nhiều loại hạt khác để thay đổi bữa ăn như hạnh nhân, nho khô, dừa khô,...

 

hạt óc chó với ngũ cốc

 

Hạt óc chó nấu cháo

Ngay nay, cháo hạt được nhiều bà mẹ đưa vào thực đơn cho các bé. Vốn cháo là món ăn dặm của các bé nhưng nhiều gia đình chỉ quanh đi quẩn lại cháo gà, cháo bò,... Ngày nào cũng ăn với thịt khiến cho các bé ngán và dẫn đến biếng ăn. Tại sao bạn không thử cháo hạt óc chó cho bé.

Óc chó rất tốt cho sự phát triển trí não của của trẻ. Bên cạnh đó, hương vị thơm và béo của hạt óc chó chắc chắn sẽ kích thích vị giác của bé. Giúp bé ăn ngon hơn và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự khởi đầu đầy năng lượng.

 

hạt óc chó nấu cháo

 

Làm bánh từ hạt óc chó

Nếu như gia đình bạn có trẻ nhỏ, hay tụ tập bạn bè ăn uống, cùng đi dã ngoại thì bánh ngọt là một đồ ăn không thể thiếu. Hãy tưởng tượng, ngày chủ nhật cả nhà cùng nhau lấm lem cả buổi làm bánh. Sau đó chiều tối cùng nhau nằm dài trên sofa vừa xem phim vừa thưởng thức thành quả của cả nhà. Hẳn là rất đúng khi người ta nói rằng bánh ngọt mang đến những hương vị ngọt ngào cho cuộc sống đúng như tên gọi của nó.

Gia đình bạn đã thử món bánh hạt óc chó chưa? Cũng giống như rất nhiều loại hạt dinh dưỡng khác, hạt óc chó là nguyên liệu phổ biến để làm bánh. Óc chó có thể nghiền trộn với bột để làm bánh hoặc cũng có thể thêm trực tiếp vào bánh. Bất cứ món bánh nào có sự góp mặt của hạt óc chó cũng mang hương vị thơm và béo bùi.

 

làm bánh từ hạt óc chó

 

Những sai lầm khi ăn hạt óc chó

Cũng giống như bất cứ loại thực phẩm nào, dù dinh dưỡng nhưng sử dụng không đúng cách thì cũng không phát huy tác dụng đâu. Bạn có mắc phải những sai lầm dưới đây?

 

Bỏ lớp vỏ lụa  của hạt

Hạt óc chó có cấu tạo gồm 4 phần. Phần vỏ hạt bên ngoài cùng màu xanh, khi quả chín lớp vỏ này chuyển sang màu nâu và tự nứt. Hạt sẽ tự rơi ra khỏi lớp vỏ này. Lớp vỏ thứ hai là lớp vỏ cứng nhất mà chúng ta thường thấy. Người ta phải dùng dụng cụ chuyên dụng để tách lớp vỏ này và lấy nhân. Nhân của hạt óc chó được bọc bởi một lớp vỏ lụa mỏng giống như hạt điều hoặc hạt đậu phộng. Lớp vỏ lụa này thường có vị đắng và chát nhẹ. Vì thế mà nhiều người có thói quen loại bỏ lớp vỏ lụa này.

Nhiều nhà sản xuất cũng loại bỏ lớp vỏ này ó để chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu lớp vỏ lụa này chứa đến 90% chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Đặc biệt là polyphenol có vai trò cản trở các chuỗi phản ứng oxy và sự oxy hóa của lipid. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều polyphenol sẽ giúp quá trình oxy hóa diễn ra chậm hơn. Từ đó giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh và tươi tắn hơn.

 

sai lầm khi ăn hạt óc chó

 

Ăn quá nhiều mức cho phép

Giàu dinh dưỡng là thế, nhưng không phải ăn càng nhiều là càng tốt đâu nhé. Nếu bạn ăn hạt óc chó quá mức cho phép thì sẽ dẫn đến những tác dụng không mong muốn. Có thể kể đến như: hen suyễn, phát ban, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy,...

Việc ăn hạt óc chó cũng giống như bạn ăn bất cứ loại thực phẩm nào. Dù bạn ăn quá nhiều nhưng có thể không thể hấp thụ hết thì cũng đổ sông đổ biển. Vì thế, chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta chỉ nên ăn 6 - 8 hạt một ngày. Nếu là lần đầu ăn hạt óc chó, bạn chỉ nên ăn 2 -3 hạt mỗi ngày và tăng dần ở những ngày sau đó.

 

Giá hạt óc chó như thế nào?

Trên thị trường Việt Nam hiện nay hạt óc chó chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ, Chile và Trung Quốc.

Mỹ từ trước đến nay nổi tiếng đứng đầu thế giới về sản lượng cũng như chất lượng. Trung bình mỗi kg hạt óc chó tách vỏ nhập từ Mỹ có giá từ 400 - 500.000 vnđ. Chile cũng không thua kém về chất lượng vì đây là một trong những nước xuất khẩu hàng nông sản hàng đầu. Hạt óc chó Chile có giá từ 350 - 450.000 vnđ/kg.

Trung Quốc cũng là một quốc gia trồng cây óc chó lâu đời. Sản lượng của Trung Quốc cũng chỉ đứng sau Mỹ. Hạt óc chó nhập từ Trung Quốc về Việt Nam đa dạng về chủng loại cũng như chất lượng nên không có mức giá nào ổn định. Nhưng nhìn chung giá hạt óc chó nhập từ Trung Quốc luôn có giá rẻ hơn. Giá mỗi kg óc chó tách vỏ từ 100 - 200.000 vnđ.

Trên thị trường hiện nay cũng có hạt óc chó từ Việt Nam. Tuy nhiên tại Việt Nam, hạt óc chó chưa được trồng quy hoạch và sản lượng còn rất thấp. Giá hạt óc chó ở Việt Nam cũng không cao, dao động từ 100 - 150.000 vnđ/kg

-----------------------

Nếu bạn vẫn chưa tìm được nơi để mua hạt óc chó uy tín thì ghé ngay Oh! Smile nuts. Hạt óc chó của Oh! Smile nuts được nhập khẩu trực tiếp từ Chile với đầy đủ giấy tờ nhập khẩu chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài hạt óc chó tách vỏ và nguyên vỏ, nay Oh! Smile nuts có thêm hạt óc chó nướng mộc. Với công thức nướng độc quyền chỉ có tại Oh! Smile nuts, hạt óc chó nướng mang hương vị độc đáo, kích thích vị giác, giòn rụm.

Ghé thăm ngay sạp hàng online của chúng tôi tại đây Oh! Smile nuts

Sản phẩm liên quan

zalo