Uống Hạt Chia Nhiều Có Tốt Không? Lưu Ý Khi Sử Dụng – Smile Nuts - Hạt Dinh Dưỡng Hảo Hạng

Uống Hạt Chia Nhiều Có Tốt Không? Lưu Ý Khi Sử Dụng

Trong thời gian gần đây, hạt chia được bày bán khá nhiều tại thị trường Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Vậy thực chất hạt chia có tác dụng gì? Uống hạt chia nhiều có tốt cho sức khỏe không? Cùng Smilenuts.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Hạt chia được nhiều người biết đến như một loại siêu thực phẩm chứa nhiều Omega-3, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa tác dụng giảm cân, tốt cho người bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, người ăn chay, ăn uống thiếu chất, suy dinh dưỡng. Cụ thể như:

  • Chất xơ: Được xem là một nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng cho cơ thể chúng ta. Cụ thể, trong 28 gam hạt chia có chứa tới 11 gam chất xơ, hàm lượng chất xơ này đạt chỉ tiêu nhu cầu chất xơ được khuyến nghị sử dụng hằng ngày.
  • Omega-3: Hàm lượng omega-3 trong hạt chia cũng rất dồi dào, thậm chí còn nhiều hơn trong hạt lanh và cao gấp 8 lần so với cá hồi.
  • Vitamin B3 và Vitamin B1: Trong hai muỗng hạt chia có chứa khoảng 12% hàm lượng vitamin B3 và vitamin B1. Hai loại vitamin này đều rất cần thiết để cơ thể dễ dàng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, trao đổi chất béo, giúp não bộ và hệ thần kinh hoạt động bình thường.
  • Selen: Một muỗng hạt chia chứa khoảng 15,5 microgam selen (chiếm 22% lượng selen cần thiết mỗi ngày). Loại khoáng chất này có vai trò như một chất chống oxy hóa giúp hạn chế các gốc tự do gây hại cho các tế bào bình thường.

Vậy uống hạt nhiều có tốt không?

Sử dụng hạt chia thường xuyên và đủ hàm lượng rất tốt cho sức khỏe của bạn nhưng việc dùng quá nhiều có thể gây ra nhiều “tác dụng phụ” không mong muốn như đầy hơi, khó tiêu, hạ đường huyết, hạ huyết áp…

Cho nên bạn chỉ nên sử dụng một lượng hạt chia vừa phải, tầm 1 muỗng cà phê hạt chia (tương đương 30 – 40g)/ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn. Khi dùng hạt chia, bạn có thể pha nước uống hoặc ăn cùng với rau củ, trái cây để thay đổi khẩu vị, dùng hạt chia hằng ngày không “ngán” nhé.

Những tác dụng phụ của hạt chia nếu uống quá nhiều?

Nếu sử dụng quá nhiều hạt chia trong ngày sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khoẻ, sau đây là một số tác hại khi uống quá nhiều hạt chia bạn nên biết:

  • Đầy hơi, khó tiêu: Khi uống hạt chia quá nhiều thì hay xảy ra các tình trạng như đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu,…. Các trường hợp này là do hạt chia chưa ngậm đủ nước nên khi vào cơ thể sẽ trương ra và gây khó chịu.
  • Tiêu chảy nhẹ: Hạt chia chứa nhiều chất sơ giúp chống được tình trạng táo bón, tuy nhiên nếu uống quá nhiều hạt chia thì tình trạng tiêu chảy là kho tránh khỏi. Khi bị tiêu chảy thì nên ngừng sử dụng hạt chia ngay nhé.
  • Hạ đường huyết: Một trong các công dụng của hạt chia là hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường. Nếu người bình thường dùng quá nhiều hạt chia sẽ dẫn đến hạ đường huyết gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt,….
  • Hạ huyết áp: Những người bệnh huyết áp hoặc đang sử dụng thuốc thì nên cẩn trọng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng hạt chia. Khi dùng quá nhiều hạt sẽ khiến cho máu loãng ra làm giảm huyết áp đáng kể gây tổn hại đến sức khoẻ.
  • Gây kích ứng dạ dày và dị ứng: Hạt chia là loại hạt ngậm nước, nở to ra nên làm đầy dạ dày tạo cảm giác no vì thế người giảm cân hay sử dụng. Nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra tình trạng trướng bụng, cồn cào hoặc buồn nôn,....

Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của hạt chia và cách sử dụng hạt chia sao cho an toàn nhất. Chúc các bạn luôn vui, khỏe! Đừng quên thường xuyên truy cập Smilenuts.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác bạn nhé!

Xem thêm:

Tổng Hợp Các Địa Điểm Bán Hạt Chia Nhập Khẩu Giá Tốt Hiện Nay

Đánh Giá Top 4 Hạt Chia Nam Mỹ Và Úc Được Ưa Chuộng Nhất