Mận Khô - Hỗ Trợ Chữa Trị Bệnh Táo Bón Cho Trẻ Nhỏ – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Mận Khô - Hỗ Trợ Chữa Trị Bệnh Táo Bón Cho Trẻ Nhỏ

Hàm lượng sorbitol dồi dào trong quả mận khô có tác dụng nhuận tràng, tăng số lượng chất lỏng bên trong ruột và hỗ trợ làm mềm phân. Do đó ngoài tác dụng bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, mận khô còn được tận dụng để chữa táo bón cho trẻ nhỏ.

Mận khô chữa trị bệnh táo bón cho trẻ nhỏ có hiệu quả không?

Mận là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thơm ngon và giàu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên ngoài tác dụng cung cấp năng lượng và vitamin cho cơ thể, mận còn có khả năng điều trị chứng táo bón ở cả người lớn và trẻ em.

  • Trong mận khô chứa hàm lượng lớn sorbitol – có tác dụng tăng lượng chất lỏng bên trong đường ruột, hỗ trợ chứng táo bón và rối loạn khó tiêu.
  • Ngoài ra, mận khô còn chứa hàm lượng polyphenol dồi dào (chất chống oxy hóa). Các thành phần này có tác dụng kích thích hoạt động tiêu hóa của dạ dày và thúc đẩy nhu động ruột. Vì vậy sử dụng mận khô còn có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, ợ hơi,…
  • Dùng mận khô và nước mận trị táo bón là cách chữa đơn giản và khá an toàn. Tuy nhiên cách chữa này có tác dụng chậm nên chỉ thích hợp với trường hợp táo bón nhẹ và chưa gây ra biến chứng (nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, áp xe,…).

Trong trường hợp táo bón kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ xác định nguyên nhân và chỉ định loại thuốc điều trị tương ứng. Việc áp dụng cách biện pháp chữa tại nhà cho những trường hợp này thường không đạt được cải thiện lâm sàng như mong đợi.

Dùng mận khô chữa táo bón như thế nào?

Mận khô chứa nhiều vitamin, sorbitol, khoáng chất,… có khả năng kích thích tiêu hóa, hạn chế tình trạng ứ trệ thức ăn và tăng cường cơ chuyển động của ruột già.

Thực hiện:

  • Chuẩn bị 500g mận khô và 200g mật ong
  • Sau đó dùng mận tẩm mật ong và đem sấy trong 30 phút
  • Bảo quản mận trong lọ kín. 

Mỗi ngày nên ăn từ 2 – 3 quả mận khô hoặc có thể hãm mận khô với nước sôi uống như trà. Khi chế biến mận khô, nên dùng mật ong thay cho đường. Mật ong không chỉ có vị ngọt thanh mà còn đem lại tác dụng tốt cho dạ dày và đường ruột.

Lưu ý khi dùng mận chữa táo bón cho trẻ

Biện pháp chữa táo bón bằng mận có cách thực hiện đơn giản, độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng – kể cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên cách chữa này có tác dụng chậm nên chỉ thích hợp với những trường hợp táo bón nhẹ.

Ngoài ra khi dùng mận chữa táo bón, bạn cần lưu ý một thông tin sau:

  • Mận có tính nóng, vì vậy không nên dùng với liều lượng quá lớn. Với trẻ nhỏ, nên cân chỉnh liều cho phù hợp với độ tuổi và cân nặng.
  • Mận tươi chứa một lượng acid nhất định, vì vậy nên tránh cho trẻ ăn khi bụng đói.
  • Mẹo chữa táo bón bằng mận chỉ đem lại cải thiện rõ rệt khi áp dụng đều đặn trong ít nhất 3 – 5 ngày.
  • Ngoài ra nên uống đủ 2 lít nước/ ngày để duy trì chất lỏng trong đường ruột và hạn chế tình trạng đau rát hậu môn khi đi tiêu.
  • Trong thời gian điều trị, nên tránh tiêu thụ các thực phẩm và đồ uống có khả năng gây mất nước và táo bón như cà phê, rượu bia, thực phẩm giàu đạm, đồ hộp, bánh kẹo, nước ngọt có gas,…

Bài viết đã hướng dẫn cách dùng mận khô chữa chứng táo bón đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên cách chữa này chỉ phù hợp với trường hợp táo bón nhẹ và chưa phát sinh biến chứng. Với tình trạng táo bón kéo dài, bạn nên đưa trẻ tìm gặp bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Xem thêm:

Mận Khô Chile Nhập Khẩu Giá Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Cách Làm Mận Sấy Khô Và Mận Sấy Dẻo Cực Ngon

zalo