Cách Cải Thiện Táo Bón Bằng Mận Khô – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Cách Cải Thiện Táo Bón Bằng Mận Khô

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến táo bón. Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do ít vận động và chế độ ăn uống không hợp lý. Về lâu dài, táo bón sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt và chuyển thành những bệnh lý nguy hiểm. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, vận động thường xuyên, bạn cần một số thực phẩm bổ trợ. Và mận khô là một trong những ứng cử viên sáng giá trong việc cải thiện táo bón.

Những điều cơ bản về táo bón mà bạn cần biết

Táo bón là tình trạng khó khăn trong việc đại tiện kéo dài. Thông thường, người được cho là bị táo bón là đi ngoài ít hơn 3 lần một tuần. Đồng thời, táo bón còn có một số triệu chứng như:

  • Phân cứng và khô, đôi khi dính máu
  • Khi đi tiêu phải rặn mạnh, căng thẳng
  • Khi đi tiêu có cảm giác như chưa đi hết phân
  • Đau bụng và cứng bụng

mận khô chưa táo bón

Nguyên nhân của táo bón phần lớn đến từ chế độ ăn ít chất xơ và ít vận động. Ngoài ra, một số người do tiêu thụ một lượng lớn các sản phẩm từ sữa hoặc dùng một số thuốc cũng bị táo bón.

Đối tượng nào thường dễ bị táo bón?

Nhân viên văn phòng, tài xế là những đối tượng có nguy có cao mắc táo bón. Bởi họ thường ít vận động và ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn. Cơ thể thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, và dùng chất kích thích như cà phê, nước tăng lực,... Trẻ em cũng dễ mắc tác bón vì hệ tiêu hóa của các bé chưa hoàn chỉnh. Các bé cũng phải uống nhiều sữa hoặc tiêu thụ những loại sữa không phù hợp. Phụ nữ mang thai khi bào thai quá lớn sẽ chèn ép lên thành chậu. Đồng thời, khi bào thai lớn, mẹ bầu khó di chuyển, vận động. Điều này khiến cho phụ nữ mang thai có nguy cơ bị táo bón cao hơn. Ngoài ra, người già cũng là một trong những đối tượng dễ bị táo bón. Do hệ răng yếu nên người già thường ăn ít rau xanh. Sức khỏe người già suy giảm nên họ vừa ít vận động, lại phải sử dụng nhiều loại thuốc.

Tác dụng của mận khô trong việc cải thiện táo bón

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition, mận khô và các dẫn xuất của chúng có thể ngăn ngừa táo bón và có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết. Mận khô chứa một lượng đáng kể sorbitol, axit quinic, axit chlorogenic, vitamin K1, đồng và kali. Tác dụng hiệp đồng của các hợp chất này là giúp kiểm soát béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Mặc dù có vị ngọt, mận khô không làm tăng lượng đường trong máu và insulin sau ăn. Tác dụng trực tiếp trên đường tiêu hóa bao gồm ngăn ngừa táo bón và có thể là ung thư ruột kết. Các hợp chất phenolic đặc trưng và các chất chuyển hóa của chúng cũng có thể hoạt động như chất kháng khuẩn ở cả đường tiêu hóa và tiết niệu.

mận khô chưa táo bón

Nước ép mận khô được lọc, vì vậy nó không có hàm lượng chất xơ cao như mận khô. Tuy nhiên, cả hai đều rất tốt cho nhuận tràng vì hàm lượng sorbitol cao. Mận khô cũng chứa sắt, giúp ngăn ngừa thiếu máu, giàu kali hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh. Mận khô cũng có hàm lượng đường cao kết hợp với chất xơ hòa tan cung cấp năng lượng bền vững.

Bổ sung mận khô như thế nào vào chế độ ăn của mình 

Thông thường, người ta có thể vừa bổ sung nước ép quả mận hoặc ăn mận khô trực tiếp. Tuy nhiên, ăn nguyên quả mận khô có thể hiệu quả hơn rất nhiều. Bởi vì, trong mận khô chứa nhiều hơn gấp đôi lượng sorbitol so với nước ép mận. Mận khô cũng giàu chất xơ hơn nhiều, hỗ trợ việc di chuyển phân qua đường tiêu hóa.

mận khô chữa táo bón

Mận là loại trái cây theo mùa, vì thế thật khó để chúng ta bổ sung nước ép từ trái tươi mỗi ngày. Thay vào đó, chúng ta có thể ăn mận khô nguyên trái. Thời gian bảo quản của chúng có thể lên tới 12 tháng. Mỗi ngày, chúng ta có thể ăn từ 3-4 trái mận khô để cải thiện tình trạng táo bón.

mận khô chưa táo bón

Trên đây là những lợi ích của mận khô đối với sức khỏe hệ tiêu hóa. Trên thực tế, chúng chỉ hiệu quả đối với những người bị táo bón nhẹ. Vì vậy, nếu bạn bị táo bón nặng thì cần can thiệp những phương pháp khác để chữa trị. Đối với những người khỏe mạnh, chúng ta cũng đừng chủ quan. Hãy bổ sung mận khô vào một chế độ ăn uống khoa học để ngăn ngừa táo bón và những bệnh lý về tiêu hóa khác nhé!


 

Sản phẩm liên quan

zalo