Tác Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Sức Khỏe – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Tác Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Chia Đối Với Sức Khỏe

Vốn là một “gương mặt vàng” trong là siêu thực phẩm, hạt chia sở hữu cho mình một bảng thành tích về hàm lượng dinh dưỡng. Nhờ đó mà lợi ích của hạt chia cũng rất đa dạng và ngày nay chúng được dùng phổ biến ở nhiều món ăn và thức uống. Bề ngoài không bắt mắt, hương vị cũng không mấy độc đáo. Vì vậy, những lợi ích tuyệt vời của hạt chia là lý do khiến chúng được nhiều người tin dùng. Hãy cùng tìm hiểu đó là những lợi ích gì nhé!

Nguồn gốc hạt chia

Hạt chia là hạt của cây có tên gọi khoa học là Salvia columbariae - một họ với cây bạc hà. Chúng được cho là có nguồn gốc tại Trung Mỹ. Tại đây, từ thời cổ đại hạt chia là lương thực chính trong chế độ ăn của người Aztec. Hạt chia là một trong những vật tri ân hằng năm dành cho những người cai trị của người Aztec. Chúng có vai trò quan trọng và góp mặt trong 3 loại cây lương thực quan trọng nhất cùng với ngô và đậu. 

Ngày nay, hạt chia được trồng ở nhiều nơi trên thế giới như: Mexico, Peru, Bolivia, Argentina, Ecuador, Nicaragua, Úc,...

công dụng hạt chia

Dinh dưỡng hạt chia

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần hạt chia 30g chứa:

  • 131 calo
  • 8,4g chất béo
  • 13,07g carbohydrate
  • 11,2g chất xơ
  • 5,6g protein
  • 0g đường
  • ...

lợi ích hạt chia

Hạt Chia rất giàu chất xơ - giúp và axit béo omega-3. Đây là hai thành phần quan trọng giúp cho hệ tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh. Đồng thời chúng cũng giúp chống viêm, và tăng cường sức khỏe của não và tim. 

Hàm lượng omega-3 ở dạng thực vật và protein trong hạt chia tương đối cao rất hữu ích cho những người theo lối dinh dưỡng thuần chay. 

Ngoài ra, hạt chia cũng rất giàu các khoáng chất như magie, canxi và các nguyên tố vi lượng như mangan.  

Công dụng hạt chia

Được xem là một siêu thực phẩm, hạt chia có cho mình một “profile” khủng về những lợi ích to lớn đối với sức khỏe. Hãy cùng Oh! Smile Nuts tìm hiểu 5 công dụng nổi bật của hạt chia dưới đây.

Hạt chia và sức mạnh của chất xơ

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ từ năm 2015 đến năm 2020 đề xuất rằng nam giới dưới 50 tuổi nên tiêu thụ 30,8g chất xơ mỗi ngày. Và phụ nữ dưới 50 tuổi nên tiêu thụ 25,2 g mỗi ngày.

Đối với người lớn trên 50 tuổi, khuyến nghị cho nam giới là 28g mỗi ngày và đối với phụ nữ là 22,4g mỗi ngày. Hầu hết mọi người tiêu thụ ít hơn một nửa so với khuyến nghị đó.

Để tăng lượng chất xơ, chúng ta cần bổ sung thực phẩm như trái cây, rau củ, hạt, ngũ cốc,... Chỉ 30g hạt chia cung cấp 10g chất xơ, gần một nửa so với khuyến nghị hàng ngày cho một phụ nữ trên 50 tuổi.

lợi ích hạt chia

Hạt chia giúp giảm cân

Thực phẩm giàu chất xơ giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn và chúng thường chứa ít calo hơn. Tăng lượng chất xơ và chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh là giúp giảm cân.

Hạt chia rất ưa nước, khi ngâm nước sẽ hấp thụ lượng nước gấp 12 lần trọng lượng của chúng. Lúc này, chúng tồn tại ở dạng gel. Điều này khiến nó tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể, có khả năng ngăn chặn cơn đói trong thời gian dài hơn.

lợi ích hạt chia

Hạt chia giúp giải nhiệt

Trong các thức uống ngày nắng, hạt chia là một thành phần không thể thiếu. Mặc dù mùi vị của hạt chia không quá độc đáo để hấp dẫn vị giác. Nhưng khả năng giải nhiệt của nó là điều mà khiến người ta phải thêm hạt chia vào những thức uống giải nhiệt. Hạt chia khi ngâm với nước sẽ hút nước và tạo thành lớp gel bên ngoài hạt. Lớp gel này giúp giữ nước lâu hơn và điều hòa nhiệt độ cho cơ thể.

Hỗ trợ tiêu hóa và điều trị bệnh viêm túi thừa

Nguyên nhân chính của bệnh viêm túi thừa có khả năng cao liên quan đến chế độ ăn ít chất xơ. Chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm túi thừa bằng cách hấp thụ nước trong ruột kết và giúp đi tiểu dễ dàng hơn. Vì vậy, hạt chia là ứng cử viên sáng giá trong danh sách các loại thực phẩm giàu chất xơ. 

lợi ích hạt chia

Một chế độ ăn uống với đầy đủ chất xơ sẽ ngăn ngừa táo bón. Từ đó, chúng ta có một đường tiêu hóa khỏe mạnh và tiểu tiện cũng như đại tiện đều đặn để đào thải chất độc ra bên ngoài.

Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 có thể làm giảm nguy cơ hình thành huyết khối và rối loạn nhịp tim, những rối loạn có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và đột tử do tim.

Omega-3 cũng có thể làm giảm mức LDL, cholesterol toàn phần và chất béo trung tính, giảm mảng bám xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nội mô và giảm nhẹ huyết áp.

Các nguồn giàu omega-3 từ thực vật là hạt chia, hạt lanh, dầu hạt lanh, hạt cây gai dầu, dầu hạt gai dầu và quả óc chó.

lợi ích hạt chia

Những lưu ý khi sử dụng hạt chia

Hạt chia là một loại thực phẩm khá lành tính. Tuy nhiên, cũng giống như bất cứ loại thực phẩm nào khác, chúng ta cần dung nạp một liều lượng vừa phải.

Không có một kết luận chính xác nào về việc bạn nên ăn bao nhiêu hạt chia mỗi ngày. Nhưng một số bác sĩ và tổ chức đưa ra các khuyến nghị hợp lý. Ví dụ như Đại học Columbia, đề xuất ăn 20g hạt chia hai lần mỗi ngày. Và điều này thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi, giới tính và cân nặng của bạn.

Đồng thời, hãy thận trọng trước khi ăn hạt chia nếu bạn bị dị ứng thực phẩm  như hạt vừng hoặc hạt mù tạt. Ngoài ra, nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc cao huyết áp, thuốc làm loãng máu, hoặc đang mang thai hoặc cho con bú,...

Một lưu ý rất quan trọng nữa chính là bạn tuyệt đối không nên ăn hạt chia khô. Trường hợp ở Mỹ, một một người đàn ông đã ăn một thìa hạt chia khô và sau đó uống nước. Kết quả là hạt chia bị kẹt ở cuống họng, khi gặp nước sẽ hấp thu nước và nở phình. Từ đó chúng gây nghẹt ống thở. Vì vậy, bạn nên nấu chín hạt chia hoặc ngâm chúng với nước.

Tham khảo ngay 5 thức uống từ hạt chia TẠI ĐÂY

Sản phẩm liên quan

zalo