Hạt Quinoa Là Gì? Có Thể Ăn Thay Cơm Hàng Ngày Không? – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Hạt Quinoa Là Gì? Có Thể Ăn Thay Cơm Hàng Ngày Không?

Quinoa (đọc là ‘keen-whah’) hay hạt diêm mạch là loại hạt có nguồn gốc ở Nam Mỹ. Quinoa được mệnh danh là “vàng của người Inca” bởi chính giá trị dinh dưỡng của nó. Loại hạt này đang được mọi người ưa chuộng và sử dụng rất nhiều. Vậy thực chất hạt quinoa là gì? Và loại hạt này có tốt cho sức khỏe không? Có thể ăn thay cơm hàng ngày không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa hay hạt diêm mạch là một loại hạt ăn được có nhiều màu sắc khác nhau bao gồm đen, đỏ, vàng và trắng. Loại cây này đã được trồng khoảng 5000 năm và là bản địa của vùng Andean ở Nam Mỹ, cụ thể là Bolivia, Ecuador, Chile và Peru. Sau khi thu hoạch hạt sẽ loại bỏ saponin tự nhiên (lớp bên ngoài hạt) đây là một hợp chất hóa học có vị đắng.

Thành phần dinh dưỡng hạt quinoa

  • Hạt quinoa nấu chín bao gồm 71,6% nước, 21,3% carbohydrate, 4,4% protein và 1,92% chất béo.
  • Một cốc (185 gram) hạt quinoa chứa 222 calo.
  • Thành phần dinh dưỡng cho 100 gram quinoa nấu chín là: Lượng calo: 120, Nước: 72%, Chất đạm: 4,4 gam, Carb: 21,3 gam, Đường: 0,9 gam, Chất xơ: 2,8 gam, Chất béo: 1,9 gam.
  • Hạt Quinoa là một nguồn chất chống oxy hóa và khoáng chất, cung cấp nhiều magiê, sắt, chất xơ và kẽm hơn nhiều loại ngũ cốc thông thường.

Hạt quinoa có thể ăn thay cơm được không?

Hạt quinoa là nguyên liệu phổ biến được sử dụng linh hoạt trong chế biến thực phẩm, bạn có thể dùng thay thế cho cơm, các loại hạt đậu, hoặc dùng cho món bánh cá thay vì khoai tây, trộn vào cá món rau luộc, canh, cà ri, thịt hầm, salad,…

Một số món ăn gợi ý chế biến từ hạt quinoa tốt cho sức khỏe:

  • Hạt quinoa cá hồi áp chảo
  • Hạt quinoa ăn kèm với trứng rau xanh
  • Salad hạt quinoa
  • Salad Bông cải xanh Quinoa và sữa chua.

Lợi ích hạt quinoa đối với sức khỏe chúng ta

Hạt quinoa giúp hỗ trợ giảm cân

Bởi hạt quinoa chứa nhiều chất xơ và protein, nên giúp bạn no lâu và làm tăng quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, chất xơ trong mỗi hạt diêm mạch cũng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó, bạn có thể hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể (cứ mỗi ¼ cốc hạt quinoa tương đương chỉ khoảng 174 calo).

Phòng chống và ngăn ngừa nhiều bệnh tật

Không chỉ chứa nhiều canxi, sắt mà hạt quinoa còn chứa nhiều chất đạm và chất xơ hơn những loại hạt ngũ cốc khác. Vì thế, hạt quinoa được xem như một loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cải thiện sức khỏe xương và răng. Các axit amin thiết yếu trong hạt quinoa đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của mọi tế bào. Bên cạnh đó, nó cũng tham gia vào sự tăng trưởng và tái tạo mô, sản xuất nội tiết tố và hình thành hồng cầu.

Giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ tim mạch

Hạt quinoa chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với các loại ngũ cốc khác. Chất xơ hòa tan beta – glucan của hạt quinoa giúp ổn định và điều hòa lượng đường huyết, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, loại hạt này còn có công dụng ngăn ngừa cholesterol xấu và sản sinh những cholesterol có lợi cho cơ thể. Chính điều này góp phần ngăn ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

Hạt quinoa làm đẹp da, trắng da

Vì trong mỗi hạt quinoa có chứa Vitamin B, Vitamin E, sắt, canxi, kali, magie, lysine và các thành phần chống oxy hóa có tác dụng điều hòa lượng melanin giúp làm giảm sắc tố da và cho làn da căng mịn, sáng bóng hơn.

Hạt quinoa giúp ngăn ngừa lão hóa

Hạt quinoa rất giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, các collagen từ lysine còn giúp làm chậm lão hóa, tăng cảm giác đàn hồi cho da và ngăn ngừa một số bệnh trong cơ thể.

Tìm mua hạt quinoa mua ở đâu chất lượng?

Bên trên là một số lợi ích dinh dưỡng khi sử dụng hạt quinoa trong chế độ ăn uống. Hiện nay hạt quinoa đã trở thành một cái tên quen thuộc trong thực đơn giảm cân và với người ăn chay.

Quinoa chưa được bày bán nhiều trong các siêu thị hay cửa hàng thông thường. Nhưng bạn có thể dễ dàng thông qua các trang bán hàng online uy tín để tìm mua quinoa từ thương hiệu uy tín như Smile nuts – Nhà nhập khẩu không qua trung gian hàng nông sản giá trị cao. Liên hệ Smile Nuts để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất.

Xem thêm:

Top 5 Cửa Hàng Bán Hạt Macca Ngon Giá Tốt Tại Tp HCM

5 Cách Chăm Sóc Làn Da Với Muối Hồng Himalaya

zalo