Bỏ Túi 5 Lưu Ý Khi Lựa Chọn Mua Hạt Quinoa – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Bỏ Túi 5 Lưu Ý Khi Lựa Chọn Mua Hạt Quinoa

Hạt quinoa là một trong những loại thực phẩm sức khỏe phổ biến nhất thế giới. Hạt quinoa là sản phẩm không có gluten, nhiều protein và là một trong số ít thực phẩm thực vật có chứa cả chín axit amin thiết yếu. Nó cũng có nhiều chất xơ, magiê, vitamin B, sắt, kali, canxi, phốt pho, vitamin E và các chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích khác nhau. Smile Nuts sẽ chia sẻ cho bạn các 5 lưu ý khi chọn mua hạt quinoa chuẩn nhất.

Lưu ý khi lựa chọn mua hạt quinoa

Màu sắc hạt không quá quan trọng về mặt dinh dưỡng: Hạt Quinoa có các màu trắng, đỏ hoặc đen. Các loại hạt Quinoa tuy có màu khác nhau nhưng về thành phần dinh dưỡng không khác nhau là mấy. Vì vậy để chọn hạt Quinoa bạn chỉ cần chú ý mùi vị của chúng là được. Hạt Quinoa trắng có vị đắng nhất trong ba loại, trong khi Quinoa đen và đỏ thì hơi dai nên thường dùng trong các món salad trộn.

Mua loại Quinoa đã được xử lý: Hạt Quinoa nguyên chất chưa xử lý thường có một lớp saponin bao bọc. Đây là một chất có tác dụng chống côn trùng, nó cũng không gây hại sức khỏe bạn, nhưng mùi vị rất đắng có thể ảnh hưởng đến món ăn hoàn hảo của bạn. Bạn cũng có thể rửa sạch bằng nước, nhưng cũng không thể loại bỏ hoàn toàn chất này. Do đó, nếu mua loại hạt Quinoa chưa xử lý cũng sẽ gây chút ít rắc rối cho bạn. Bạn nên đọc kĩ trên nhãn trước khi mua để biết là loại Quinoa đã được xử lý hay chưa và hãy yên tâm là giá của hai loại cũng không chênh lệch bao nhiêu.

Kiểm tra về hàm lượng gluten trên nhãn: Mặc dù hạt Quinoa luôn được quảng cáo là hạt không chứa chất gluten (chất khó tiêu hóa) nhưng một nghiên cứu nói rằng trong 15 loại Quinoa khác nhau có hai loại Quinoa vẫn có chứa hàm lượng gluten. Vì thế nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa thì nên kiểm tra kĩ trên nhãn trước khi mua nhé.

Không chứa thuốc trừ sâu và không biến đổi gen: Do hạt Quinoa được phủ lớp saponin ngăn ngừa sâu bọ nên người nông dân thường không cần dùng một biện pháp trừ sâu nào đối với hạt Quinoa. Ngoài ra tất cả các hạt Quinoa đều là dạng thô nguyên thủy và chưa bị biến đổi gen.

Hạt Quinoa chỉ được trồng ở Nam Mỹ: Trong vài năm trở lại đây, có tin đồn là cây Quinoa đã được trồng phổ biến nhưng thực chất hiện tại chỉ có vùng Peru và Bolivia là trồng được cây Quinoa. Và từ khi nó trở thành món ăn ngon trong các nhà hàng thì những người nông dân trồng Quinoa đang kiếm bộn tiền từ việc bán chúng.

Các lưu ý khi sử dụng hạt quinoa

Hạt quinoa là thực phẩm có lành tính. Chỉ có một số điểm cần lưu ý như sau:

Hạt quinoa cũng như  các loại ngũ cốc khác có chứa acid phytic. Chất này ngăn cản hấp thu chất khoáng. Vì vậy bạn cần ngâm hạt quinoa ít nhất 4 tiếng trước khi sử dụng. Mình thường hay ngâm vào buổi tối nếu ngày hôm sau định dùng. 

Thứ hai, hạt quinoa là một thành viên của họ Chenopodiaceae. Các thành viên cùng thuộc cùng họ này với hạt quinoa như cải bó xôi, củ dền đều là những thực phẩm chứa nhiều oxalat.  

Thực phẩm chứa nhiều oxalat rất dễ gây sỏi thận ở một số người dễ có sỏi thận.

Cuối cùng, lớp vỏ hạt quinoa có chứa saponin nên hơi đắng. Vì vậy, sau khi ngâm hạt quinoa nên xả dưới vỏ nước và dùng tay chà xát kỹ. Việc này giúp loại bỏ lớp saponin gây ra vị đắng này.

Xem thêm:

Top 5 Cửa Hàng Bán Hạt Macca Ngon Giá Tốt Tại Tp HCM

5 Cách Chăm Sóc Làn Da Với Muối Hồng Himalaya

zalo