Chà là khô có tốt không? Nên ăn chà là khô hay tươi – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Chà là khô có tốt không? Nên ăn chà là khô hay tươi

Như chúng ta đã biết, chà là được xem là hạt dinh dưỡng chứa nhiều dưỡng chất. Chà là được phân thành 2 loại chính, đó chính là chà là tươi và chà là khô. Mỗi loại chà là sẽ có đặc điểm, cũng như là tác dụng sức khỏe khác nhau. Theo chân bài viết và cùng nhau đi sâu hơn vào vấn đề này bạn nhé !!!

Chà là khô là gì? 

Chà là khô là một loại sản phẩm của chà là tươi đã qua công đoạn chế biến nghiêm ngặt và tuân thủ các quy tắc. Trái ngược với lớp vỏ căng mọng của quả tươi, chà là khô có lớp vỏ nhăn và sậm màu hơn. 

Tuy nhiên, hầu hết tất cả khách hàng đều yêu thích và lựa chọn quả chà là khô. Bởi hàm chất dinh dưỡng của quả chà là khô cao gấp 3 lần chà là tươi. Bên cạnh đó, chà là khô rất dễ bảo quản, khó hư mốc hơn chà là tươi. 

Vậy còn chà tươi được định nghĩa, tác dụng và lợi ích như thế nào? Theo dõi phần tiếp theo của bài viết bạn nhé !!!

Chà là tươi là gì? 

Chà là tươi được sản xuất nhiều nhất tại Ai Cập với 1000 tấn/năm. Chà là sau khi được hái về sẽ mang đi chế biến và sấy khô thành các món ăn như chà là khô, mứt chà là, các món ăn chà là,... Thậm chí, bạn có thể ăn trực tiếp chà là mà không qua bất kỳ công đoạn nào cả. 

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện khí hậu và đất đai vùng miền, chà là sẽ có những đặc điểm về màu sắc và hương vị khác nhau. Điển hình tại chà là Ai Cập có màu vàng tươi, óng ánh. Cùng mùi hương ngọt ngào, pha lẫn đan xen chút vị chát. Chính vì thế mà chà là khô được người lớn tuổi tại Ai Cập yêu thích hơn.

Lợi ích từ chà là khô đem đến là gì? 

Về mặt cơ bản, chà là khô và chà là tươi đều mang cho mình những lợi ích dinh dưỡng như nhau. Tuy nhiên, chà là khô so với chà là tươi sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng lên đến 70%, mang đến cho chúng ta một năng lượng dồi dào, nuôi dưỡng cơ thể suốt một ngày dài. 

Trong 100gr chà là, chúng ta sẽ được cung cấp 277 calo, bao gồm 75g cacbohidrat; chất xơ 7g và protein 2g; cùng nhiều loại vitamin như vitamin A, C, B6,… cùng hơn 15 loại khoáng chất phong phú với hàm lượng cao như: Kali chiếm đến 20% hàm lượng được khuyến nghị nên cung cấp cho cơ thể trong một ngày; Đồng 18%; Manga 15%; Magie 14%; Sắt là 5%;…Dưới đây là một số lợi ích nổi bật từ quả chà là mang đến.

Chống oxy hóa 

Các chất dồi dào có trong chà là như polyphenol, phytochemical, steroid, tannin, và protein đều là những chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào trong cơ thể bằng cách chống lại các tác hại của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh viêm khớp, phòng chống ung thư và tình trạng lão hóa ở làn da.

Có lợi cho hệ thống thần kinh

Kali và Vitamin B có trong chà là được biết đến là những lợi chất giúp thúc đẩy các chức năng của hệ thần kinh hoạt động tốt hơn; giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn; tinh thần minh mẫn hơn.

Hỗ trợ tim mạch

Ngoài giúp ích cho hệ thần kinh, hàm lượng Kali cao kết hợp với Natri còn giúp bảo vệ tim, ổn định nhịp tim và huyết áp.

Giảm cân và tăng cường hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ hòa tan cao giúp đẩy mạnh hoạt động của ruột, giúp làm mềm thức ăn cần được tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh về táo bón.

Ngoài ra, chất xơ còn giúp ức chế cơn thèm ăn kết hợp với hàm lượng đường có lợi trong chà là, cung cấp một nguồn năng lượng thiết yếu giúp cơ thể không bị mau chóng mệt mỏi, hỗ trợ việc luyện tập, tuân thủ chế độ ăn uống được tốt hơn.

Bổ xương và máu

Chà là có một danh mục các khoáng chất rất dồi dào và phong phú, trong đó có Canxi và Sắt. Hai loại khoáng chất này, như đã biết, giúp xương chắc khỏe; bổ sung và thúc đẩy sự tái tạo máu lưu thông trong cơ thể.

Bên cạnh việc hỗ trợ cho sức khỏe, chà là còn đem lại những lợi ích về phương diện làm đẹp. Vitamin A, C giúp cho làn da luôn được căng mịn, rạng rỡ. Các nhóm vitamin B giúp cho tóc chắc khỏe, bóng mượt. Các chất chống oxy hóa cũng hỗ trợ việc ngăn ngừa lão hóa.

Vậy chà là khô có tốt hay không? 

Như đã phân tích trên, công dụng trong quả chà là khô thật sự quá nhiều. Hàm lượng dưỡng chất bên trong cao hơn gấp nhiều lần chà là tươi. Bên cạnh đó, chà là khô dễ sử dụng và chế biến hơn chà là tươi. Tùy vào mục đích sử dụng của mỗi người, chúng ta có thể kết hợp sử dụng quả chà là khô để làm bánh, nấu sữa, tinh dầu,... Rất nhiều công dụng từ quả chà là khô mang đến. Tất cả những điều này cho thấy, chà là khô mang nhiều công dụng hơn là chà là tươi. Chính vì thế, chúng ta nên lựa chọn chà là khô để sử dụng cho mục đích hằng ngày. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng khi sử dụng chà là cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều đối với trẻ em, hàm lượng đường có trong chà là có thể gây nên béo phì ở trẻ em. Cần nên cân nhắc và cho em bé sử dụng chà là với một lượng vừa phải bạn nhé.

zalo