10 Công Dụng Của Hạt Chia Tốt Cho Sức Khỏe Đã Được Khoa Học Chứng Minh – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

10 Công Dụng Của Hạt Chia Tốt Cho Sức Khỏe Đã Được Khoa Học Chứng Minh

Hạt chia là loại hạt rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, protein và nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp con người. Để tìm hiểu thêm về hạt chia là gì cũng như những công dụng, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng loại hạt này mời các bạn cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây của Smilenuts.vn nhé!

Hạt chia là gì?

Hạt chia có tên tiếng anh là Chia seed, hạt của cây Salvia Hispanica, một loài cây có họ hàng với bạc hà (mint), nguồn gốc từ Trung Mỹ. Nguồn gốc thực sự của hạt chia là ở khu vực Nam Mỹ, từng xuất hiện cách đây 3500 năm Trước Công Nguyên. Hạt chia được người Aztec và người Maya phát hiện ra đầu tiên cũng như tìm ra các công dụng tuyệt vời của loại hạt này.

Thành phần dinh dưỡng của hạt chia?

Trong hạt chia chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể như: photpho, canxi, chất béo, chất đạm, chất xơ, magie, omega 3, omega 6, protein, rất nhiều khoáng chất và vitamin.

Ví dụ như:

- Nhiều Omega 3 hơn quả óc chó.

- Omega 3/6/9 cao hơn gấp 8 lần cá hồi.

- Chất chống oxy hóa ngang bằng quả việt quất.

- Nguồn đạm chất lượng cao không chứa cholesterol.

- Chất xơ gấp 3,5 lần chất xơ trong yến mạch.

- Nhiều canxi hơn sữa.

10 công dụng của hạt chia tốt cho sức khỏe đã được khoa học chứng minh

1. Hỗ trợ giảm cân và tránh béo phì

Khả năng hấp thụ nước của hạt chia gấp 16 lần so với trọng lượng vốn có của nó, nên khi chúng ta uống cốc nước hạt chia thì thường có cảm giác no lâu cũng như giúp cơ thể hấp thụ ít lượng calo hơn.

Đồng thời, vì chứa nhiều chất xơ nên sử dụng hạt chia cũng giúp bạn tránh được bệnh béo phì khi hạn chế được lượng mỡ dư thừa.

2. Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt chia tự nhiên chứa 37% chất xơ, trong đó 80% là chất xơ không hòa tan, còn lại là chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt chia giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Giúp các hoạt động của đường ruột diễn ra dễ dàng hơn, loại bỏ các cholesterol bị dính lại ở thành ruột, giúp loại bỏ các chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên.

Hỗ trợ đường ruột làm việc hiệu quả, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột và tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, ung thư ruột già. Ngoài ra, hạt chia còn kích thích sản sinh vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn.

3. Hỗ trợ phòng chống bệnh tiểu đường

Hạt chia có khả năng làm chậm lại quá trình tiêu hóa nên được xem là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đương loại 2.

Ngâm vào nước hạt chia sẽ tạo ra lớp màng nhầy bao quanh, khi đi vào dạ dày sẽ ngăn cản sự gia tăng đột ngột lượng đường hấp thu vào trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy hạt chia có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, bởi vì hạt chia có khả năng làm chậm tốc độ phân hủy carbohydrate của cơ thể thành đường đơn. Do đó các nhà khoa học coi hạt chia là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho người tiểu đường.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Vì hạt chia rất giàu chất xơ, protein và omega-3 nên chúng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu thử nghiệm đã cho thấy hạt chia làm giảm các yếu tố nguy cơ bao gồm bao gồm triglyceride, giảm viêm, kháng insulin và mỡ bụng.

Chúng cũng có thể tăng cholesterol tốt HDL trong cơ thể. Một số nghiên cứu cũng chứng minh hạt chia giúp làm giảm huyết áp ở bệnh nhân mắc huyết áp cao. Tuy nhiên vẫn cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh thì mới đem tới hiệu quả làm giảm nguy cơ tim mạch.

5. Hạt chia có công dụng giảm viêm mãn tính

Phản ứng viêm là một phản ứng bình thường giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây viêm. Ví dụ trong trường hợp chấn thương hoặc bị tấn công do virus hoặc vi khuẩn. Mặc dù vậy các phản ứng viêm trong cơ thể có thể tiềm ẩn các tác hại nhất định về sức khỏe. Ví dụ như các phản ứng viêm trong các trường hợp mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Các phản ứng viêm này có thể sẽ không nhìn thấy bằng mắt thường cho đến khi các triệu chứng được biểu hiện. Hạt chia đã được chứng minh là có tác dụng giảm các phản ứng viêm trong cơ thể vì thế tốt cho sức khỏe nói chung, và đặc biệt tốt trong việc phòng và chăm sóc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp và ung thư. Bên cạnh việc sử dụng hạt chia thì lối sống lành mạnh kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phòng tránh rất nhiều bệnh mãn tính.

