Tác Hại Khi Sử Dụng Hạt Chia Sai Cách – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Tác Hại Khi Sử Dụng Hạt Chia Sai Cách

Hạt chia được khá nhiều người yêu thích bởi chúng chứa nhiều năng lượng và các khoáng chất như omega-3, sắt, canxi... Chính vì thế, sử dụng hạt chia mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh những hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe được biết đến, hạt chia cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng có hại nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Vậy cụ thể những tác hại của hạt chia là gì? Hạt chia kỵ với gì? Tìm hiểu ngay nhé!

Tác hại khi sử dụng hạt chia sai cách

Hạt chia mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người tuy nhiên không có những loại nào không có những tác dụng phụ khi chúng ra lạm dụng chúng quá mức hoặc sử dụng sai cách, quá liều lượng.

Gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Trong hạt chia có chứa hàm lượng lớn các chất xơ, theo ước tính có khoảng 11 gam chất trong 28 gam hạt chia. Nếu bổ sung một lượng vừa đủ hạt chia thì có tác dụng rất tốt với hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn. Như: tăng cường nhu động đường ruột, kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột…

Tuy nhiên, khi bạn ăn quá nhiều hạt chia thì đồng nghĩa với việc hấp thụ một lượng quá lớn các chất xơ và điều này có thể dẫn tới các vấn đề như: đau bụng, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy cấp,…

Nếu như bạn đã trót lỡ ăn quá nhiều hạt chia thì có thể giảm thiểu tác hại của chúng bằng cách uống nhiều nước để giúp đào thải chất xơ dư thừa ra khỏi cơ thể.

Có thể bị dị ứng hạt chia

Tuy không phổ biến nhưng một số người có thể gặp phải phản ứng dị ứng sau khi ăn hạt chia.

Các triệu chứng dị ứng thường gặp là: nôn mửa, tiêu chảy, ngứa môi hoặc lưỡi. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ với các biểu hiện khó thở, tức ở cổ họng và ngực. Vì thế, nếu bạn lần đầu ăn hạt chia và gặp bất kỳ triệu chứng nào của dị ứng thực phẩm, hãy ngừng sử dụng ngay và tham khảo thêm kiến bác sĩ.

Có thể gây tương tác với thuốc

Mặc dù hạt chia là an toàn cho hầu hết mọi người nhưng bạn nên cân nhắc lượng hạt chia tiêu thụ nếu đang dùng thuốc điều trị tiểu đường hoặc huyết áp. Nguyên nhân là bởi bạn tiêu thụ quá nhiều hạt chia sẽ làm tăng tương tác với một số loại thuốc này.

Thức uống dinh dưỡng từ hạt chia

Hạt chia kỵ với gì?

Hạt chia kỵ với thuốc huyết áp

Đối với những trường hợp đang bị cao huyết áp, sử dụng hạt chia để làm giảm và giúp điều hòa huyết áp một cách ổn định. Bên cạnh đó, nó có thể gây tương tác với thuốc huyết áp sẽ gây ra tình trạng giảm huyết áp đột ngột hoặc huyết áp thấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Hạt chia kỵ với thuốc trị tiểu đường

Những người đang mắc bệnh tiểu đường, khi sử dụng hạt chia sẽ giúp giảm lượng đường trong máu đi đáng kể. Điều này cũng rất dễ hiểu, bởi vì trong thành phần hạt chia có chứa chất xơ khá nhiều làm chậm quá trình hấp thu đường vào trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng khi sử dụng hạt với liều lượng vừa đủ sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều sẽ sụt giảm lượng đường trong máu quá mức gây ra tình trạng choáng, vì vậy phải biết điều chỉnh sao cho phù hợp, chúng ta nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hạt chia giàu axit béo omega 3

Các lưu ý sử dụng hạt chia đúng cách, an toàn cho sức khỏe

Để tránh những tác hại của hạt chia khi dùng sai cách, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

Ai không nên ăn hạt chia?

Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng dưới đây thì không nên tiêu thụ hạt chia:

  • Người bị đột quỵ
  • Người bị huyết áp thấp
  • Người bị rối loạn tiêu hóa
  • Người bị dị ứng với bạc hà, hạt vừng, mù tạt
  • Bệnh nhân đã và đang sử dụng chất làm loãng máu.

Uống vừa đủ mỗi ngày để tránh tác hại của hạt chia

Tùy theo nhóm đối tượng mà có thể đưa ra những liều lượng sử dụng khác nhau. Đối với trẻ em sử dụng từ 5 đến 10 gam/ngày, người lớn khoảng 20 gam/ngày, phụ nữ đang mang thai thì nên sử dụng 20 gam/ngày mỗi lần dùng 10 gam ngày sử dụng 2 lần.

Còn đối với những vận động viên do tiêu hao năng lượng nhiều vì vậy nên uống từ 25 đến 30 gam/ngày để bổ sung lại nguồn năng lượng cần thiết cần thiết cho cơ thể.

Chọn nơi cung cấp hạt chia uy tín

Khi mua hạt chia việc chọn lựa hạt là rất quan trọng, nếu mua nhầm phải hàng giả, kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe. Hạt chia có chất lượng tốt sẽ được các cơ quan uy tín chứng nhận, thời hạn sử dụng còn khá lâu.

Hạt thật khi mua sờ vào sẽ có dầu và độ trơn bóng nhất định, hạt giả thì thường thô ráp. Còn một cách rất dễ nhận biết được đó là khi cho hạt thật vào cốc nước thì sẽ không có mùi và không có cặn, còn hạt giả thì sẽ có mùi tùy theo mùi tạp chất bị lẫn vào trong nó và các cặn sẽ đọng lại trong nước. Liên hệ ngay Smile Nuts để sở hữu sản phẩm uy tín chất lượng nhất.

Hạt chia - nguồn thực vật giàu dinh dưỡng

Tóm lại, các tác hại khi sử dụng hạt chia sai cách thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, dị ứng hoặc các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, những lợi ích mà hạt chia mang lại vô cùng to lớn. Do đó, chủ yếu vẫn là sử dụng với liều lượng an toàn, phù hợp để tránh gặp phải những tác hại từ hạt chia.

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Địa Điểm Bán Hạt Chia Nhập Khẩu Giá Tốt Hiện Nay

Đánh Giá Top 4 Hạt Chia Nam Mỹ Và Úc Được Ưa Chuộng Nhất

zalo