Lưu Ý Tác Dụng Phụ Khôn Lường Của Mận Khô - Bạn Nên Biết – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Lưu Ý Tác Dụng Phụ Khôn Lường Của Mận Khô - Bạn Nên Biết

Mận khô chứa nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ táo bón... Thế nhưng sẽ là lợi bất cập hại nếu như ăn mận không đúng cách. Cùng Smile Nuts tìm hiểu tác dụng phụ khôn lường của mận khô nhé!

Tác dụng phụ của mận khô

Làm giảm tác dụng của thuốc

Các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân không nên ăn mận khô trước khi phẫu thuật 2 tuần bởi những chất dinh dưỡng trong mận có thể tác dụng với một số loại thuốc và làm giảm tác dụng chữa bệnh.

Hại thận

Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận khô, chất này có thể gây cản trở hấp thụ cali trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Bởi thế, ngay cả khi sức khỏe bình thường bạn cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt, người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn loại quả này.

Gây nóng trong, mụn nhọt

Mận khô có tính nóng nên ăn nhiều mận khô có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt. Người có cơ địa dạng nhiệt thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể thấy ngay tác dụng phụ đáng sợ này.

Tiêu chảy

Không dung nạp fructose là triệu trứng phổ biến ở nhiều đối tượng. Mận khô chứa nhiều đường nên dễ gây tình trạng bệnh lý nói trên. Ngay cả những người không gặp vấn đề với fructose cũng có thể bị tiêu chảy do nó chứa thuốc nhuận tràng tự nhiên có tên sorbitol.

Đầy hơi

Mận khô chứa các carbohydrate phức cũng như đường, là những hợp chất khó chuyển hóa. Vì thế, khi đường đến đại tràng, các vi khuẩn bắt đầu tấn công các carbohydrate không thể tiêu hóa. Những vi khuẩn này gây tình trạng ợ khí, đầy hơi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các loại men tiêu hóa để ngăn ngừa tình trạng này.

Tăng đường huyết

Mận khô chứa hàm lượng đường tự nhiên cao nên nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng nồng độ đường huyết. Tuy nhiên, so về lượng đường thì vẫn ít hơn một vài loại hoa quả khác như chuối, dưa hấu, táo…

Lưu ý khi ăn mận khô an toàn đúng cách

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù yêu thích quả mận khô đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn. Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Xem thêm:

Mận Khô Chile Nhập Khẩu Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Cách Làm Mận Sấy Khô Và Mận Sấy Dẻo Cực Ngon

zalo