6. Giúp da, tóc và móng tay khỏe

Tóc và móng tay được hình thành, phát triển nhờ chất đạm là chủ yếu, nên chúng ta cần bổ sung lượng chất đạm tương đối lớn trong bữa ăn hằng ngày. Trong khi, hạt chia lại được tìm thấy nguồn Omega 6 ALA tương đối khá cao và chất chống oxy hóa cực tuyệt vời. Do đó, hạt chia có tác dụng rất tốt đối với việc tăng cường và giúp da, tóc và móng tay phát triển khỏe.

7. Hạt chia tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia hội tụ đầy đủ các thành phần dinh dưỡng tốt cho thai nhi: sắt, canxi, vitamin A, magie, Omega 3. Đặc biệt là chất Folat giúp cho hệ thần kinh và não bộ phát triển.

Nói một cách khác, hạt chia được nằm trong top các loại thảo dược hiếm khi chứa 2 hàm lượng chất Omega 3 và Folat dồi dào đến như vậy!

Vì vậy bà bầu dùng hạt chia trong thai kỳ hoàn toàn an toàn và tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng khoảng 2 thìa súp hạt chia sẽ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng mà cơ thể cần.

Ngoài ra, hạt chia còn chứa nhiều sắt và canxi. Đây đều là những khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Ngoài ra, hạt chia còn đáp ứng được hơn 15% nhu cầu protein của cơ thể mỗi ngày.

8. Chống loãng xương

Hạt chia chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng giúp cho xương chắc - khỏe như: Magie, Kẽm, Calcium, Phospho,... nên hỗ trợ tốt cho việc chống loãng xương hiệu quả. Thường căn bệnh loãng xương xảy ra ở người lớn tuổi vì hàm lượng hormon estrogen ít đi, làm cho việc điều tiết canxi trong máu mất đi sự cân bằng, dẫn đến tình trạng loãng xương.

Do đó, bổ sung hạt chia trong khẩu phần ăn, hoặc uống ly nước hạt chia mỗi ngày cũng rất tốt để ngăn ngừa và hỗ trợ tốt cho bệnh loãng xương.

9. Làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da khỏe mạnh

Theo thời gian, làn da sẽ dần lão hóa, ngày càng trở nên nhăn nheo và xấu đi. Các nếp nhăn, vết chân chim xuất hiện do tình trạng thiếu collagen và các dưỡng chất cần thiết để kéo dài tuổi thọ cho làn da.

Omega 3 ALA kết hợp với chất chống oxy hóa và protein trong hạt chia làm chậm quá trình lão hóa; lọc sạch chất độc hại có trong cơ thể và đào thải chúng ra ngoài giúp bạn có một làn da khỏe mạnh luôn tươi đẹp hồng hào.

Chính lượng chất chống oxy hóa dồi dào giúp chống lại sự hình thành các gốc tự do gây hại cho tế bào. Lượng chất chống oxy hóa trong 100g hạt chia cung cấp lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày có khả năng làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Đặc biệt, hàm lượng protein cao cũng giúp ngăn ngừa những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay sạm da; giúp cho mái tóc luôn chắc khỏe và suôn mượt tự nhiên.

10. Bổ sung khoáng chất cho cơ thể

Hạt chia chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất đa dạng, các nhóm vitamin khoáng chất như canxi, kali, sắt, magie, photpho... cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những ngày làm việc mệt mỏi.

Lượng sắt cao hơn gấp 3 lần rau bina và kali gấp 2 lần chuối. Nhất là lượng canxi trong hạt chia nguyên chất được cơ thể hấp thụ dễ dàng nhanh hơn sữa. Các nguyên tố như canxi và magie là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng; rất cần thiết cho những mẹ đang nuôi con bằng sữa và trẻ em.

Thiếu các nguyên tố này, xương sẽ trở nên xốp, mô liên kết bị biến đổi dẫn đến nguy cơ em bị còi xương. Người trưởng thành cơ bắp dễ bị đau nhức, kèm theo các triệu chứng rối loạn tim và huyết áp.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được hạt chia là gì? Và những công dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe chúng ta.

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Địa Điểm Bán Hạt Chia Nhập Khẩu Giá Tốt Hiện Nay

Đánh Giá Top 4 Hạt Chia Nam Mỹ Và Úc Được Ưa Chuộng Nhất

zalo